Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Học sinh thành phố Vũng Tàu: Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học
01:48 | 20/02/2021 Print   E-mail    

 

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu về cho học sinh các cấp học tiếp tục nghỉ đến hết Tháng 2/2021 để phòng chống dịch nhưng vẫn phải thực hiện chủ trương "Tạm dừng đến trường, không dừng việc học", ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo và khuyến khích các nhà trường, thầy cô giáo, gia đình và toàn xã hội chung tay, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ học sinh học tập thuận lợi và đạt hiệu quả. Theo đó, kể từ ngày 18/02/2021, các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã nỗ lực mở rộng hình thức học online để các em học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

(Học sinh Trường Tiểu học Phước An thành phố Vũng Tàu trong một giờ học Online sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021) 

Theo Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì ngay từ năm học 2019-2020, việc dạy và học trực tuyến đã trở thành một giải pháp tốt nhất cho các nhà trường, cho các em học sinh trong thời gian ngừng đến trường để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù còn nhiều khó khăn, bất cập, tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc tích cực của các nhà trường, các giáo viên và phụ huynh, việc dạy học trực tuyến và dạy học trên Internet được ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu khẩn trương triển khai thực hiện và bước đầu mang lại kết quả. Qua đó, giúp các em học sinh tiếp tục nâng cao kiến thức, phát triển năng lực tự học; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập để mỗi học sinh tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học trong thời gian nghỉ học phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu thì nguyên tắc học trực tuyến phải đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kĩ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh. Không tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh; Việc công nhận kết quả dạy và học trực tuyến phải dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh và theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh; Đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến và hướng dẫn sử dụng cho giáo viên và học sinh; Đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin mạng, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ; các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức dạy học qua Internet và các quy định của pháp luật có liên quan.

Theo khảo sát, các trường học tại thành phố Vũng Tàu đang tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến một cách rất nghiêm túc, lựa chọn phần mềm học trực tuyến phù hợp, đảm bảo các tiêu chí: An toàn, bảo mật thông tin, quản lý được việc login/logout khi tham gia lớp học, một tài khoản tham lớp học có mật khẩu và được sự chấp nhận của giáo viên giảng dạy. Giáo viên cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp; Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp. Giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường.

Anh Lê Trung Kiên – kĩ sư Công nghệ thông tin, đang công tác tại FPT chi nhánh Vũng Tàu cho rằng: Chọn cách học online để đảm bảo chương trình, nhưng điều quan trọng là phải thấy đây là cơ hội để “chuyển đổi số” các hoạt động của ngành giáo dục. Chúng ta cứ nói đến chuyển đổi số, thời đại số, xã hội số, nhưng quên mất một điều, muốn làm được điều đó thì căn bản nhất là giáo dục trong môi trường số. Học sinh của chúng ta được giáo dục từ trên ghế nhà trường, học tập trên không gian số với kỹ năng và tư duy mới, sử dụng được các ứng dụng tiến bộ nhất của thời đại. Phải có một thế hệ công dân số mới xây dựng được một thời đại số. Trong điều kiện phải tạm nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, hình thức dạy học này được coi là phù hợp và đã mang lại hiệu quả, nhất là phát huy năng lực cá nhân và năng lực làm việc nhóm đối với cả giáo viên và học sinh, đồng thời thực hiện hiệu quả chủ trương "tạm dừng đến trường, không dừng việc học" của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học thời đại công nghệ 4.0.

Cô Dương Thị Lam – giáo viên bộ môn Ngữ văn Trường THCS Ngô Sĩ Liên, thành phố Vũng Tàu cho biết: Ngay từ năm học trước đến lần này, vượt lên trên mọi khó khăn, bỡ ngỡ và vất vả những ngày đầu ứng dụng dạy học trực tuyến, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì tỷ lệ học sinh tham gia học tập trực tuyến ngoài sức mong đợi, việc dạy học cũng được thực hiện đồng bộ và suôn sẻ. Tôi giảng dạy bộ môn Ngữ văn, nếu như dạy trên lớp, tôi thường tổ chức những tiết dạy ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực để học trò có thể hoạt động nhiều nhất có thể, từ đó góp phần hình thành phẩm chất, phát triển về năng lực cho các em. Thế mà, khi học qua Internet tôi tưởng sẽ rất khó khăn nhưng thật may vẫn ghi nhận được kết quả tốt vì các em rất hợp tác và hào hứng.

Theo Ban giám hiệu Trường Tiểu học Phước An, thành phố Vũng Tàu thì: Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, học sinh phải nghỉ ở nhà để phòng chống dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, những ngày qua, các giáo viên của Trường đã thường xuyên trao đổi, ôn tập các kiến thức cho học sinh qua các nhóm Zalo của lớp, in bài gửi cho học sinh và dạy học cho các em qua Internet. Để việc dạy trực tuyến cho học sinh đạt hiệu quả, nhà trường đã tổ chức tập huấn lại cho cán bộ giáo viên, giúp đỡ phụ huynh cài đặt và sử dụng phần mềm. Ban đầu phụ huynh học sinh còn bỡ ngỡ khi làm quen với phần mềm học trực tuyến nhưng với sự kiên trì hướng dẫn của các giáo viên, đến nay việc dạy và học trực tuyến của nhà trường đã đi vào nền nếp, bước đầu đạt hiệu quả. Việc dạy và học trực tuyến đã nhận được ủng hộ, đồng tình và khen ngợi của phụ huynh. Trong bối cảnh dịch bệnh, học sinh nghỉ ở nhà thì việc dạy học trực tuyến vẫn mang lại hiệu quả hơn cả.

Có thể thấy rằng, con đường phía trước còn khó khăn và sẽ càng khó khăn hơn gấp bội nếu tình hình dịch bệnh cứ phức tạp như hiện nay. Thế nhưng, bằng năng lực, tâm huyết nghề nghiệp và chất lượng giáo dục của toàn ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu, các nhà trường đều nỗ lực hết khả năng vì quyền lợi và chất lượng học tập của học sinh. Tin rằng, nhiều thầy cô giáo, học sinh trên cả nước nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng sẽ vững lòng với công tác giảng dạy, học tập của mình để vượt qua những khó khăn chung hiện nay./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT