Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Triển khai thí điểm mô hình lồng ghép HIV – Lao tại các huyện, thành phố
05:38 | 04/11/2015 Print   E-mail    

 

 

Ngày 02/11, Sở Y tế tỉnh BR-VT tổ chức cuộc họp triển khai mô hình lồng ghép HIV – Lao tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở y tế, lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội và Trung tâm y tế huyện, thành phố trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở y tế tỉnh chủ trì buổi họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết, chương trình chống lao Quốc gia và Chương trình phòng chống HIV/AIDS hiện nay tại Việt Nam đang được thực hiện tại 4 tuyến: Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã nhưng mô hình lồng ghép HIV/lao sẽ thực sự hiệu quả và phù hợp khi triển khai tại tuyến huyện vì tuyến huyện là nơi khám chẩn đoán và điều trị ban đầu cho người bệnh. Tuyến tỉnh có chức năng chẩn đoán và điều trị người bệnh khi bệnh vượt quá khả năng của tuyến dưới. Đặc biệt đối với chương trình lao, tuyến tỉnh thường chỉ quản lý và điều trị người bệnh lao ngoài phổi, lao kháng thuốc hoặc các trường hợp lao phổi nặng trong 2 tháng tấn công ban đầu. Trong khi đó, tuyến huyện/thành phố là tuyến cơ sở thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng là tuyến đầu tiên, cơ bản để triển khai chương trình lao, bao gồm phát hiện bệnh, chỉ định và theo dõi toàn bộ liệu trình điều trị lao và giám sát việc thực hiện chương trình phòng, chống lao tại tuyến xã. Đồng thời, đối với chương trình phòng chống HIV/AIDS, tuyến huyện/thành phố hiện nay cũng là nơi được phân công vai trò tiếp cận, quản lý và điều trị chính cho người bệnh HIV/AIDS.

BR-VT hiện là 1 trong 5 tỉnh/TP được Bộ y tế chọn triển khai thí điểm mô hình lồng ghép HIV-Lao. Trong đó, tại BR-VT, mô hình này sẽ triển khai thí điểm tại 3 đơn vị gồm: Trung tâm y tế Thành phố Vũng Tàu, TTYT huyện Long Điền và TTYT huyện Tân Thành. Đây là 3 địa phương có tỷ lệ mắc Lao và HIV cao nhất tỉnh. Các hoạt động chính của mô hình bao gồm: tư vấn xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ về HIV và bệnh nhân Lao; tư vấn tầm soát Lao cho người nghi Lao và người nhiễm HIVV; điều trị Lao cho người mắc Lao và người đồng nhiễm Lao/HIV; điều trị HIV bằng thuốc ARV cho người nhiễm HIV; kiểm soát nhiễm khuẩn lao, dự phòng mắc Lao; dự phòng lây truyền HIV; mở điểm cấp thuốc điều trị HIV và thuốc điều trị Lao tại phường/xã đối với những bệnh nhân đã ổn định. Việc lồng ghép cả 2 dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS và điều trị Lao vào 1 cơ sở y tế giúp cho cán bộ được tăng cường năng lực trong tư vấn xét nghiệm, chẩn đoán, chăm sóc và quản lý người bệnh lao, người nhiễm HIV và người bệnh đồng mắc HIV và lao; giúp người bệnh thuận tiện trong việc tiếp cận với cả 2 dịch vụ, giảm mất dấu; Tiết kiệm nguồn nhân lực cho cơ sở y tế huyện và dễ dàng hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của cán bộ trong thực hiện chế độ ưu đãi nghề;

Thời gian thí điểm mô hình bắt đầu từ 01/01/2016 đến 31/12/2016, sau thời gian này, Sở y tế sẽ tiếp tục triển khai đến các TTYT còn lại và các tuyến phường, xã.

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đánh giá cao về tính hiệu quả và mục tiêu mà mô hình đặt ra. Tuy nhiên, với nhân lực mỏng như hiện nay việc triển khai mô hình ở các Trung tâm sẽ gặp không ít khó khăn. Ông Đỗ Ngọc Lân- Giám đốc TTYT TP Vũng Tàu cho biết, hiện TTYT TP Vũng Tàu đang quản lý gần 500 bệnh nhân mắc Lao, trong khi đó nhân sự phụ trách công tác này tại Trung tâm chỉ có 6 người, nay phải kiêm thêm cả công tác khám, quản lý và cung cấp dịch vụ HIV sẽ rất khó khăn áp lực. Chưa kể đến cơ sở vật chất chật hẹp, phòng ốc thiếu thốn, dễ lây chéo bệnh khi ghép chung hai mô hình với nhau.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thái, yêu cầu 3 đơn vị được chọn triển thí điểm mô hình cần sắp xếp lại khoa, phòng cho hợp lý, sao cho an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, tránh lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân HIV và bệnh nhân Lao. Đối với các đơn vị có cơ sở vật chất nhỏ hẹp cần bố trí thời gian khám bệnh, cấp phát thuốc cho bệnh nhân một cách khoa học. Trong đó, bố trí khám và cấp phát thuốc cho bệnh nhân Lao trước sau đó mới đến bệnh nhân nhiễm HIV; các đơn vị cần cử cán bộ, nhân viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Bộ, Sở y tế tổ chức; Trung tâm phòng chống HIV/ AIDS và Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh hỗ trợ vầ chuyên môn và kỹ thuật cho 3 Trung tâm y tế kể trên; từ nay đến cuối tháng 11/2015, Sở y tế sẽ hỗ trợ các đơn vị các khâu chuẩn bị để triển khai mô hình đạt hiệu quả./.

 

Tin, ảnh: Thanh Bình, BBT