Vui chơi giải trí Vui chơi giải trí
Bartender: Người nghệ sỹ pha chế đồ uống
09:12 | 11/07/2014 Print   E-mail    

 
 
Việc xuất hiện ngày càng nhiều hệ thống các nhà hàng, khách sạn và quán bar trên địa bàn TP. Vũng Tàu khiến Bartender (người pha chế đồ uống) đang trở thành một nghề “hot”, thu hút đông đảo các bạn trẻ theo học và lựa chọn làm con đường lập nghiệp sau này.
 
Chị Huất Thái Phương Thảo đang pha đồ uống cho khách
Là một nghề thuộc lĩnh vực nhà hàng, khách sạn nên Bartender là môn học không thể thiếu trong các trường nghiệp vụ du lịch. Thầy Nguyễn Huy Phú, Phó hiệu trưởng kiêm giảng viên nghề Nhà hàng – Bar của trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu cho biết, nhằm giúp sinh viên có kiến thức cơ bản về Bartender, trong chương trình Quản trị Nhà hàng ở hệ Trung cấp và Cao đẳng, trường có giảng dạy môn kiến thức đồ uống và kỹ thuật phục vụ Bar. Còn đối với những em muốn tìm hiểu sâu hơn nữa về Bartender, trường còn mở lớp hệ nghề vào buổi tối đào tạo chuyên về kỹ thuật pha chế đồ uống; mỗi khóa học như vậy (khoảng 2 tháng) có thể giúp học viên thành thạo khoảng 60 công thức pha chế. “Khoảng 4 năm trở lại đây, nghề Bartender phát triển mạng khi có rất nhiều học viên đăng ký theo học môn này. Với những kiến thức đã được đào tạo ở trường cùng với việc không ngừng học hỏi, đam mê sáng tạo và khổ luyện, hy vọng các em sẽ tìm được một công việc phù hợp, có thu nhập cao”, thầy Phú nhận xét.
 
Bartender là chỉ những người pha chế đồ uống (chủ yếu là cocktail) ở nhà hàng, khách sạn và quán bar. Trong khi làm việc, những nguyên vật liệu không thể thiếu của một Bartender là rượu, hoa quả, chai, bình shaker (bình lắc rượu) và ly. Kỹ năng đầu tiên đòi hỏi ở Bartender là pha chế; tức là phải định lượng nguyên liệu sao cho ly cocktail có hương vị cân bằng; trình bày sản phẩm bảo đảm tươi ngon, hấp dẫn; thuộc lòng tên gọi, cách phân biệt các loại rượu, các kiểu ly thích hợp cho từng thức uống khác nhau cũng như công thức pha chế từ đơn giản đến phức tạp các loại cocktail, mocktail, trà… Tiếp đến là kỹ năng biểu diễn (tung hứng dụng cụ pha chế, chai rượu) - là khó nhất. Hiện phần đông các Bartender ở Việt Nam nói chung và TP. Vũng Tàu nói riêng vẫn chưa thành thục kỹ năng này. Đối tượng phục vụ của các Bartender chủ yếu là khách nước ngoài, vì vậy, kỹ năng biểu diễn còn được thể hiện qua trình độ ngoại ngữ để giao tiếp với khách hàng.
Anh Huỳnh Thanh Tâm, cựu sinh viên khoa Kỹ thuật viên nhà hàng của trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu, hiện đang là trưởng quầy bar của Khách sạn Palace, cho biết, làm nghề này cũng giống như “làm dâu trăm họ” bởi nhiều khi không thể cứ pha đồ uống theo đúng công thức mà phải tùy theo khẩu vị, đối tượng và tâm trạng khách mà mình phục vụ. “Mỗi vị khách đều có “gu” riêng của họ: người thì thích hương vị trái cây, người lại thích vị nồng của rượu nhiều hơn… Nhiều trường hợp thấy khách có tâm trạng buồn, chúng tôi thường trò chuyện, nghe tâm sự rồi có thể tư vấn giúp họ lựa chọn đồ uống phù hợp. Cũng có khi gặp những vị khách khó tính, tôi đã cố gắng pha chế đúng theo ý họ nhưng khách vẫn chưa thực sự hài lòng…”, anh Tâm chia sẻ.
 
Tình cờ một lần được chứng kiến phần biểu diễn của chị Huất Thái Phương Thảo, vừa tốt nghiệp khoa Quản trị nhà hàng (trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu), từng đoạt giải nhì phần thi kỹ năng dịch vụ Du lịch (pha chế đồ uống) trong Hội thi “Tài năng Trẻ HSSV các trường Văn hóa Nghệ thuật, Thể dục Thể thao & Du lịch toàn quốc” lần thứ I năm 2012 tại Đà Nẵng, chúng tôi không khỏi trầm trồ, thán phục. Trên đôi bàn tay điêu luyện của mình, 2 chai rượu cùng bình shaker được chị Thảo lần lượt tung lên cao rồi nhẹ nhàng vòng tay ra sau bắt lấy và khéo léo xoay chuyển trên cổ tay. Cứ thế, các động tác được thực hiện liên tục trong nhiều phút trước ánh mắt ngỡ ngàng của mọi người. “Tung hứng giúp trộn đều được các nguyên liệu, làm đồ uống lạnh nhanh, có vị ngon hơn. Đặc biệt, những pha biểu diễn vậy sẽ thu hút được sự chú ý và khách hàng sẽ càng có hứng thú thưởng thức đồ uống mà mình làm ra hơn”, chị Thảo bật mí. Được biết, để làm được những động tác tưởng chừng đơn giản như này, chị Thảo cũng như nhiều Bartender phải mất rất nhiều thời gian. Trong quá trình tập, chuyện chai rơi vào tay, vai, đầu là điều hết sức bình thường, thậm chí nhiều bạn còn phải đổ cả máu vì bị mảnh thủy tinh vỡ cứa vào người. Nhiều Bartender đã đi làm đôi khi biểu diễn vẫn còn gặp sự cố với những chai rượu đắt tiền, khiến họ phải đền mất vài tháng lương.
 
Xuất hiện ở Việt Nam cũng khá lâu, tuy nhiên không ít người vẫn còn hiểu sai thuật ngữ Bartender nên có cái nhìn không đúng về nghề này. Họ cho rằng môi trường làm việc của nghề Bartender đều ở những nơi có âm thanh ồn ã, bao phủ toàn khói thuốc và rượu mạnh, là nghề dễ sa ngã… Nhưng thực chất, nghề này không hoàn toàn như vậy vì những ai theo đuổi Bartender hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một nơi làm việc phù hợp. “Ngay từ đầu, tôi đã xác định là sau khi học xong kiến thức cơ bản về Bartender, sẽ tiếp tục theo học các lớp nâng cao với hy vọng sau này được làm tại quầy bar thuộc các hệ thống nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, ước mơ sau này của tôi là mở một quán chuyên phục vụ các loại thức uống như: Cocktail, mocktail, soda hương vị trái cây… Ban ngày, quán sẽ phục vụ theo phong cách nhẹ nhàng; buổi tối sẽ có nhạc sôi động và đan xen vào đó là những màn biểu diễn tung hứng chai hay biểu diễn với lửa…”, chị Thảo hào hứng nói về dự định tương lai.

Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.