Vui chơi giải trí Vui chơi giải trí
Ca nhạc phòng trà “hồi sinh”
10:02 | 07/08/2014 Print   E-mail    

 
Sau nhiều năm “tắt đèn”, thời gian gần đây nhiều phòng trà đã “hồi sinh” với hình thức phục vụ ca nhạc khác nhau từ hát có micro và ban nhạc hoành tráng đến những show hát “mộc” giản dị... Ca nhạc phòng trà đã dần định hình những phong cách riêng về gu thưởng thức âm nhạc cho người dân địa phương và du khách.
 
Biểu diễn ca nhạc phòng trà tại khách sạn Grand
 
Để có một buổi nghe - xem theo sở thích, không gì khác ngoài việc tìm đến những phòng trà, một không gian vừa đủ ấm, vừa đủ hay và trên hết là khi cần có thể phiêu linh cùng những bài hát mà mình yêu thích. Ca nhạc phòng trà còn mang đến những không gian âm nhạc ấm cúng, gần gũi… và sự giao lưu giữa ca sĩ và khán giả hoặc giữa khán giả và khán giả. Tuy nhiên, loại hình ca nhạc này vẫn “kén” khách nên các phòng trà chỉ hoạt động với một lượng khán thính giả vừa đủ. Đó cũng là chất riêng, khi phòng trà vẫn muốn gói gọn trong sự ấm cúng, với những ca khúc gợi một không khí xưa cũ.
 
Trong một không gian sang trọng nhưng không kém phần gần gũi, phòng trà ca nhạc The Coast trên đường Phan Chu Trinh tạo ấn tượng sâu sắc cho những người yêu nhạc. Còn Vô thường trên đường Tú Xương hay Riêng một góc trời trên đường Trương Công Định lại mang những gam màu trầm sâu lắng và những ca khúc xưa trữ tình. Phòng trà Lãng Du lại nằm ở một góc yên tĩnh Khu biệt thự Á Châu, TP. Vũng Tàu mang phong cách trầm hơn là phòng trà Lãng Du. Với tình yêu nhạc xưa, yêu những ca khúc quốc tế của thập niên 80, ông chủ quán tên Nguyễn Hoàng Nam, đồng thời là ca sĩ chính của quán. Đã có tuổi, nhưng giọng hát của ông chủ vẫn ngọt ngào và làm say mê nhiều tầng lớp khán giả. Chẳng thế mà trong số khách đến phòng trà, không chỉ là sở thích của những người đứng tuổi mà cả các bạn trẻ yêu dòng nhạc xưa cũng rất say mê. Ở đó ngoài những gam màu nâu, ông chủ của Lãng Du còn chăm chút cả những chi tiết nhỏ như bức tranh sơn dầu, ánh đèn màu, những chiếc bánh xe hay cả những chiếc bình hoa xinh xắn đặt ở những góc bàn của khách. Ông Nguyễn Hoàng Nam, chủ phòng trà Lãng Du cho biết, hầu hết ca sĩ đến với sân khấu này đều thuộc thế hệ trước và ca sĩ trẻ cũng hát ca khúc đúng chất nhạc xưa, nhạc trữ tình.
 
Đến phòng trà Guitar (đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Vũng Tàu) khách không khỏi thích thú nhờ có những tiếng guitar, những bài hát như Giấc mơ Chapi, Lời ru nữ thần mặt trời, Đâu phải bởi mùa thu, Cô gái đến từ hôm qua… hay những ca khúc quốc tế như How can I tell her, Boulevard, Yesterday once more…
 
Ngoài các chương trình văn hóa nghệ thuật lớn được tổ chức mỗi dịp lễ tết, ngày thường đời sống âm nhạc ở TP. Vũng Tàu không mấy sôi động. Vì vậy, loại hình phòng trà ca nhạc nở rộ thời gian gần đây đã đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân địa phương và cả du khách khi đến du lịch và nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu. Tuy nhiên, để “hồi sinh” các phòng trà ca nhạc đều phải đầu tư làm mới. Phòng trà khách sạn The Coast (300A Phan Chu Trinh, TP. Vũng Tàu) với dòng nhạc tiền chiến, những tình khúc vượt thời gian như sống lại với sự hòa âm của ban nhạc “mộc” gồm guitar thùng, piano, sacxophone, bộ gõ ... Phòng trà The Coast là điểm hẹn cuối tuần lý tưởng cho các đôi tình nhân, bạn bè và gia đình nhằm hồi tưởng và tận hưởng những giây phút tĩnh lặng, lãng mạn cùng người thân. Chương trình bắt đầu từ lúc 8 giờ tối các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Những  khúc tình ca bất tử của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Cung Tiến, Vũ Thành An, Trường Sa luôn là sự lựa chọn của người dân địa phương và du khách yêu nhạc xưa, yêu thích phong cách chân phương, giản dị của một lớp ca sĩ đã thành nét duyên, thành biểu tượng của nhạc phòng trà ở The Coast. Ca khúc chọn lọc, ca sĩ nghiêm túc trong việc tập luyện, ít hát sai lời, nhạc công ít chơi sai nhạc là điểm đáng chú ý của các phòng trà trong việc thu hút những khán giả khó tính.
 
Đa số các phòng trà này đều có diện tích nhỏ và ấm cúng nhưng vẫn thu hút sự chú ý của người yêu nhạc vì nét đặc trưng của nó. Phòng trà Lãng Du phục vụ hàng đêm với các giọng ca gia đình của ông chủ Hoàng Nam. Ngoài ra, các đêm cuối tuần, phòng trà Lãng Du tăng cường thêm ca sĩ Lysa, Kim Hằng… Tuy nhiên, để giữ chân khách, giá nước uống ở phòng trà Lãng Du luôn duy trì ở mức bình dân chỉ 30.00 đồng/món...
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.