Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Dự án khoa học kỹ thuật của học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn góp phần cải thiện môi trường
11:25 | 13/03/2017 Print   E-mail    

Môi trường ngày càng ô nhiễm, việc tìm ra giải pháp khắc phục không chỉ là nỗi trăn trở của các cấp, các ngành, các nhà khoa học trong và ngoài nước, mà còn là nỗi trăn trở của nhiều bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ sự trăn trở này, nhiều học sinh đã đi sâu tìm tòi, nghiên cứu thực hiện dự án. Trong số đó, có nhiều dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện sự ô nhiễm môi trường.

Sử dụng năng lượng mặt trời, chiếc xe vệ sinh bãi biển của em Nguyễn Hồng Văn, lớp 10 chuyên Anh 2, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Vũng Tàu thiết kế nhỏ gọn, nhưng có khả năng vượt qua các địa hình phức tạp như cát, đá ở bãi biển để thu gom rác nhanh, hiệu quả. Xe sử dụng năng lượng mặt trời nên xe rất thân thiện với môi trường. Đặc biệt, tấm pin tích điện năng lượng mặt trời được gắn trên xe có khả năng tự động thay đổi hướng để có thể tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên, do đó xe có thể hoạt động ngay cả khi trời không có nắng. Chiếc xe này được Hồng Văn hoàn thiện trong vòng 3 tháng kể từ khi trường phát động cuộc thi KHKT. Bằng các vật liệu như Sắt, I-noc không rỉ, Pin tích điện năng lượng mặt trời, động cơ, băng chuyền, bánh xích xe tăng..., Hồng Văn vận dụng các kiến thức Vật Lý đã học, cùng những kiến thức tự tìm hiểu qua Internet để sáng chế chiếc xe vệ sinh bãi biển với nguyên lý hoạt động đơn giản nhưng mang hiệu quả cao, dễ bảo dưỡng, bảo trì, dễ vận hành, giúp giảm sức lao động của con người và giảm chi phí thu gom rác, và cải thiện môi trường du lịch.

Nguyễn Hồng Văn với chiếc xe tự chế thân thiện với môi trường

“Vũng Tàu là một thành phố biển, em thấy nhiều khách du lịch và người dân địa phương sau khi ăn uống ở ven biển đã để lại rất nhiều rác. Để làm sạch nhanh chóng bãi biển và không tốn nhiều công sức lao động, góp phần phát triển du lịch biển và tăng số lượng khách du lịch đến Vũng Tàu, em đã thiết kế chiếc xe vệ sinh bãi biển sử dụng năng lượng mặt trời này”- Nguyễn Hồng Văn chia sẻ.

Yêu thích môn Hóa Học và đam mê nghiên cứu các dự án về kỹ thuật cải thiện môi trường, Nguyễn Hoàng Quỳnh, lớp 12 chuyên Hóa 2, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không ngừng học hỏi và tích lũy cho mình những kiến thức quý trong lĩnh vực này. Rồi trong dịp hè năm 2016, Quỳnh đạt được học bổng toàn phần về lĩnh vực y sinh. Trong 17 ngày theo học tại Úc, Quỳnh được tiếp xúc với các giáo sư đang thực hiện những dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Châu Phi. Qua các dự án từ thiện này, Quỳnh nhận thấy người dân ở các nước đang phát triển, nhất là các nước ở Châu Phi gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận với nguồn nước sạch, nhiều nơi còn phải sử dụng cả nguồn nước bị nhiễm Chì. Trở về Việt Nam, Quỳnh quyết tâm nghiên cứu, tìm phương pháp điều chế ra sản phẩm hóa học giá thành rẻ, an toàn và dễ áp dụng cho người tiêu dùng trong việc xử lý nước, góp phần cải thiện sức khoẻ cộng đồng ở Việt Nam và các nước có trình độ y học phát triển chưa cao. Sau 6 tháng nghiên cứu, được sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên trong trường và các giáo sư tại Úc, Quỳnh đã hoàn thành dự án “ Điều chế và ứng dụng chế phẩm Ét-ta trong giảm thiểu nguy cơ ngộ độc cho người sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm chì”.

“Sau quá trình nghiên cứu em đã điều chế thành công chế phẩm và chế phẩm của em cho hiệu suất cao hơn em mong đợi. Và em nghĩ rằng nếu tiếp tục đầu tư thì sẽ có thể sản phẩm của mình sẽ được đưa ra thị trường và thu hút được nguồn đầu tư của những tập đoàn dược phẩm lớn trên toàn cầu,  bởi vì nó có tính độc đáo và có tính ứng dụng cao”, Hoàng Quỳnh cho biết.

Nguyễn Hoàng Quỳnh với dự án Điều chế và ứng dụng chế phẩm Ét-ta trong giảm thiểu nguy cơ ngộ độc cho người sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm chì

Thiết thực với cuộc sống và mang lại hiệu quả cao cho cộng đồng, cả hai dự án của Hồng Văn và Hoàng Quỳnh đều đạt giải Nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2017. Hai dự án này cũng sẽ tranh tài ở cuộc thi KHKT cấp Quốc gia sắp diễn ra tại Thành phố Vũng Tàu.

Hồng Văn hào hứng cho biết, “Trong kỳ thi quốc gia lần này có rất nhiều sản phẩm hay, em mong muốn học tập các bạn khác khả năng tìm tòi và kỹ năng nghiên cứu khoa học”.

Hoàng Quỳnh cũng phấn khích không kém, “Em hi vọng sản phẩm của mình sẽ được công nhận và ứng dụng cho nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, đến với cuộc thi, em không quan trọng giải thưởng mà quan trọng là mình đã góp phần cải thiện được sức khỏe cho cộng đồng.”

Hiện nay, Hồng Văn và Hoàng Quỳnh đã cải tiến dự án của mình với nhiều tính năng vượt trội hơn so với khi tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Hai em đều tự tin và đã sẵn sàng bước vào cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm 2017./. 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT