Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
Chủ quan và thiếu hiểu biết, nhiều thai phụ có nguy cơ bị tiền sản giật và sản giật
08:42 | 15/05/2017 Print   E-mail    

Tiền sản giật  là một biến chứng nguy hiểm nhất thai kỳ. Tiền sản giật nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến sản giật, nguy hại cho tính mạng của cả mẹ bầu và thai nhi. Nguy hiểm là vậy, song hiện nay, do chủ quan và thiếu hiểu biết về nguy cơ này nên nhiều bà mẹ khi mang thai đã không đến các cơ cở y tế để khám thai định kỳ, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

 

Bệnh viện Lê Lợi vừa cấp cứu một trường hợp thai phụ N.T.H bị tiền sản giật. Bệnh nhân này bị huyết áp cao, toàn thân phù nề, chóng mặt, nhức đầu và mắt mờ không nhìn rõ xung quanh, thở khó. May mắn là thai phụ này được người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời nên đã được các bác sĩ Khoa Sản –Bệnh viện Lê Lợi can thiệp, thực hiện các biện pháp ngăn chặn sản giật và nhanh chóng thực hiện mổ lấy thai, cứu sản phụ và thai nhi thóa khỏi những biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Hoàng Phước Ba- Trưởng khoa Sản - bệnh viện Lê Lợi cho biết, trung bình mỗi tuần, khoa Sản của bệnh viện Lê Lợi phải cấp cứu và can thiệp cho 2 đến 3 thai phụ bị tiền sản giật hoặc sản giật. Trong đó, một số thai phụ chỉ khi bị sản giật mới được phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu, do đó đã dẫn đến những biến chứng nặng nề cho cả mẹ và con. Và những trường hợp bị sản giật, đa số rơi vào các thai phụ không tuân thủ đi khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế hay bác sĩ chuyên khoa Sản, mà chỉ đơn thuần đi siêu âm thai nhi.

Điều đáng lo ngại là hiện nay, có khá nhiều thai phụ do chủ quan cho rằng chỉ cần siêu âm định kỳ là đủ nên trong suốt thời kỳ mang thai chỉ đến các phòng mạch tư nhân để siêu âm mà không hề đến cơ sở y tế để khám thai và làm các xét nghiệm cần thiết. Do vậy, nhiều thai phụ đã không phát hiện được các bệnh có thể gặp phải trong lúc mang thai như cao huyết áp, tiểu đường và tim mạch... để từ đó có ý thức đề phòng tiền sản giật và sản giật.

Nữ hộ sinh Đỗ Thị Hương Thảo- Khoa Sản- Bệnh viện Lê Lợi cho biết: “Ở bệnh viện chúng tôi thường hay gặp những sản phụ không khám thai mà chỉ đến để chích ngừa hoặc siêu âm thôi, bởi vì người ta nghĩ rằng chỉ cần như thế là đủ”. Bác sĩ Hoàng Phước Ba cho biết thêm: “Hàng năm, chúng tôi gặp một số trường hợp sản giật và hầu hết là bị sản giật ở nhà rồi mới vào viện. Những trường hợp này, đa phần họ không đi khám thai, không theo dõi thai nên không biết tình trạng huyết áp , tình trạng phù của mình như thế nào. Với những bệnh nhân bị sản giật ở nhà rất nguy hiểm và hay để lại biến chứng nặng nề cho người mẹ.”

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những yếu tố gây nguy cơ tiền sản giật và  sản giật gồm: bệnh lý tiểu đường, cao huyết áp mãn tính, bệnh lý về mạch máu và thận, tuổi thai phụ cao. Tiền sản giật và sản giật có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như não, mắt, tim, gan, phổi, thận… Nó có thể gây cơn phù phổi; làm căng bao gan gây đau tức vùng thượng vị - nặng hơn là gây vỡ gan, xuất huyết; ảnh hưởng quá trình tạo máu, làm thay đổi một số chỉ số, rối loạn đông máu; gây tổn thương màng thận, tăng uric acid… Nguy hiểm nhất là lên cơn sản giật khiến sản phụ hôn mê. Một hội chứng nguy hiểm khác mà thai phụ bị tiền sản giật có thể gặp là hội chứng HELL  một hội chứng làm tăng men gan, giảm tiểu cầu, có thể dẫn đến tử vong đối với thai phụ. Bệnh lý này còn ảnh hưởng đến thai nhi, làm cho thai nhi có nguy cơ chậm phát triển, nhẹ cân và sinh non. Để dự phòng, các bác sĩ khuyên các thai phụ nên khám thai định kỳ mỗi tháng 1 lần. Đo huyết áp cũng là một trong những bước cơ bản và bắt buộc trong quá trình khám thai nhằm phát hiện sớm bệnh lý về huyết áp trong thai kỳ. Thai phụ cần thông tin đầy đủ cho bác sĩ về các bệnh lý của bản thân và điều trị tốt các bệnh lý đi kèm nếu có như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý mạch máu, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống và dinh dưỡng đầy đủ trong khi mang thai. Nếu đã phát hiện bị tiền sản giật, thai phụ cần tuân thủ chặt chẽ việc khám thai và có sự chuẩn bị cho cuộc sinh tại một bệnh viện tuyến trên đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết./. 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT