Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong cộng đồng
02:17 | 19/11/2020 Print   E-mail    

Những năm qua, xác định việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện là nhiệm vụ trọng tâm, bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thị, thành phố trong Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho người dân trên địa bàn mình, tập trung vào các nội dung: Hướng dẫn nhận thức các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bảo vệ an toàn lưới điện...Qua đó, giúp nhân dân thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn - tiết kiệm, cách phòng ngừa tai nạn về điện, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ lưới điện lưới quốc gia.

Nhiều người dân tại thành phố Vũng Tàu đã chọn giải pháp lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả  (Ảnh: Người dân tại 06 Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu đang lắp đặt năng lượng mặt trời mái nhà) 

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu thì sản lượng điện nhận trong tháng 9 là 583,47 triệu kWh tăng 6,14% so với tháng 9 năm 2019. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 toàn tỉnh đạt 4.829,21 triệu kWh giảm 3,62% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 69,39% kế hoạch Tổng công ty giao năm; Sản lượng trung bình ngày đạt 16.084.100 kW; Sản lượng ngày lớn nhất là 17.210,4 MW. Tổng công suất phát lên lưới trong 9 tháng đầu năm 2020 là 20,10 triệu kWh, tăng 5,33% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 71,77% kế hoạch giao (28 triệu kWh). Trong tháng 9 thương phẩm toàn tỉnh là 588,87 triệu kWh tăng 106,71% so với tháng 9 năm 2019. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 4.742,58 tr.kWh giảm 3,82% so với cùng kỳ 2019 (thực hiện là 4.930,99 triệu kWh) và bằng 71,48 % kế hoạch. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ngành điện với các hội, đoàn thể trong việc tổ chức, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; nâng cao kỹ năng sử dụng điện, biết cách kiểm tra lại hệ thống đường dây và thiết bị điện cũ, nhận biết nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố, quá tải; bố trí đường dây điện trong nhà một cách khoa học và hợp lý. Cùng với đó, Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cũng khuyến nghị khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh hợp lý, không chênh lệch nhiệt độ quá nhiều so với bên ngoài; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên…

Cùng với các đơn vị Điện lực trong tỉnh, thời gian qua, Điện lực thành phố Vũng Tàu đã thường xuyên tổ chức truyên truyền lưu động, tuyên truyền trên loa truyền thanh của các phường, xã, khu dân cư; phát tờ rơi, đặt banner, pano, áp phích, với các khẩu hiệu tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền bằng hình ảnh trên các cột, trụ điện ở đường phố. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng về tình hình sử dụng điện qua Zalo, SMS, gửi thư điện tử, tư vấn trực tiếp thông qua các giao dịch viên, nhân viên thu ngân về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Khuyến khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bằng những cách tuyên truyền thiết thực, chương trình tiết kiệm điện được người dân thành phố Vũng Tàu hưởng ứng, lan tỏa nhiều cách làm tiết kiệm điện trong sinh hoạt thường nhật. Điện lực thành phố Vũng Tàu cũng kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Cần quan tâm đầu tư sử dụng đèn cao áp sodium, đèn natri, đèn metal halide có hiệu suất phát quang cao thay thế cho các đèn cao áp thủy ngân có hiệu suất phát quang thấp, lắp đặt hệ thống điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất chiếu sáng về đêm, điều chỉnh thời gian bật tắt đèn chiếu sáng đường phố theo mùa trong năm phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của địa phương.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (thường trú tại 71 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu) cho biết: Khi xây nhà mới, tôi không chỉ quan tâm đến việc thiết kế các cửa sổ để lấy sáng, nhằm hạn chế sử dụng đèn vào ban ngày mà còn đầu tư đèn led thế hệ mới; mua máy giặt, tủ lạnh có ứng dụng công nghệ inverter, có tính năng tiết kiệm điện cao… để giảm bớt tiền điện trong sinh hoạt gia đình. Tôi thấy tiết kiệm điện rất có lợi cho gia đình và thực hiện cũng không quá khó, chỉ cần chú ý tắt hết các thiết bị điện, như tivi, quạt gió, đèn, máy lạnh… khi không sử dụng; chọn mua và sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng, có dán năng lượng; vận động các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn để tiết giảm chi phí sinh hoạt trong nhà. Gần đây, tôi cũng đã lắp hệ thống năng lượng mặt trời nhằm giảm tải điện năng cho Nhà nước, sử dụng điện cho gia đình được tiện lợi và hiệu quả hơn.

Theo Lãnh đạo Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu thì: Thời gian qua, cùng với các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người dân, Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng, nhất là đối với doanh nghiệp sử dụng điện với sản lượng lớn. Tổ chức các hội thảo, hội nghị để tuyên truyền tiết kiệm điện theo chiều sâu, chia sẻ các giải pháp kỹ thuật, giải pháp tài chính đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà… góp phần định hướng sản xuất bền vững cho doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi tập huấn tiết kiệm năng lượng và an toàn lưới điện trong hộ gia đình thời gian qua, các hội viên đã được giới thiệu những nội dung chính về chủ trương, chính sách của Nhà nước, thông tin về hiện trạng sử dụng năng lượng ở thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; tuyên truyền rộng rãi các nội dung của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, Chỉ thị số 20/CT-Ttg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025; giới thiệu về nguồn năng lượng mới đang dần trở nên phổ biến tái tạo sẵn có trong tự nhiên, với thực trạng mùa nắng nóng sử dụng điện tăng cao như hiện nay thì giải pháp tự cung cấp năng lượng điện nhờ vào nguồn năng lượng mặt trời (điện mặt trời) đang là xu hướng phát triển của Việt Nam.

Có thể thấy rằng, nhờ đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền, vận động của Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu đã giúp người dân hiểu ý nghĩa của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, từng bước xây dựng thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư cùng chung tay với ngành Điện, đảm bảo nguồn điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT