An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chú trọng phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa, bão
10:01 | 26/10/2020 Print   E-mail    

Hiện nay, cả nước nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng đang bước vào tâm điểm của mùa mưa bão. Vào mùa mưa bão, một số dịch, bệnh dễ phát triển như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, các bệnh về da… gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Để phòng chống các dịch bệnh dễ gặp mùa mưa bão, ngành Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm nhất là trong những ngày mưa, bão.

(Các Hội đoàn thể phường 10 ra quân diệt lăng quăng tại khu Thanh Bình phòng chống dịch bệnh) 

Theo thông tin từ Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Với tinh thần sẵn sàng, chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, bảo đảm các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong mọi tình huống lụt, bão, thiên tai, thảm họa, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng người dân, ngành y tế Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuẩn bị sẵn sàng mọi lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, vật tư, hóa chất cần thiết để đáp ứng kịp thời khi có tình huống cấp cứu, phòng, chống dịch bệnh, đồng thời xử lý môi trường sau lụt, bão. Các đơn vị y tế tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tiến hành kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão; tổ chức thường trực phòng, chống lụt, bão, cứu nạn, cứu hộ 24/24h. Các đơn vị dự phòng phối hợp với các cơ sở điều trị triển khai hoạt động khám, chữa bệnh bám sát, hỗ trợ Nhân dân khi có mưa bão xảy ra; kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị tuyến dưới, giám sát việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm hay xảy ra trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, Sở y tế Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát dịch bệnh, đặc biệt là một số ổ dịch cũ, những địa phương có nguy cơ cao, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời; đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng cách phát hiện các loại dịch bệnh và những biện pháp dự phòng tại cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị cần thiết, khi xảy ra dịch phải triển khai khẩn cấp biện pháp chống dịch và thực hiện nghiêm túc chế độ khai báo thông tin, báo cáo thường xuyên.

Tại thành phố Vũng Tàu, hàng năm vào mùa mưa bão, trên địa bàn thành phố cũng đã gia tăng các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác. Bởi vậy, trước khi mùa mưa bão đến, Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu phối hợp với Phòng Y tế thành phố đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phân công trách nhiệm và địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo các khoa, phòng và cán bộ, viên chức; củng cố các tổ phòng, chống dịch, tổ cấp cứu thường trực 24/24h; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, hóa chất cần thiết để các địa phương, 17 trạm y tế phường, xã xử lý môi trường.

Với tinh thần không chủ quan với dịch bệnh, ngành y tế thành phố Vũng Tàu đang tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tăng cường bám sát địa bàn, theo dõi, kiểm soát, xử lý dịch bệnh để hạn chế bệnh bùng phát trong mùa mưa bão, chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Hiện nay, ảnh hưởng của các cơn mưa cũng đã tác động trực tiếp đến môi trường, tạo chất xúc tác cho bệnh dịch phát triển nhanh. Thời gian tới, tiếp tục sẽ là mùa mưa bão, vì vậy người dân tại thành phố Vũng Tàu cần tích cực chủ động triển khai các phương án kịp thời phòng chống và ứng phó với các dịch bệnh. Tập trung đề phòng xuất hiện một số bệnh dịch nguy hiểm như cúm, thương hàn, các bệnh về đường tiêu hoá, sốt xuất huyết… Tuy nhiên, điều cần nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh vẫn là ý thức của mỗi người dân. Người dân nên tích cực chủ động trong phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa những tổn thất do dịch bệnh gây ra để bảo vệ sức khoẻ cho mình và gia đình theo các khuyến cáo của Ngành Y tế.

Để phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người dân: Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng; Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt; Bảo đảm vệ sinh môi trường; Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ; Kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn…

Theo bác sĩ Bùi Xuân Thy - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì: Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão năm 2020, ngành y tế thành phố Vũng Tàu đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chú trọng xây dựng phương án, kế hoạch nhằm tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong tình huống thời tiết xấu; chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; thành lập đội chống dịch lưu động, chủ động đối phó khi có dịch xảy ra; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị phòng chống dịch để đáp ứng kịp thời công tác điều trị khi có dịch; đánh giá nguy cơ tiềm ẩn, chủ động củng cố mạng lưới, kiểm tra, giám sát các dịch bệnh để chủ động trong công tác phòng bệnh, phát hiện dịch sớm, chống dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố đã phân công các thành viên phụ trách các phường, xã trên địa bàn thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh... Bên cạnh công tác vệ sinh môi trường, cán bộ y tế thành phố và 17 phường, xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ gia đình nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phát hiện các loại dịch bệnh và biện pháp dự phòng tại cộng đồng; Chú trọng phòng chống dịch bệnh nhất là trong mùa mưa, bão./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT