Vui chơi giải trí Vui chơi giải trí
Đua chó- nét độc đáo từ một loại hình thể thao giải trí.
04:33 | 24/03/2015 Print   E-mail    

 

Đến Vũng Tàu, ngoài thú vui tắm biển, tham quan những địa danh nổi tiếng của thành phố, du khách còn rủ nhau, nhanh chân mua vé xem đua chó.

Chương trình xem đua chó độc đáo và hơi có chất “quý tộc” này thường diễn ra vào thứ sáu, thứ bảy hàng tuần, bởi vậy nó rất thuận tiện để níu chân bất kì du khách nào đến tham quan và nghỉ dưỡng tại thành phố Vũng Tàu xinh đẹp.
 
Với phương châm: “Mang lại sự vui vẻ thư giản sau một tuần làm việc căng thẳng cho quý khách”, loại hình thể thao giải trí này hướng đến khách du lịch trong và ngoài nước khi đến du lịch tại Vũng Tàu; một bộ phận dân địa phương và chủ sở hữu các chú chó trong trường đua.
 
Cái đầu tiên khi đến xem đua chó này là du khách được nhìn trực tiếp những những chú chó đua. Chó đua ở đây thuộc giống chó Greyhound, một giống chó săn có nguồn gốc từ Ireland được người Úc lai giống, với đặc điểm: người mỏng, chân dài, mõm dài, chạy nhanh như tên bắn, có tập quán đi săn theo bầy đàn. Giống chó này được ông Nguyễn Ngọc Mỹ, một Việt kiều ở Úc nhập về Việt Nam và nó được huấn luyện đua một cách chuyên nghiệp tại trung tâm huấn luyện chó đua tại Bà Rịa. Mỗi con chó đua có giá khoảng 2000 đô la Mỹ, mỗi con có lý lịch riêng cũng như tên gọi hấp dẫn ( như Đại Vệ, Khổng Tước, Túc Cầu… ). Các chú chó được các chuyên gia xếp hạng từ cấp D đến cấp A thông qua thành tích thi đấu của mình, càng thắng nhiều trận đương nhiên với cấp cao nhất là cấp A, hoặc nếu không thắng thì được xếp ở các trận có phần nhẹ hơn ở các cấp dưới như cấp B, C, D … đến xem đua chó, khan giả thấy các chú chó có các tố chất khác nhau ngay cả trong một lượt đua, có đấu thủ xuất phát cực nhanh, có đấu thủ có nước rút tuyệt vời.
 
Tiếp theo là màn trình diễn đi bộ của những chú chó chân dài. 8 con chó đua được đánh số thứ tự (từ 1 đến 8), đeo giọ mõm, ngoan ngoãn đi theo những người "nài" chó đủ 3 vòng trước khán đài A để khán giả đánh giá, ngắm nhìn và chọn con chó mình đặt cược và dự thưởng. Sau khoảng 15 phút trình diễn, các chú chó được nhốt vào 8 chuồng để cùng xuất phát, mỗi chú mặc áo được đánh số từ 1 đến 8. Hiệu lệnh mở cửa chuồng cũng cùng lúc với con thỏ giả chạy vọt qua, cả đàn chó lập tức đuổi theo. Vòng đua bắt đầu, tiếng hò reo vang dội của khán giả. Mỗi vòng đua dài 450m, 1 vòng sân, có 8 chú chó tham gia. Với quãng đường này và vận tốc khoảng 60km/giờ, trung bình các chú chó đua sẽ chạy hết khoảng 30 giây, tức nhanh hơn tốc độ của một vận động viên điền kinh. Con nào về đích trước thì thắng cuộc.
    
Trong lúc những chú chó trình diễn, khán giả tham gia chương trình dự thưởng để cho cuộc đua thêm hồi hộp, hấp dẫn. Trước khi chọn chó để đặt thưởng, người chơi sẽ được phát một cuốn tài liệu có giới thiệu về cách nắm bắt các cơ hội trúng thưởng, giới thiệu khá chi tiết về từng chú chó, từ những thành tích đua tốt, xấu đến tình trạng sức khoẻ, cuộc đua gần nhất có tham gia. Những thông tin này giúp cho người chơi có sự tính toán, cân nhắc khi đưa ra quyết định lựa chọn. Tuy vậy, đây chỉ là một chút “gia vị” cho cuộc đua thêm hấp dẫn nhằm tạo cảm giác thư giãn, giải trí cho du khách đến xem chứ hoàn toàn không mang tính cá cược, hơn thua, cao thấp. Trong trường đua có 5 màn hình tivi thường trực để đưa thông tin về các con chó và tỷ lệ đặt cược. Hệ thống loa phóng thanh bố trí khắp khán đài luôn có lời bình luận hấp dẫn về tên và thành tích của các chú chó.
 
Trường đua có các vòng đua được thiết kế không quá lớn, nên từ khán đài, khán giả có thể quan sát được từng bước chạy của các “vận động viên khuyển”. Trong trường đua có nơi dành cho những chú chó nghỉ ngơi, và nơi kiểm tra sức khỏe cho những chú chó trước khi thi đấu, được ngăn cách bằng cửa kính khán giả có thể quan sát ngắm nhìn những chú chó.
 
Đường đua của chó được ngăn cách với sân cỏ bằng một đường ray dùng cho con thỏ mồi (con thỏ giả màu đỏ có tác dụng kích động chó thật). Từ khu vực khán đài A nhìn xuống, đường đua bằng cát hình bầu dục nổi lên bởi dãy ánh đèn cao áp sáng chói, "hứa hẹn" với khán giả sẽ không bỏ sót từng chi tiết, từng cử động của các "vận động viên" chó.
 
Đặc biệt, để tăng sự phấn khích cho khán giả khi xem đua chó, chương trình được phép tổ chức dự thưởng dựa trên kết quả các trận thi đấu được vận hành bởi hệ thống bán vé dự thưởng và tính điểm hoàn toàn tự động được điều khiển bằng máy vi tính tiên tiến nhập từ nước ngoài.
 
Khách hàng đến trường đua cũng có thể tham gia hoạt động đặt cược hợp pháp và công khai. Khách hàng có thể đặt cược bao nhiêu con tùy ý và ít nhất phải là 10.000 đồng và không giới hạn số tiền đặt cược. Một lần cược, các mức giá được bán theo hình thức vé, có 3 loại vé đặt cược: là Win, Exacta và Trifecta. Win là khi con chó mà khách hàng chọn về nhất, Exacta là 2 con chó khách hàng chọn về nhất, nhì và Trifecta là thắng đậm nhất nếu cả 3 con bạn chọn đều đứng ở 3 thứ hạng đầu.
 
Thật khó có ai từ chối không tham gia đặt cược vì tỷ lệ đặt cược khá hấp dẫn, có con chó đạt tỷ lệ đặt cước cao gấp 60 lần. Có nghĩa là khán giả mua một vé giá 10.000 đồng (giá tối thiểu) để chọn một con về nhất, nếu đoán đúng sẽ được trả thưởng 600.000 đồng; khách hàng mới "chơi" thử lần đầu sẽ được nhân viên trường đua chỉ dẫn tận tình bằng những thông tin về thành tích thi đấu của từng con, thậm chí mách nhỏ ưu thế riêng của các con chó. Bên cạnh đó, khách hàng có thể tham gia giải Superfecta - một giải thưởng hằng tháng. Cũng chỉ với 10.000 đồng, người chơi có thể được 21 triệu đồng nếu đoán trúng thứ tự cùng lúc cả 6 con chó về đích trong một vòng đua. Sau 1 tháng, nếu không có người trúng giải, số tiền thưởng sẽ tăng thêm 2 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, để hấp dẫn du khách, còn có trò chơi đoán số trúng thưởng, tức là khán giả sẽ đoán con chó số mấy trong 8 con chó đua về nhất sẽ được ngay một số tiền Ban tổ chức đặt ra. Chính vì thế mà trường đua chó ở Vũng Tàu còn thu hút đông đảo khách du lịch, các em nhỏ đi cùng gia đình và cả người già, phụ nữ.
 
Ngoài ra, du khách có thể mua những chú chó mà mình thấy yêu thích. Nếu là chủ sở hữu, khách hàng sẽ được nhận thẻ vàng hội viên trường đua ( xem đua chó 2 năm không mất tiền mua vé vào cổng), được hưởng thu nhập là tiền thưởng do chó đua mang lại, được đến trung tâm huấn luyện chó đua tại Bà Rịa để kiểm tra chó vào những ngày quy định.
 
Không phải tự nhiên mà loại hình vui chơi giải trí này thu hút được đông đảo khán giả, nhất là khách du lịch bởi vì khi đến đây họ được sống trong không khí thể thao, sôi động, họ cảm thấy được thư giãn, phấn khởi vì được hò hét, cổ vũ thỏa mái trong suốt quá trình đua; có thể thấy được tốc độ chạy và sự bức phá của những vận động viên “ khuyển”; họ cảm thấy rất thỏa mái, vui vẻ, thư giãn vào dịp cuối tuần, lấy lại được tinh thần để chuẩn bị cho một tuần làm việc mới; đặc biệt là khách du lịch ở vừa được thưởng thức cảnh đẹp lại vừa được giải trí bởi môn thể thao lạ mắt này góp phần tăng thêm ý nghĩa cho chuyến du lịch của mình.
 
Hiện nay chương trình đua chó đang hoạt động đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp cũng như là dịch vụ vui chơi giải trí độc nhất tại Vũng Tàu, Việt Nam và cả Đông Nam Á, nhưng để tiếp tục mang lại lợi nhuận cao, giữ vững thương hiệu doanh nghiệp cần phải có những giải pháp thúc đẩy mạnh hơn việc quảng bá chương trình tại Vũng Tàu cho các công ty du lịch, hiệp hội du lịch trong và ngoài nước. Để từ đó khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố biển có thêm một món ăn tinh thần hấp dẫn độc đáo.
 
Có thể nói chương trình xem đua chó tại trường đua Lam Sơn - Thành phố Vũng Tàu là một hoạt động vui chơi giải trí độc đáo, được tổ chức với một quy trình khá chặt chẽ cùng với đầy đủ những cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đảm bảo cho hoạt động dịch vụ diễn ra đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch cũng như đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp./.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.