Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Trang bị nhiều máy móc, dụng cụ phục hồi chức năng hiện đại Trung tâm y tế Vietvsopetro giúp nhiều bệnh nhân phục hồi tốt sức khỏe và tinh thần.
10:38 | 14/07/2017 Print   E-mail    

Trong những năm gần đây, Trung tâm y tế Vietvsopetro đã trang bị nhiều máy móc, dụng cụ phục hồi chưc năng hiện đại, qua đó đã  giúp cho nhiều bệnh nhân bị các di chứng do tai biến mạch máu não, nhồi máu não, các bệnh lý về cơ- xương-khớp- thần kinh phục hồi tốt về sức khỏe và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của đơn vị theo chủ trương của Bộ y tế.

Chia thành nhiều phòng tập luyện khác nhau, những năm gần đây, khu phục hồi chức năng của Khoa Đông y-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng-TTYT Vietvsopetro được trang bị hàng chục loại máy móc, thiết bị hiện đại như: máy kéo giãn cột sống, máy điện xung, máy từ trường, máy siêu âm trị liệu, máy nén áp lực hơi, máy sóng ngắn, máy vi sóng, máy Nhiệt xung từ, máy kích điện châm cứu, buồng Oxy cao áp. Đặc biệt, từ năm 2014, Trung tâm đã trang bị thêm hệ thống phục hồi chức năng bằng Rô bốt Lokomat. Hệ thống này trong cả nước hiện chỉ có duy nhất tại TTYT Vietvsopetro. Tất cả các loại máy móc, thiết bị trên giúp Trung tâm điều trị hiệu quả các trường hợp bệnh nhận bị các di chứng do chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, Nhồi máu não, liệt tủy, viêm teo cơ, Viêm đa dây rễ thần kinh, Packingson, các bệnh lý thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, suy van tĩnh mạch, đau dây thần kinh, hội chứng vai-cổ, viêm khớp gối-háng.....

Bệnh nhân tai biến mạch máu não đang điều trị bằng Buồng  Oxy cao áp

Bác sĩ Trần Thanh Tịnh- Phụ trách Kho Đông Y-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng- Trung tâm y tế Vietvsopetro cho biết: “ Khi có những thiết bị hiện đại trên nền tảng cơ sở hạ tầng khang trang đã góp phần vào việc phục hồi chức năng cho bệnh nhân càng ngày càng tốt hơn và mang lại hiệu quả khá ngoạn mục. Chúng tôi đã chữa trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não bị liệt hoàn toàn, chỉ sau 1 tháng được phục hồi chức năng bằng các thiết bị hiện đại, đặc biệt là bằng hệ thống Robot đã có thể đi lại và vận động được.”

Ông Nguyễn Long Đĩnh- Giám đốc Trung tâm Y tế Vietvsopetro cho biết: “Hiện nay khu Phục hồi chức năng của chúng tôi được các chuyên gia đầu ngành đánh giá là một trong những đơn vị PHCN hàng đầu của Việt Nam. Cùng với các thiết bị, máy móc theo tiêu chuẩn Châu Âu, chúng tôi cũng chú trọng đưa đội cán bộ, y -bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng đi đào tạo trình độ đạt chứng chỉ quốc tế.  Kết quả, Trung tâm chúng tôi điều trị cho bệnh nhân khá hiệu quả, nhất là bệnh nhân bị liệt trên 80% phục hồi tốt không để lại di chứng.”

Nhờ chú trọng đầu tư trang bị nhiều máy móc, thiết bị phục hồi chức năng hiện đại, cùng sự đầu tư nâng cao trình độ kỹ thuât tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ,  mỗi năm, Trung tâm y tế Vietvsopetro đã điều trị và phục hồi chức năng hiệu quả cho hàng trăm bệnh nhân bị các di chứng nặng trong và ngoài tỉnh.

Bà Trần Thị Thảo ở phường 8, Thành phố Vũng Tàu bị Tai biến mạch máu não và để lại di chứng liệt nửa người vào năm 2011,  bà Thảo đã điều trị nhiều nơi tại nhiều bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương, nhưng khả năng phục hồi chức năng vận động của bà Thảo không mấy tiến triển. Rồi bà tìm đến Khoa Đông y- Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng của TTYT Vietvsopetro chữa trị. Chỉ sau 3 tháng kiên trì luyện tập bằng các loại máy móc tân tiến dưới sự hướng dẫn của các y bác sĩ nơi đây, bà Thảo đã có thể một mình đi lại được. Bà Thảo cho biết: “Lúc đó tôi bị liệt nửa người,  mắt và miệng tôi bị méo xếch lên.  Tôi có điều trị ở BV Lê Lợi, rồi bệnh viện Chợ Rẫy nhưng không ăn thua. Sau đó tôi về TTYT Vietvsopetro tập vật lý trị liệu. Ở đây tôi được tập những máy móc rất hiện đại mà các bệnh viện khác không có. Mấy tháng sau tôi đã đi lại được, từ đó đến nay tôi vẫn tập ở đây để giữ gìn sức khỏe.”

Bé Võ Đăng Khoa, 5 tuổi nhà ở phường 2 TPVT. Cách đây gần 1 năm, sau một cơn sốt, bé Khoa bị bại liệt không thể vận động hay giao tiếp với xung quanh. Gia đình bé đã đưa bé chữa trị tại bệnh viện Lớn ở Singapor, BV Nhi Đồng 1 ở TPHCM nhưng khả năng phục hồi của bé Khoa hầu như là con số không. Nghe bạn bè giới thiệu, gia đình bé Khoa quyết định đưa bé về TTYT Vietvso chữa trị và phục hồi chức năng. Chỉ sau 7 tháng, bé Khoa đã có sự phục hồi tốt, vượt ngoài sức mong đợi của cả gia đình.

Theo sát quá trình điều trị của cháu ngoại mình, bà Lê Thị Thanh Hoa Huyền cho biết: “Lúc cháu mới đến TTYT Vietvsopetro cháu hầu như không biết gì, người cháu mềm như cọng bún, không biết nói cũng không biết ăn và cũng chưa vận động được, chỉ biết hỏi và giao tiếp bằng cái chớp mắt. Thế mà ngày hôm nay cháu đã nói được nhiều và đã cử động được tay chân. Gia đình chúng tôi vô cùng cảm ơn các bác sĩ ở đây đã  điều trị cho cháu được kết quả tốt như thế”

Bệnh nhân đang điều trị thoái hóa cột sống bằng máy kéo giãn cột sống

Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh và điều trị của Khoa Đông y-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng, lãnh đạoTrung tâm y tế Vietvsopetro thường xuyên mời các chuyên gia đầu ngành như: thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu- Phó chủ tịch Hội châm cứu thế giới- chủ tịch Hội châm cứu Việt Nam; GS-TSKH - thầy thuốc nhân dân Dương Xuân Đạm- Thành viên Hội đồng tư vấn Quốc gia về Phục hồi chức năng của Bộ Y tế; GS- TSKH- thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Thông- Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh Viện nghiên cứu y dược lâm sàng 108- Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam...đến chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn và góp ý trong các hoạt động chuyên môn. Lãnh đạo và đội ngũ y bác sĩ TTYT Vietvsopetro quyết tâm phấn đấu đưa Khoa Đông y-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng trở thành một Trung tâm có chất lượng điều trị và phục hồi chức năng mạnh nhất của cả nước./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT