Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Ngành thủy sản thành phố Vũng Tàu tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá
05:58 | 07/12/2020 Print   E-mail    

Năm 2020, ngành thủy sản trên cả nước gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, thị trường tiêu thụ và lưu thông hàng hóa đã bị gián đoạn, sản phẩm thủy sản khai thác phục vụ nhà hàng và xuất khẩu giá bị giảm sâu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất của ngư dân. Tuy nhiên, tại thành phố Vũng Tàu, với tình hình thời tiết tương đối thuận lợi cho hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân nên ngành thủy sản tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Mặt khác, giá nhiên liệu phục vụ cho khai thác hải sản có xu hướng giảm mạnh góp phần giảm chi phí cho mỗi chuyến đi biển, tạo động lực cho ngư dân tích cực tham gia sản xuất trên biển và giúp ngư dân nâng cao hiệu quả kinh tế.

Các tàu khai thác thủy sản neo đậu tại cảng Bến Đình thành phố Vũng Tàu

Theo thống kê của ngành thủy sản thành phố Vũng Tàu thì tính đến cuối Tháng 11 năm 2020 Giá trị ngành nông nghiệp ước đạt 3 tỷ đồng, lũy kế đạt 28 tỷ đồng, đạt 71,43% kế hoạch, bằng 66,67% so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị sản xuất ngành ngư nghiệp ước đạt 709 tỷ đồng, lũy kế đạt 9.163 tỷ đồng, đạt 84,37% kế hoạch, tăng 6,32% so với cùng kỳ. Sản lượng khai thác ước đạt 17.113 tấn, lũy kế ước đạt 191.247 tấn, đạt 84,94% kế hoạch, tăng 5,16% so với cùng kỳ; sản lượng nuôi trồng thuỷ sản ước đạt 425 tấn, lũy kế ước đạt 4.750 tấn, đạt 84,27% so với kế hoạch, tăng 7,20% so với cùng kỳ. Thực hiện kịp thời các chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng thuỷ sản và một số chính sách phát triển thủy sản. Tính đến 25/11 Thành phố đã tiếp nhận 556 hồ sơ hỗ trợ Ngư dân năm 2020 theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa; ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc kinh doanh gia cầm. Xử phạt 6 trường hợp tại chợ phường 7, Năm tầng với hành vi vi phạm “Kinh doanh gia cầm tại địa điểm không theo quy hoạch và không được cơ quan có thẩm quyền cho phép” với tổng số tiền là 47.000.000 đồng. Các cơ quan chức năng của thành phố luôn theo dõi tình hình thực hiện Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND, ngày 26/6/2012 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc cấm tàu cá hoạt động, neo đậu tại khu vực tuyến bờ từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai, thành phố Vũng Tàu.

Năm 2020, thành phố Vũng Tàu cũng tập trung vào công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản ven bờ. Nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh, vệ sinh môi trường cho hoạt động du lịch, góp phần giảm áp lực đến nguồn lợi thủy sản tại khu vực tuyến bờ từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai thành phố Vũng Tàu; chỉ đạo UBND các phường, xã có biển, các đồn Biên phòng Bến Đá, Chí Linh, Long Sơn tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác trái phép ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản: khai thác hủy diệt bằng xung điện, chất nổ, kích thước mắt lưới nhỏ hơn so với quy định…

Bên cạnh đó, các sản phẩm thủy hải sản nuôi trồng và khai thác, đã và sẽ tiếp tục có những định hướng xoay trục mới nhằm giữ vững đà xuất khẩu, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong nước cũng như trên thế giới có thể tiếp tục kéo dài. Cụ thể, ngành thủy sản thành phố Vũng Tàu chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp chuyển từ phân khúc sản phẩm xuất khẩu phục vụ cho nhóm khách hàng là nhà hàng khách sạn, sang nhóm sản phẩm chế biến phục vụ siêu thị, cũng như phù hợp với các kênh bán hàng online phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng thế giới. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm chế biến, nhất là sản phẩm chế biến sâu, sử dụng tại nhà, ăn ngay thay vì phải ra ngoài, tới các chợ hàng tươi sống như trước đây...

Ngành thủy sản thành phố Vũng Tàu tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 03/6/2019 của ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi tới các địa phương trên địa bàn tỉnh mời chủ tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá, tổ chức phối hợp với các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu ký cam kết thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát ngay sau được nhắc nhở; thường xuyên phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị giám sát, theo dõi, thông báo đến chủ tàu những trường hợp thiết bị giám sát tàu cá không có tín hiệu, yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng khắc phục theo quy định; đồng thời thông báo danh sách tàu cá mất tín hiệu, danh sách tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển đến Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tổ chức quản lý cảng cá đế phối hợp xử lý khi tàu cập bến.

Anh Phan Văn Hùng (nuôi cá biển lồng bè ở xã Long Sơn) cho biết: Dù năm 2020 vừa qua, do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chúng tôi vẫn nuôi trồng thủy sản đạt tốc độ tăng trưởng khá. Được sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chúng tôi đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong việc nuôi trồng thủy hải sản, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về nuôi trồng thủy sản, bước đầu chúng tôi đã có nhiều kết quả khả quan.

Theo cán bộ phụ trách thủy sản Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu thì để nghề nuôi trồng thủy sản phát triển theo hướng bền vững trên quy mô lớn, đặc biệt là phát triển nuôi trên các vùng biển xa, các cơ quan chức năng của thành phố Vũng Tàu trong lĩnh vực thủy sản đang khuyến khích người dân chủ động ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường cục bộ, từng bước hiện đại hóa, xây dựng thương hiệu cá biển nuôi lồng bè đạt an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành phố Vũng Tàu là nơi có tiềm năng lớn trong phát triển ngành nuôi trồng thủy hải sản nhờ vùng biển rộng, cộng với hệ thống cảng, công nghiệp phụ trợ và chế biến phát triển nên chúng ta hy vọng trong thời gian tới, ngành thủy sản thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế của thành phố./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT