An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách hướng về miền Trung thân yêu.
06:02 | 24/10/2020 Print   E-mail    

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống “Lá lành đùm lá rách”. Dù trong hoàn cảnh nào cả nước cũng luôn phát huy tốt truyền thống quý báu của dân tộc, đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong những ngày vừa qua, tình hình mưa bão, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống bà con nhân dân và kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung. Phát huy truyền thống đoàn kết và đạo lý “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu đã kêu gọi các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm bằng tình cảm của mình hãy mở rộng tấm lòng nhân ái, tích cực hỗ trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

(Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 10, thành phố Vũng Tàu phân loại hàng cứu trợ để gửi đi miền Trung) 

Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, cùng với đồng bào cả nước, Đảng bộ, chính quyền, các Hội đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã tích cực kêu gọi, quyên góp để có thêm nguồn lực hỗ trợ, sự tiếp sức từ nhân dân, nhằm góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống cũng như kinh tế của bà con vùng lũ. Hơn lúc nào hết, người dân vùng bị thiên tai, bão, lũ các tỉnh miền Trung đang rất cần sự quan tâm, cứu trợ từ các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Không để những người dân miền Trung ruột thịt phải một mình gánh chịu nỗi đau, tiếng gọi vì miền Trung ruột thịt đã vang khắp mọi miền của Tổ quốc. Hàng nghìn người dân, bằng những hành động thiết thực đều hướng về miền Trung thân yêu. Những ngày vừa qua, tại thành phố Vũng Tàu, Uỷ ban MTTQ thành phố Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương, tích cực, khẩn trương kêu gọi, vận động sự đóng góp của nhân dân trong toàn xã cho miền Trung yêu thương. Với tinh thần “Tương thân, tương ái” nên khi các cấp, các ngành địa phương phát động thì không khí khẩn trương chuẩn bị lương thực, thực phẩm, kể cả tiền mặt để sẵn sàng ủng hộ luôn thường trực trong mỗi hộ gia đình, khu dân cư trên địa bàn thành phố. Những đóng góp của các tổ chức, cá nhân sẽ là nguồn hỗ trợ thiết thực, nguồn động viên to lớn đối với nhân dân các tỉnh miền Trung sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Những ngày qua, hàng chục chị em phụ nữ ở phường 10, thành phố Vũng Tàu đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà kêu gọi người dân chung tay hướng về bà con vùng lũ lụt. Chị Lê Phương Yên (đường Bình Giã, phường 10, thành phố Vũng Tàu) cho biết, sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Quảng Trị, hơn ai hết chúng tôi thấu hiểu nỗi vất vả, mất mát do thiên tai gây ra với người dân. Đợt mưa lũ vừa qua, chị em chúng tôi thấy bà con vùng lũ Quảng Trị đang thiếu thốn đủ bề. Vì vậy chúng tôi chúng tôi đã trực tiếp đến từng hộ dân, thông qua mạng xã hội để kêu gọi anh chị em trong và ngoài nước ủng hộ bà con vùng lũ. Sau 4 ngày vận động, chúng tôi đã kêu gọi được gần 100 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm, quần áo hỗ trợ bà con đang gặp khó khăn. Với tinh thần “tương thân, tương ái” rất nhiều nhu yếu phẩm, quần áo đã được các mẹ, các chị tập hợp, chuyển đến tận tay người dân vùng lũ. 

(Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vũng Tàu phối hợp cùng với tổ chức, đoàn thể địa phương gói bánh chưng để gửi cho người dân miền Trung) 

Bác Lê Hùng Soan – thường trú tại phường 8, thành phố Vũng Tàu cho biết: Miền Trung đúng nghĩa là khúc ruột của đất nước, biết bao lần gánh chịu thiên tai, lũ lụt khiến cuộc sống của người miền Trung vốn đã khó khăn lại càng thêm phần cơ cực. Và chính những lúc này, là thời điểm mà đồng bào miền Trung ruột thịt cần sự đồng cảm, chung tay giúp đỡ của chúng ta hơn bất cứ lúc nào hết. Là một người Việt Nam nói chung và cũng là một người con xa quê của miền Trung nói riêng, tôi mong nhận được sự chung tay, quyên góp từ anh chị em, bạn bè để gửi tới bà con miền Trung đang bị lũ lụt phần nhỏ về vật chất cũng như tinh thần để bà con có thêm nghị lực và tinh thần để vượt qua sự tàn phá khốc liệt của thiên tai.

Bà Lê Thị Hiền – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường 10, thành phố Vũng Tàu cho biết: Những ngày qua, đau đáu hướng về miền Trung với nỗi đau quặn lòng, mỗi người chúng ta cũng thấy lan tỏa, nhân lên gấp bội sự sẻ chia, “tương thân tương ái”, “lá lành đúm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”… vốn là đạo lý ngàn đời nay của cả dân tộc Việt, của mỗi con dân mang trong mình dòng máu “con Lạc, cháu Hồng” dù ở bất cứ phương trời nào, trong nước hay nước ngoài. Đâu đâu trong các cơ quan, đoàn thể, tổ chức ở Trung ương và địa phương những ngày này đều thấy phát động, tiến hành quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ. Dù trong thiên tai, bão lũ nhưng tôi thấy dân tộc Việt Nam thật đẹp và nhân văn. Từ những người lao động, tiểu thương, công nhân viên chức bình thường, cho đến các văn nghệ sĩ, doanh nhân, cán bộ lãnh đạo, tất cả đều chung một tấm lòng, chung một nghĩa cử: làm thế nào để cùng san sẻ khó khăn với “khúc ruột miền Trung”. Không ít em học sinh đã nhịn ăn để góp số tiền nhỏ bé gửi đến đồng bào bị mưa lũ; hàng vạn công nhân viên chức góp ngày lương, ngày công lao động để san sẻ khó khăn; nhiều nhóm bạn trẻ, nhóm thiện nguyện ở thành phố Vũng Tàu đã tức tốc kêu gọi ủng hộ và lao nhanh vào tâm lũ với hàng trăm thùng mì, chai nước, hộp sữa... Địa phương chúng tôi đã và đang phát động những chương trình “Hướng về đồng bảo miền Trung”, thu hút sự ủng hộ vật chất của đông đảo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Những tình cảm, sự sẻ chia đầy trách nhiệm và ấm áp nghĩa tình của nhân dân thành phố Vũng Tàu đối với đồng bào miền Trung thời điểm này càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Những hành động đẹp và nhân văn ấy sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa, tạo thành phong trào mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, để sức mạnh của tình đoàn kết gắn bó sẽ đánh bại những khó khăn, thử thách./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT