Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Ngành Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng đổi mới toàn diện, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh trong thời kỳ hội nhập.
04:18 | 27/02/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-02-2018:

Ngành Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng đổi mới toàn diện, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh trong thời kỳ hội nhập.

------------------------

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng về tầm quan trọng của việc chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển hệ thống y tế với 9-10 bác sĩ và trên 26,5 giường bệnh trên 1 vạn dân; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 80% dân số để đảm bảo mỗi người dân được cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất, ngành Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu đã luôn chú trọng đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng cung cấp dịch vụ y tế; tập trung ưu tiên đầu tư để tạo bước chuyển biến toàn diện về tổ chức, nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ chế hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc sức khoẻ ban đầu; chủ động phòng chống các bệnh dịch xâm nhập từ bên ngoài.

Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu khám chữa bệnh và cấp phát thuốc tình nguyện cho người dân nghèo xã Long Sơn

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Thầy thuốc phải như mẹ hiền", những năm qua, ngành Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Qua đó đã khích lệ, động viên đội ngũ cán bộ y tế không ngừng rèn luyện kỹ năng, tay nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, một điều dễ nhận thấy là việc cải cách thủ tục hành chính trong đón tiếp người bệnh được cải tiến rõ rệt. Ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu cho khoa khám bệnh, nhiều bệnh viện còn cử cán bộ chốt ở các điểm trọng yếu để giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của người bệnh khi đến làm các thủ tục khám, nhập viện, điều trị. 

Tại Bệnh viện Lê Lợi thành phố Vũng Tàu, để rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả công việc, bệnh viện đã bố trí mặt bằng đủ rộng cho khoa khám bệnh, sắp xếp các hoạt động một cách liên hoàn, thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám và nhân viên y tế trong quá trình giải quyết công việc. Bệnh viện còn  tăng cường thêm nhân lực, bổ sung thiết bị y tế cần thiết để phục vụ người bệnh ngay tại khoa và cài đặt ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám trong mỗi buồng theo thứ tự. Với cách làm này, mọi thông tin liên quan đến hoạt động khám bệnh của người dân từ buồng bệnh đến số thứ tự đều được hiển thị trên màn hình vi tính, giúp người dân chủ động hơn khi tham gia khám bệnh tại đơn vị. Việc thực hiện các bước của quy trình khám bệnh của bệnh viện đã giúp người bệnh được tiếp cận thăm khám từ lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn, bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế, đồng thời đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả và đồng chi trả viện phí.

Năm 2018, ngành y tế Bà Rịa – Vũng Tàu xác định là sẽ đẩy mạnh thực hiện các biện pháp chống quá tải bệnh viện, bảo đảm mục tiêu tăng số bệnh viện và giường bệnh… phấn đấu đến năm 2020, toàn bộ số bệnh viện tuyến Tỉnh, thành phố cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ hai người trở lên sau 24 nhập viện; đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật xuống tuyến dưới; tập trung xây dựng hệ thống cảnh báo sự cố y khoa; ban hành hướng dẫn khuyến cáo an toàn người bệnh để ngăn ngừa sự cố y khoa. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra và tiến tới công nhận chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, gắn kết quả đánh giá chất lượng vào việc thanh toán giá dịch vụ y tế; bảo đảm đúng lộ trình thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm...

Theo Lãnh đạo Sở y tế Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì những năm qua, ngành Y tế Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn chú trọng đổi mới phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu của ngành Y tế trong thời kỳ hội nhập. Ngành Y tế Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn bảo đảm an ninh y tế, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp. Tăng nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, bệnh lao, bệnh sốt rét. Củng cố vững chắc hệ thống tiêm chủng. Tăng số vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng phù hợp với khả năng ngân sách. Triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; chú trọng dự phòng, nâng cao năng lực sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật; đẩy mạnh quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở. Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, y tế ở vùng còn nhiều khó khăn. Kết nối y tế cơ sở với các phòng khám tư nhân, phòng chẩn trị đông y.

Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngành Y tế Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ luôn đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp phường, xã để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe. Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý trạm y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán bảo hiểm y tế. Thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng người dân. Thực hiện cập nhật các thông tin, chỉ số sức khoẻ khi đi khám sức khỏe, chữa bệnh. Có cơ chế, lộ trình phù hợp, từng bước thực hiện để tiến tới mọi người dân đều được theo dõi, quản lý sức khỏe, khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ. Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, đặc biệt là ở khu vực vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, người bị ảnh hưởng bởi hậu quả của chiến tranh và các đối tượng ưu tiên, hướng tới nâng cao chất lượng sức khỏe toàn dân./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT