An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên
04:55 | 08/11/2020 Print   E-mail    

UBND thành phố Vũng Tàu vừa có văn bản số 8959/UBND-YT ngày 06/11/2020 về việc tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên.

Theo đó, UBND Thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm, và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên, khuyến cáo người dân tuyệt đối không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các sản phẩm có chứa độc tố gây ngộ độc như: Con so, cua lạ, nấm ký sinh nhộng ve sầu, cá nóc, cá sống ở vùng nước có tảo độc, bạch tuộc đốm xanh, nấm độc…khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, điều trị kịp thời. Tăng cường giám sát, triển khai các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong thu hái, đánh bắt, tiêu dùng sản phẩm nông lâm, thủy sản có nguồn gốc tự nhiên. Các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng phương án, kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Trong cá nóc có độc tố thần kinh cực mạnh, giết chết người rất nhanh khi ăn phải (ảnh: internet)

Các tài liệu hiện nay cung cấp trong tự nhiên có không ít loại động vật, thực vật có chứa những độc tố tự nhiên, có khả năng gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người ăn nhầm hoặc do chế biến không đúng cách. Vì vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ tác dụng (lợi và hại) của những thực phẩm từ tự nhiên trước khi dùng để phòng tránh ngộ độc. Thực phẩm có độc tố tự nhiên được chia làm 2 loại: Thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá nóc, cóc, con so, bạch tuột xanh, mật cá,... và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như nấm độc, lá ngón, khoai mì,… Tùy vào loại thực phẩm và lượng tiêu thụ thực phẩm, cách chế biến mà người ăn có thể bị ngộ độc và biểu hiện với các mức độ khác nhau như nôn ói, rối loạn cảm giác, co giật, hôn mê hoặc mạch nhanh, tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, tím tái, khó thở, ngừng thở”.

Để đảm bảo sức khỏe tính mạng cho con người việc phòng ngừa, không tùy tiện chế biến, sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên lạ mà không biết rõ nguồn gốc và chủng loại. Khi phát hiện người nhiễm độc phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để xử lý, không nên dùng những bài thuốc dân gian tùy tiện sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh và khó khăn cho việc điều trị khi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế./.

Tin: Thắng Cảnh, BBT