Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hộ kinh doanh được kinh doanh tại nhiều địa điểm từ năm 2021
06:16 | 13/01/2021 Print   E-mail    

Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 về đăng ký kinh doanh. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 04 tháng 01 năm 2021 và thay thế Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và Nghị định số 108/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, so với Nghị định cũ trước đây thì Nghị định 01/2021/NĐ-CP có một số điểm mới như: Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại; theo quy định mới, hộ kinh doanh được tạm ngừng kinh doanh vô thời hạn; mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế và mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp; mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được cấp cho chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế của chi nhánh, văn phòng đại diện; bổ sung thêm 02 trường hợp ủy quyền như Ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, nhân viên bưu chính phải nộp bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp và trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính  không phải là bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng  ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân người được giới thiệu.

Bổ sung quy định về tên bằng tiếng nước ngoài của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Cụ thể là tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh sau ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp được quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày doanh nghiệp đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định ngoài cách thanh toán phí, lệ phí trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, người nộp lệ phí có thể chuyển tiền vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Tuy nhiên, lệ phí này sẽ không được hoàn trả trong trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp. Ngoài ra, việc thanh toán phí, lệ phí qua mạng điện tử cũng sẽ được hỗ trợ trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, phí sử dụng dịch vụ này sẽ không được tính trong lệ phí đăng ký doanh nghiệp, phí cung cấp và công bố thông tin. Trong trường hợp quá trình thanh toán điện tử xảy ra lỗi, tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí cần tự liên hệ với tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ để được giải quyết./.

Tin: Kim Nguyễn, BBT