Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho HS trung học khu vực phía Nam năm học 2016-2017: Bà Rịa-Vũng Tàu có 16 dự án đạt giải.
08:04 | 17/03/2017 Print   E-mail    

Sau 4 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, ngày 16/3, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam do Bộ Giáo dục- Đào tạo phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức đã khép lại với phần bế mạc và trao giải. Dự lễ bế mạc có bà Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo- Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng ban tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật khu vực phía Nam.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam năm nay được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu với sự tham gia của 373 học sinh đến từ 34 đơn vị, với 217 dự án đăng ký ở 22 lĩnh vực. Trong đó có 174 dự án thuộc về khối trung học phổ thông, 43 dự án thuộc khối trung học cơ sở.

Theo đánh giá của hội đồng giám khảo cuộc thi, nhìn chung các đề tài năm nay được chuẩn bị tương đối công phu và đúng theo quy định của một công trình khoa học dự thi. Đa số các đề tài đều có sự đầu tư cả về sức lực và vật chất; Poster trưng bày đẹp, đúng quy định. Các lĩnh vực nghiên cứu mà các em lựa chọn để dự thi năm nay cũng khá phong phú . Nhiều đề tài đã có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép Nhật trình và trình bày báo cáo khoa học khá bài bản, chuyên nghiệp. Một số đề tài đã tiếp cận những vấn đề lớn, có tính khái quát cao. Đặc biệt cuộc thi năm nay đã thu hút nhiều công trình mới ở lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở. Tuy các em còn nhỏ tuổi nhưng khá tự tin khi so tài cùng các anh chị học sinh bậc trung học phổ thông. Nhiều em có ý tưởng khá táo bạo, bắt nguồn từ những suy nghĩ đời thường trong cuộc sống hàng ngày ở địa phương. Nhiều đề tài của các em học sinh vùng sâu vùng xa mang tính thực tiễn và nhân văn cao tạo nên sức hấp dẫn của cuộc thi. Với các dự án được chọn vào vòng thi chung cuộc, hầu hết đều có hàm lượng khoa học cao, trong đó có cả dự án khoa học, dự án kỹ thuật và dự án về khoa học xã hội- hành vi.

PGS. TS Nguyễn Xuân Thành- phó Vụ trưởng vụ giáo dục trung học- Bộ GD-ĐT nhận xét: “ Điều nổi bật của năm nay là khả năng nói tiếng Anh của các em học sinh. Sau khi vào thi ở vòng chung cuộc, các em phải trả lời những câu hỏi của giám khảo bằng tiếng Anh. Và hầu hết các em đều rất tự tin và am hiểu sâu sắc về các vấn đề mình đang làm. Đây là sự tiến bộ lớn”.

Kết quả cuộc thi, ở giải lĩnh vực có 17 giải nhất, 19 giải nhì, 48 giải ba và 72 giải khuyến khích. Ở giải toàn cuộc: có 17 dự án đạt giải nhất lĩnh vực được chọn vào vòng thi chung cuộc. Kết quả, có 3 dự án đạt giải nhất, 5 dự án đạt giải nhì và 9 dự án đạt giải ba.

Riêng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, trong 18 dự án tham gia dự thi có 16 dự án đạt giải. Trong đó, ở giải lĩnh vực: có 3 giải Nhất, 1 giải Nhì và 8 giải Ba. Ba giải Nhất lĩnh vực thuộc về các dự án:  " Làm kính thiên văn vô tuyến" của hai em Nguyễn Lê Kỳ Anh và Nguyễn Hoàng Thuận –HS trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn; " Xe vệ sinh bãi biển sử dụng năng lượng mặt trời" của em Nguyễn Hồng Văn – HS trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn; " Sự biệt hóa của tế bào gốc màng dây rốn của trẻ sơ sinh thành tế bào sản xuất Insulin" của 2 em Lê Đình Nguyên anh và Huỳnh Lâm Gia Bảo -trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn. Giải Nhì lĩnh vực thuộc về dự án " ghế hỗ tự di chuyển dành cho người khuyết tật" của 2 em Lê Văn Hiếu và Đinh Hữu Thiên Ân" - học sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Du.

Ở giải chung cuộc, Bà Rịa Vũng Tàu có 2 dự án đạt giải Nhì là "Sự biệt hóa của tế bào gốc màng dây rốn của trẻ sơ sinh thành tế bào sản xuất Insulin” của học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; và “ghế hỗ trợ tự di chuyển dành cho người khuyết tật" của học sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Du; hai giải ba chung cuộc thuộc về dự án" làm kính thiên văn vô tuyến" và dự án " Xe vệ sinh bãi biển sử dụng năng lượng mặt trời”. Đây đều là 2 dự án của học sinh trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn thành phố Vũng Tàu.

Em Nguyễn Hoàng Thuận- Học sinh trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Vũng Tàu vui mừng chia sẻ cảm xúc:  “ Khi em được xướng tên đạt giải nhất lĩnh vực, em cảm thấy rất vui và hành phúc. Em không ngờ nhóm mình đạt giải cao như vậy. Thật không uổng công sức mà chúng em đã bỏ ra suốt mấy tháng trời. Đây sẽ là động lực để em cố gắng hơn trên con đường sau này.

Em Nguyễn Hồng Văn - Học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Vũng Tàu vui mừng nói: “ Hôm nay em rất bất ngờ khi được giải nhất lĩnh vực và giải 3 vòng tòan cuộc. Em rất vui và càng có quyết tâm sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.”.

Là một trong số ít nhóm học sinh THCS đạt giải cao tại cuộc thi, em Đỗ Lê Thùy Trang- học sinh trường THCS Duy Tân, Thành phố Vũng Tàu không nén nổi niềm vui: “Ngày hôm nay nhóm của chúng em đã được giải Ba lĩnh vực. Khi nhận được giải này, em cảm thấy vui, hạnh phúc và khá là bất ngờ. Em cảm ơn cô giáo hướng dẫn và các bạn trong lớp đã luôn đồng hành cùng nhóm em. Em cũng cảm ơn Bộ GD-ĐT đã tạo ra cuộc thi bổ ích như thế này để em có thể tham gia và thoả niềm đam mê khoa học của mình”

Phát biểu tại lễ bế mạc, bà Hồ Thị Nghĩa- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chúc mừng cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh và BRVT và Sở GD-ĐT tỉnh trong việc tổ chức, đảm bảo an toàn cho cuộc thi. Đặc biệt là sự nỗ lực các em học sinh tham gia cuộc thi.

Tiến sĩ Hồ Thị Nghĩa -Thứ trưởng Bộ Giáo dục -Đào tạo nhấn mạnh: “Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam đã khép lại. Đã có những dự án đạt giải cao và nhiều học sinh đã được vinh danh, khen thưởng. Bên cạnh đó cũng có một số em chưa đạt giải. Tuy nhiên, tôi cho rằng, tất cả các em dự thi đều là những người chiến thắng. Bởi vì các em vượt qua chính mình, đã có khát vọng vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao của tri thức nhân loại. Mong các em hãy tiếp tục nuôi dưỡng, tiếp tục theo đuổi đam mê để học tập sáng tạo vì ngày mai khởi nghiệp, vì ngày mai lập nghiệp, trở thành những nhà khoa học, những công dân ưu tú để cống hiến cho quê hương đất nước. Tôi đề nghị các nhà trường, các thầy cô giáo, từ những thành công của cuộc thi hôm nay và đặc biệt từ những bài học có được qua cuộc thi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học tại các nhà trường trung học, tiếp tục đổi mới hình thức và phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển năng lực phẩm chất của các em học sinh trung học”.

Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận và bằng khen của Bộ GD-ĐT cho các học sinh có dự án đạt giải. Ngoài các giải chính thức, các dự án của cuộc thi còn nhận được 134 giải đặc biệt của 15 đơn vị là các trường đại học, doanh nghiệp tổ chức trao tặng. Ba dự án được giải Nhất toàn cuộc sẽ được tiếp tục tham dự cuộc thi quốc tế tổ chức vào tháng 5 tại Hoa Kỳ, gồm: dự án" vân tay chuyển ngữ tương thích với điện thoại thông minh qua bluetooth hỗ trợ người câm điếc" của 2 em  Phạm Thiên Tân và  Chữ Hoàng Minh Đức - học sinh trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong  Thành phố Hồ Chí Minh; dự án " phần mềm hỗ trợ học Hóa học  tích hợp công nghệ  AR trên Android " của em Trần Thị Anh Thư  học sinh trường trung học phổ thông Chuyên Bảo Lộc  tỉnh Lâm Đồng ; dự án "tổng hợp chế phẩm Nano - Liposome chứa Curcumin và khảo sát khả năng bảo vệ phóng xạ trên hệ tế bào Lympho người " của 2 em Mai Thủy Tiên và Nguyễn Thị Xuân Quỳnh- học sinh trường trung học phổ thông chuyên Thăng Long  Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.        

Dịp này Bộ Giáo dục Đào tạo đã trao cờ luân lưu cho UBDN tỉnh Lâm Đồng - đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học năm học 2017- 2018./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT