Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
Thành công của Kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho sự phát triển bền vững.
07:22 | 08/07/2018 Print   E-mail    

Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7/2018.
Thành công của Kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho sự phát triển bền vững. 
-------------------------
 
 
Ngày Dân số thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11-7 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Năm nay, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) lựa chọn chủ đề của ngày Dân số Thế giới 11/7/2018  là "Thành công của Kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho sự phát triển bền vững”. Xác định công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình luôn có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người dân, mỗi gia đình, cũng như sự phát triển bền vững của đất nước nên trong thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn thành phố Vũng Tàu luôn được quan tâm thực hiện. Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình thành phố Vũng Tàu đã và đang kiểm soát quy mô dân số ở mức hợp lý bằng việc tuyên truyền giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giải quyết những vấn đề về cơ cấu dân số và nâng cao chất lượng dân số góp phần đẩy mạnh chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển bền vững của thành phố. 
 
Minh họa: Một đợt khám chữa bệnh và phát thuốc tình nguyện cho phụ nữ và trẻ em nghèo xã Long Sơn của Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu
 
Hiện nay, dân số thành phố Vũng Tàu là khoảng 500 ngàn người. Trong nhiều năm qua công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình luôn được các cấp lãnh đạo tại thành phố Vũng Tàu coi trọng và là một trong những mục tiêu góp phần phát triển kinh tế xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bám sát các nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao hằng năm, công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về dân số, công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách khuyến khích và có biện pháp xử lý các đối tượng vi phạm pháp lệnh dân số nên tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã giảm một cách rõ rệt từ 6,55% (năm 2012) xuống còn 4,65% (năm 2017). Trên 90% số người trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên trở lên có kiến thức hiểu biết về các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi còn 5,8%. Công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm làm giảm số phụ nữ có con bị dị tật, dị dạng bẩm sinh cũng được Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình thành phố Vũng Tàu tuyên truyền và thực hiện tốt.
 
Theo Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình thành phố Vũng Tàu thì để hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7/2018, thành phố Vũng Tàu sẽ tổ chức truyền thông trọng điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung: Chủ đề ngày dân số Thế giới 11/7; Phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác dân số trong thời gian tới; Tập trung đầu tư vào công tác DS-KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống con người và góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; Thực hiện tốt các quyền và chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho phụ nữ và vị thành niên, thanh niên; Tuyên truyền lợi ích của việc tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; Lợi ích của việc tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh; Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; tác hại của tảo hôn; Tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, luật bình đẳng giới, luật phòng chống bạo lực gia đình, luật hôn nhân; Tăng cường chất lượng giáo dục, việc làm ổn định, kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện, chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển của giới trẻ, gia đình và cộng đồng của các em cũng như cả quốc gia. Đặc biệt quan trọng nhất là thực hiện tốt KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo sức khỏe cho người dân và nuôi dạy con tốt.
 
Ngoài ra, Trung tâm dân số KHHGĐ thành phố Vũng Tàu còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phát triển sản xuất, xây dựng và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc...Qua đó sẽ nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
 
Tuy nhiên, theo Trung tâm dân số KHHGĐ thành phố Vũng Tàu thì bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác dân số KHHGĐ của thành phố Vũng Tàu vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm đó là: Tỷ lệ sinh con thứ 3 có giảm nhưng không bền vững và có chiều hướng tăng trở lại nếu không được kiểm soát kịp thời. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn cao, năm 2017 là 111,2 bé trai/100 bé gái. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai, quán triệt các văn bản pháp luật liên quan ở một số địa phương, đơn vị còn chậm. Một số cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở chưa quan tâm, chú trọng lãnh đạo công tác dân số KHHGĐ; việc xây dựng các biện pháp để thực hiện các văn bản pháp luật liên quan còn hình thức, chưa bám sát vào tình hình thực tế địa phương, cơ sở.
 
Để hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7/2018 và để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để làm cho cán bộ và nhân dân nhận thức đầy đủ và tích cực hơn về công tác Dân số KHHGĐ trong tình hình mới; tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội, đặc biệt là ngành y tế trong việc tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản đến mọi người dân…Vì chất lượng cuộc sống, vì sự phát triển phồn vinh của dân tộc, nâng cao vị thế của con người Việt Nam trên toàn thế giới, các ngành, các cấp và toàn xã hội hãy thực hiện Kế hoạch hóa gia đình ngay từ hôm nay./.
 
Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT