Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT
08:10 | 27/04/2017 Print   E-mail    

Những năm gần đây, hướng tới mục tiêu tất cả vì sự hài lòng của người bệnh tham gia BHYT, bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người bệnh được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, phát huy hiệu quả tấm thẻ BHYT.

Để từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, công tác phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được Ban Giám đốc bệnh viện Lê Lợi chú trọng thực hiện. Thông qua hệ thống loa phát thanh của Bệnh viện, các buổi họp hội đồng người bệnh..., bệnh viện thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền những điểm mới trong Luật BHYT sửa đổi, những lợi ích thiết thực của BHYT nhằm giúp người dân hiểu và tham gia. Bệnh viện Lê Lợi xác định việc triển khai những quy định mới của Luật BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng và yêu cầu toàn thể nhân viên Bệnh viện nhanh chóng nắm bắt, nhằm giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục liên quan đến khám chữa bệnh BHYT cho người bệnh. Song song đó, Bệnh viện cũng tăng cường nhân lực để giải thích cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu rõ các quy định của Luật BHYT sửa đổi. 

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và trong nhà

(Người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu) 

 Những bệnh nhân khi đến khám bệnh tại bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu thấy rằng mỗi khu khám chữa bệnh đều có biển hướng dẫn rõ ràng, Bệnh viện đã thành lập tổ tiếp đón bệnh nhân, làm việc hàng ngày để tiếp đón, lấy số khám, chữa bệnh tự động cho người bệnh; hướng dẫn người bệnh ngồi chờ và vào khám theo thứ tự số trên bảng điện tử... Với những bệnh nhân chưa tìm được phòng khám, hay gặp khó khăn đều được cán bộ tổ tiếp đón hướng dẫn, hoặc đưa đến tận các phòng khám, xét nghiệm, điều trị...

Ngoài ra, Bệnh viện Lê Lợi còn thực hiện công khai giá dịch vụ y tế trên các bảng được đặt tại các khoa, phòng thu viện phí, ở những vị trí dễ đọc và kịp thời giải đáp thắc mắc của người bệnh liên quan đến giá dịch vụ y tế, quyền lợi mà người bệnh thụ hưởng. Bên cạnh đó, Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để tăng cường giáo dục, hướng dẫn toàn thể nhân viên thực hiện quy tắc ứng xử, nêu cao đạo đức nghề nghiệp gắn với nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để ghi nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và thân nhân người bệnh, đường dây nóng của Bệnh viện luôn được duy trì hoạt động 24/24. Từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân, bệnh viện tăng cường triển khai các kỹ thuật mới thuộc chuyên khoa sâu trong chẩn đoán và điều trị; ứng dụng các kỹ thuật công nghệ cao, kỹ thuật mới mang tính hiện đại. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong việc khám chữa bệnh bằng BHYT, bệnh viện Lê Lợi đã huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại. Năm 2016, cơ sở hạ tầng của bệnh viện được đầu tư xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng gồm 6 khối nhà từ 2-3 tầng kết nối liên hoàn nhau tạo thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe bệnh nhân điều trị, giảm vất vả cho người nhà bệnh nhân trong đi lại chăm sóc người bệnh. Đến nay, Bệnh viện Lê Lợi có đầy đủ các khoa: Khoa hồi sức cấp cứu, khoa nội, khoa ngoại, khoa nhi, khoa phụ sản, khoa dược, phòng mổ và khoa y học cổ truyền…Mỗi khoa đều được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại phục vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh ở từng khoa.  

Tìm hiểu một số người dân khi tham gia khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện Lê Lợi chúng tôi được biết: Đã nhiều năm nay, mỗi khi đến khám bệnh định kỳ, ông Lê Văn Nhuận (phường 12), ông Vũ Huy Hòa (phường 3), bà Lê Thị Châu (phường Thắng Nhì)... không quên mang thẻ BHYT đến Bệnh viện để khám, theo dõi và điều trị bệnh. Các ông, bà đã cho biết, nhờ được chi trả hầu hết chi phí khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, đặc biệt với sự nhiệt tình của đội ngũ y, bác sĩ, họ cảm thấy rất hài lòng và yên tâm chữa bệnh tại đây. Hiện bệnh tình của các ông, bà đã thuyên giảm và sức khỏe ổn định hơn trước rất nhiều. 

Theo Lãnh đạo của bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu thì hiện nay, bình quân mỗi ngày bệnh viện Lê Lợi phải tiếp nhận khoảng trên 2000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh trong đó phần đông là khám chữa bệnh bằng BHYT. Chính vì thế bệnh viện Lê Lợi đã và đang nỗ lực rất nhiều trong công tác khám và chữa bệnh, điều trị. Năm 2016, Bệnh viện đã tiến hành mua sắm phần mềm quản lý khám, chữa bệnh mới và nâng cấp phần mềm quản lý tại bệnh viện, đảm bảo kiết xuất dữ liệu, liên thông dữ liệu đúng quy định. Bệnh viện đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị hiện đại vào chẩn đoán và điều trị, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về chuyên môn và trang thiết bị y tế của tuyến trên. Năm 2015 và năm 2016, bệnh viện đã đầu tư thêm một số trang thiết bị mới như: Máy chụp Xquang răng, dàn máy sắc thuốc thang, máy xông chân, máy điện tim; đặc biệt là đã trang bị thêm máy xét nghiệm sinh hóa máu, máy ly tâm, điện tim mới, tạo điều kiện về trang thiết bị để đội ngũ y, bác sỹ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn. 

Cũng theo Lãnh đạo của bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu: “Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị hiện đại, cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa, ứng dụng công nghệ thông tin… để người dân được hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Đồng thời, Bệnh viện tiếp tục làm tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và xử lý chất thải, vệ sinh môi trường bệnh viện; có kế hoạch phát hiện, cách ly xử lý kịp thời các loại dịch bệnh theo mùa, đặc biệt là các loại dịch bệnh như cúm, ngộ độc hàng loạt… Thường trực 24/24h để đảm bảo công tác chuyên môn, kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc của người bệnh về chế độ, chính sách, thủ tục khám, chữa bệnh, thông tin đầy đủ các kiến thức y học cho người bệnh, không để xảy ra sai sót lớn trong chuyên môn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh”… 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, trong thời gian tới, bệnh viện Lê Lợi sẽ thu hút và phát triển chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ bác sĩ; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại bệnh viện, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác đào tạo tập trung, đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của bệnh viện./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT