An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nâng cao cảnh giác không để bị lừa từ việc sử dụng mạng xã hội
08:53 | 15/11/2020 Print   E-mail    

Thời gian gần đây đã có nhiều người bị mất tiền, vướng vào nợ nầng, mất quyền sử dụng điện thoại khi dể dàng tin vào những nội dung liên hệ thông qua mạng xã hội. Chiêu thức lừa qua mạng xã hội không mới nhưng ngày càng tinh vi hơn, người dùng chỉ cần mất cảnh giác là sẽ bị lừa. Do vậy người dùng mạng xã hội phải là người “thông thái”, cảnh giác cao độ khi sử dụng và tham gia hoạt động trên môi trường mạng xã hội.

Theo số liệu thống kê năm 2019, dân số Việt Nam đạt mốc xấp xỉ 97 triệu, số thuê bao điện thoại đã được đăng ký lên tới 143,3 triệu số, chiếm 148% so với dân số, đã có 64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số; có tới 58 triệu người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động chiếm 60% dân số. Điều này cho thấy phần đông người dân Việt Nam đã tiếp cận với điện thoại di động thông minh và cũng không ít người sử dụng 2-3 chiếc điện thoại cùng một lúc để phục vụ cho cuộc sống, cũng như công việc. Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho biết: công nghệ thông tin nói chung và mạng xã hội nói riêng giúp ích rất nhiều cho con người trong cuộc sống ngày nay, không gian mạng là không gian mở; việc xây dựng chính phủ điện tử đã đem lại cho nhân dân, doanh nghiệp nhiều thuận lợi trong việc lập các thủ tục đầu tư, cầu nối tích cực giữa chính quyền, đoàn thể với người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; tuy nhiên mạng xã hội cũng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan quản lý, đó là những vụ việc tiêu cực đang diễn ra hiện nay; nhiều đối tượng lừa đảo bằng công nghệ, sử dụng mạng xã hội đã xuất hiện và nhiều vụ việc phức tạp đã diễn ra; tin giả, xúc phạm danh dự người khác, lừa đảo…đã làm ảnh hưởng lớn đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đời sống nhiều cá nhân và gia đình.

Sử dụng Zalo để lừa đảo nhờ chuyển tiền vào tài khoản cá nhân 

Mới đây tại địa bàn thành phố Vũng Tàu xuất hiện việc sử dụng tài khoản Zalo cá nhân của chị P.M.L để nhắn tin đề nghị chuyển khoản để mượn tiền của nhiều người quen. Chị H.T.H đang công tác tại UBND một phường trên địa bàn cho biết, trên Zalo xuất hiện tin nhắn của một người trước đây làm cùng cơ quan đề nghị gửi số tài khoản chuyển 1,9 triệu đồng (1,900K), thấy lạ vì người nhắn tin đó nếu nói cần chuyển vài chục triệu còn có lý chứ số tiền nhỏ thì không thể nào; đúng như dự đoán chị H gọi điện thoại đến số của người bạn thì rõ ràng tài khoản Zalo đã bị chiếm đoạt; cùng tại cơ quan này, chị V cũng nhận được tin chuyển tiền, biết trước chiêu trò, chị V đã đề nghị đối tượng cho số tài khoản, và đối tượng đã cho một tài khoản có tên là Lê Thị Hoa tại ngân hàng Vietcombank. Với sự cảnh giác cao độ của những cán bộ, công chức phường đối tượng lừa đảo đã không thể thực hiện được hành vi. Tuy nhiên với chiêu trò này nếu nhiều người khác không cảnh giác thì khó tránh được các vụ lừa đảo này. 

Cũng liên quan đến sử dụng mạng xã hội, mới đây đài truyền hình Việt Nam vừa đưa tin cảnh báo loại hình cho vay tiền qua iCloud đang khá phát triển, đặc điểm nổi bật là cho vay tiền nhưng kèm điều kiện sẽ chiếm quyền truy cập của người vay thông qua tài khoản iCloud trên điện thoại. Nhiều trường hợp đã vay được tiền thật nhưng nếu không trả tiền đúng hạn, điện thoại iPhone sẽ trở thành "cục gạch" đúng nghĩa hay bị khủng bố tin nhắn, đòi nợ kiểu tín dụng đen,...Theo một chuyên gia về điện thoại cho biết khi đăng nhập một tài khoản iCloud khác trên điện thoại của mình, đồng nghĩa với việc tất cả thông tin cá nhân, từ hình ảnh, danh bạ, thông tin ngân hàng... sẽ được đồng bộ lên tài khoản ICloud này, người có tài khoản ICloud sẽ nắm toàn bộ thông tin của mình và đây là điều rất nguy hiểm. 

Sử dụng mạng xã hội phải “thông thái” và có trách nhiệm khi đưa, chia xẻ thông tin, bình luận… nhưng phải cảnh giác cao độ khi cho mượn, mượn tiền của người khác, truy cập những địa chỉ có nội dung không phù hợp sẽ có nhiều mã độc đi kèm, thì rủi ro cho bản thân rất cao, ảnh hưởng lớn cho cuộc sống cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. Kịp thời thông tin cho bạn bè, người thân khi tài khoản cá nhân trên mạng xã hội bị chiếm đoạt. Không dùng mạng xã hội để mượn, vay tiền để tạo kẻ hở cho đối tượng lừa đảo hoạt động, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ mình và bảo vệ người thân./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT