Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Hội thảo “Xây dựng tính chuyên nghiệp trong thực hành nghề y và những thách thức trong chăm sóc sức
06:33 | 20/02/2016 Print   E-mail    

 

 

 

Ngày 19/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh BR-VT, Hội y học tỉnh phối hợp với Sở y tế tổ chức Hội thảo chuyên đề “ Xây dựng tính chuyên nghiệp trong thực hành nghề y và những thách thức trong chăm sóc sức khỏe hiện nay”. Dự Hội thảo có ông Lê Thanh Dũng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, GS.TS khoa học Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng Hội y học Việt Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, GS. TS Phạm Thị Minh Đức- Phó Tổng hội y học VN cùng hơn 500 cán bộ, nhân viên các đơn vị, sơ sở y tế trong tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Lê Thanh Dũng- Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã nỗ lực trong việc tăng cường các nguồn lực để phục vụ và chăm sóc bệnh nhân và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của mình. Trong đó đã tăng cường công tác quản lý chất lượng giao tiếp ứng xử đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo chủ trương của Bộ Y tế. Bên cạnh đó ngành y tế đã nỗ lực tăng cường mạng lưới y tế cơ sở, hỗ trợ và phát triển hoạt động mạng lưới y tế tư nhân, tăng cường tham gia bảo hiểm y tế... “Các cấp, các ngành hết sức quan tâm và có những chính sách hỗ trợ hiệu quả cho ngành y tế như: đề án hỗ trợ đào tạo tăng cường nguồn nhân lực; đề án thuê chuyên gia để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đề án y tế học đường; đề án về chăm sóc sức khỏe học sinh; đề án hỗ trợ thu nhập tăng thêm 30% để nâng cao đời sống cho cán bộ y tế trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật đặc biệt. Tỉnh cũng đã đầu tư ngân sách để tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị cho ngành y tế mà nổi bật là đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động bệnh viện Bà Rịa 700 giường khang trang hiện đại; đầu tư xây mới trung tâm y tế huyện Long Điền, Bệnh viện tâm thần, Bệnh viện Đông y, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS trong giai đoạn đang hoàn thiện, cùng nhiều trang thiết bị đã và đang tiến hành trang bị cho các cơ sở y tế để phục vụ bệnh nhân với tổng kinh phí hàng nghìn tỷ đồng”, ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Phạm Mạnh Hùng - Chủ tịch Tổng Hội y học Việt Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyên phó Ban tuyên giáo Trung ương đánh giá cao về sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo UBND tỉnh đối với lĩnh vực y tế, và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên y tế tỉnh BR-VT trong việc nâng cao chất lượng dự phòng, khám và điều trị bệnh cho nhân dân, đưa các hoạt động của ngành y tế tỉnh BRVT ngày một phát triển và chuyên nghiệp. “Tôi đến BR-VT lần đầu tiên cách đây 20 năm. So với hôm nay, tôi thấy ngành y tế của BR-VT đã có bước trưởng thành vượt bậc. BR-VT đã đảm bảo được nhiều chỉ tiêu rất quan trọng của ngành y tế. Trước hết, BR-VT có một mạng lưới y tế cơ sở rất vững chắc từ tuyến thôn bản, đến xã, huyện và đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban  đầu cho nhân dân tỉnh nhà. Ở đây có rất nhiều những mô hình tốt để lại ấn tượng sâu sắc đối với tôi, đấy là cơ sở hạ tầng của các trạm y tế xã, rồi các bệnh viện huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành, Long Điền... Tôi rất tin tưởng vào sự phát triển đúng hướng của ngành y tế tỉnh BR-VT”

Chia sẻ về những thách thức hiện nay đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe, GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng cho biết: thách thức lớn nhất hiện nay chính là sự nghèo hóa, bần cùng hóa của người dân khi phải đối mặt với chi phí khám chữa bệnh quá lớn. Hiện chi phí dịch vụ khám chữa bệnh ngày càng có xu hướng tăng cao, trong khi đó thu nhập của người dân chưa tăng kịp, dẫn đến thực tế là người dân luôn trong tình trạng nợ nần để chữa bệnh. Lấy  kết quả khảo sát của Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, ông Hùng cho biết thêm, có tới gần 60% số hộ gia đình nghèo mắc nợ do chi phí khám chữa bệnh, 67% phải vay mượn tiền để chi trả điều trị nội trú. Với thu nhập bình quân của người lao động hiện nay khi mắc phải các căn bệnh đòi hỏi phải chạy chữa lâu ngày, thì mức chi phí cho một lần điều trị thực sự là một thách thức lớn. Vài chục triệu đồng, đã là một  gia tài  mà người dân phải đổi bằng cả nhà cửa, ruộng vườn để chữa bệnh cho người thân. Không chỉ có gánh nặng bệnh tật khiến người dân lâm vào cảnh nghèo hóa mà theo ông Hùng, hiện một bộ phận bác sỹ không có ý đức cũng đẩy người dân lâm vào tình cảnh này. Do vậy, bên cạnh việc giáo dục y đức cho sinh viên y khoa, cho các bác sỹ đang công tác, công tác giáo dục tính chuyên nghiệp trong y học hay còn gọi là y nghiệp cần đặc biệt coi trọng. "Đây là nhân tố sẽ theo mỗi người công tác trong ngành Y suốt cuộc đời với suy nghĩ vừa dấn thân, vừa tự nguyện hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp thiêng liêng và cao cả”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo còn được nghe GS.TS Phạm Thị Minh Đức- Phó Tổng hội y học VN chia sẻ các chuyên đề về “Sự cố y khoa và an toàn người bệnh”. Theo GS,TS Phạm Thị Minh Tâm, sự cố y khoa có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, tại mọi cơ sở y tế. Hậu quả sự cố y khoa rất nghiêm trọng trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả điều trị, tính mạng người bệnh, uy tín, sự an toàn và an ninh của mọi cơ sở y tế. Việc khắc phục và làm giảm sự cố y khoa là một công việc khó khăn, lâu dài và đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ hệ thống, kể cả sự tham gia của người bệnh và cộng đồng. Cần có sự phối hợp giữa các ngành nghề trong lĩnh vực y tế và ngoài y tế, đặc biệt là các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc cung cấp thông tin để tăng cường nhận thức của cộng đồng và người hành nghề về an toàn người bệnh.

Chị Lê Thị Khánh- Nhân viên Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe- Sở y tế nhận xét: “Tôi thấy Hội thảo rất bổ ích, đặc biệt đối với người công tác trong lĩnh vực truyền thông như tôi. Bởi vì, qua Hội thảo, tôi được định hướng trong công tác tuyên truyền trong thời gian sắp tới. Chẳng hạn, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền vào những vấn đề để nâng cao tính chuyên nghiệp đối với nhân viên y tế trong ngành. Tôi mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những cuộc Hội thảo như thế này để tất cả nhân viên y tế trong ngành y tế nói chung và bản thân tôi nói riêng được gợi mở hơn, hiểu biết hơn nữa nhằm phục vụ tốt cho công việc của mình”.

Hội thảo là cơ hội để những người hành nghề y dược kể cả công lập lẫn tư nhân trên địa bàn tỉnh được nâng cao kiến thức và kỹ năng trong nghề nghiệp, nắm bắt, cập nhật những thông tin, xu thế phát triển và định hướng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Đây cũng là cơ hội để các Hội viên Hội y học tỉnh và các Hội nghề nghiệp, hội chuyên khoa trong lịnh vực y dược trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hành nghề./.

 

Bài: Thanh Bình, BBT