Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
Không lựa chọn giới tính thai nhi để đảm bảo cân bằng giới tính trong tương lai
08:49 | 09/08/2015 Print   E-mail    

 

 

 

Những năm gần đây, ở nước ta đã và đang diễn ra tình trạng mất cân bằng về giới tính. Mặc dù công tác dân số kế hoạch hóa gia đình từ Trung ương đến địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng trên, thế nhưng, tỷ lệ trẻ em trai khi sinh vẫn vượt xa tỷ lệ trẻ em nữ. Đây là một điều đáng lo ngại và đòi hỏi các cấp, các ngành cần có những biện pháp cụ thể, thiết thực cũng như nâng cao công tác tuyên truyền để đảm bảo cân bằng giới tính trong tương lai.
 
Có thể thể thấy rằng để xảy ra tình trạng mất cân bằng giới tính này là do quan niệm xưa cũ vẫn còn tồn tại, tư tưởng phải có con trai nối dõi, trọng nam xem nhẹ nữ đã tạo sức ép cho người phụ nữ khi mang thai phải lựa chọn nhiều biện pháp xử lý để làm sao phải có con trai; đồng thời do ý thức trách nhiệm của những người cung cấp các dịch vụ chẩn đoán giới tính thai nhi chưa cao cũng đã góp phần phá vỡ cân bằng giới tính như hiện nay. Bên cạnh đó nhận thức của người dân, đặc biệt là những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về pháp luật liên quan tới việc lựa chọn giới khi sinh và hậu quả do mất cân bằng giới tính khi sinh gây ra còn rất hạn chế do chưa được tăng cường tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh đối với gia đình và xã hội.
 
Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến tình trạng số nam nhiều hơn đáng kể so với số nữ ở độ tuổi trưởng thành, đặc biệt là ở độ tuổi kết hôn và sinh đẻ. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm số trẻ em trai được sinh ra từ 110 trở lên trên 100 trẻ em gái thì trong vòng 20 năm tới, số lượng nam giới so với nữ giới ở độ tuổi trưởng thành sẽ dư thừa rất lớn. Nghĩa là có rất nhiều nam giới có thể không lấy được vợ hoặc rất khó khăn trong việc tìm vợ. Điều này sẽ gây ra những tác động xấu đối với gia đình và xã hội, đặc biệt là đối với người vợ.
 
Ngành Dân số Việt Nam nhận định: ở nước ta, sau năm 2020, tỉ số giới tính khi sinh hiện nay sẽ có tác động lên cấu trúc giới tính và độ tuổi của nhóm người trưởng thành. Chênh lệch giữa quy mô dân số nam và nữ tiếp tục tăng lên, sự dư thừa nam giới sẽ đạt tới 12% vào năm 2040.Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ban hành những Nghị quyết, Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Pháp lệnh dân số, và cả Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về Dân số và Trẻ em.
 
Băng rôn tuyên truyền “không lựa chọn giới
tính thai nhi” tại ngã tư Ba Cu – Lý Thường Kiệt TP Vũng Tàu
 
Nhằm giảm thiểu tình trạng mất cần bằng giới tính khi sinh, nhiều năm qua, thành phố Vũng Tàu đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giúp các bà mẹ không lựa chọn giới tính thai nhi, hãy để việc sinh con trai hay gái theo quy luật tự nhiên, không phá thai vì lý do mang thai trai hay gái, thực hiện gia đình có 2 con để nuôi dạy cho tốt và đặc biệt là tuyên truyền cho phụ nữ biết hậu quả của việc lựa chọn giới tính khi mang thai. Mặc dù thành phố đã triển khai nhiều biện pháp như đã nêu, thế nhưng hiện nay, tính bình quân tỉ lệ trẻ em trai khi sinh so với trẻ em gái mỗi năm ở thành phố Vũng Tàu vẫn cao và có khả năng còn tăng cao hơn nữa.
 
Một điều mà chúng ta nhận thấy rằng việc lựa chọn giới tính là hành vi đáng bị lên án. Không chỉ là vấn đề đạo đức xã hội, lựa chọn giới tính thai nhi là hành vi pháp luật nghiêm cấm. Nếu chúng ta không đẩy lùi mất cân bằng giới tính thì sẽ có những hệ lụy cho dân số của chúng ta, liên quan việc làm cũng như những hoạt động khác. Các hệ lụy nghiêm trọng tiềm ẩn có nguy cơ khắc sâu thêm vấn đề bất bình đẳng giới và có thể biến đổi xã hội theo chiều hướng xấu, những nguy cơ mà phụ nữ và trẻ em gái dễ bị tổn thương phải đối mặt như thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực buộc họ phải kết hôn sớm hơn và nam giới khó khăn hơn trong việc tìm kiếm bạn đời; có thể gia tăng bất bình đẳng giới trong tiếp cận việc làm; nhu cầu mua bán tình dục, xâm hại tình dục tăng và các mạng lưới buôn bán phụ nữ có thể mở rộng hơn do sự mất cân bằng này. Để thực hiện tốt cân bằng giới tính, mọi nỗ lực không chỉ từ các cấp, các ngành mà từ trong gia đình, hãy thay đổi suy nghĩ lạc hậu, con nào cũng là con, hãy xem con trai hay gái đều là tế bào có ích cho gia đình, cho xã hội./.     
 
Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT