Vui chơi giải trí Vui chơi giải trí
Thích thú với xích lô dạo phố Vũng Tàu
11:06 | 09/12/2014 Print   E-mail    

 
Hình ảnh những vị khách du lịch ngồi trên xích lô dạo phố đã và đang trở nên ngày càng quen thuộc. Tour du lịch xích lô cũng là một trong những tour du lịch đặc thù của thành phố biển Vũng Tàu. Du khách đến Vũng Tàu cũng hiếm khi bỏ qua hình thức du lịch trên phương tiện vận chuyển đặc biệt này.
 
Xích lô du lịch khác với loại xích lô chợ ở “trang thiết bị”. Xích lô du lịch nói chung đều khá sạch sẽ, được trang bị mái che. Bên cạnh nhân tố phương tiện còn có nhân tố con người. Những người đạp xích lô du lịch thường khá lịch sự và nhiệt tình. Đôi khi họ còn có cả đồng phục hay một số đội xe thường trực tại những khách sạn trong thành phố. Họ thuộc  lòng địa chỉ một số điểm du lịch cũng như nhà hàng, khách sạn và sẵn sàng giới thiệu cho khách.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\xich lo du lich vung tau.jpg 
 Du khách nước ngoài tham quan TP. Vũng Tàu bằng xích lô du lịch
 
Có thể nói đi du lịch bằng xích lô tạo cho du khách cảm giác rất thư giãn. Du khách đến Vũng Tàu không chỉ tắm biển, nghỉ dưỡng, thưởng thức món ăn ngon mà còn rất thích đi tham quan thành phố, thăm các danh lam thắng cảnh. Song, đi chơi bằng các phương tiện taxi, xe du lịch chạy tốc độ nhanh, lại bị gò bó trong mấy cánh cửa kính xe hơi sẽ không được thoả thích ngắm cảnh thành phố. Sau khi nghiên cứu tâm lý và nhu cầu khách hàng, Công ty Cổ phần Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đã mạnh dạn đầu tư xe điện và tổ chức lại các tour đưa khách du lịch dạo phố biển Vũng Tàu bằng xích lô. Đi xích lô, du khách vừa ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, vừa hóng gió và quan sát cảnh sinh hoạt người dân địa phương trong một tầm ngắm rất gần. Hơn nữa giá xích lô lại thấp hơn khoảng 10% so với xe máy và càng rẻ hơn so với taxi.
 
Trên xe, xích lô, du khách có dịp được nhìn ngắm cận cảnh nhịp sống hối hả của thành phố; những dòng người xuôi ngược, ngắm công viên, quán xá và nhiều điểm di tích danh thắng. Đến khu vực đầu Bãi Dâu, bác tài đưa tay phải gạt thắng, vẫy tay trái xi nhan và quay xe lại. Rời Bãi Trước, đoàn xe từ từ lăn bánh qua các đường Bacu, Lê Hồng Phong đi qua Đài liệt sĩ… Không khí ngày thường vốn tấp nập, ngày cuối tuần lại càng hối hả hơn. Khi xe chạy qua những khúc cua, các bác tài phải rướn người lên vừa đạp vừa như để đẩy cho xe nhẹ nhàng hơn. Những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, nhưng lúc nào các bác tài cũng vui vẻ chuyện trò với khách. Bác tài Phan Trần Cường nói: “Những chuyến chở tour khách Việt như thế này không làm khó anh em chúng tôi đâu. Gặp những tour khách nước ngoài mới biết thế nào là cảm giác mệt, thế nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ và phục vụ hết mình. Khi khách yêu cầu xuống chụp ảnh hay đi chậm hơn một chút hoặc lao nhanh về phía trước để lia ống kính về phía những người bạn ngồi ở những chuyến xe sau… xích lô tour chiều hết”. Anh Hoàng Anh, tài xế trẻ nhất trong tour cũng góp chuyện: “Du khách nước ngoài khoái đi xích lô lắm. Lên xe là họ hát hò suốt. Tụi tui cũng vui lây”.
 
Các bác xích lô cũng cho biết, mỗi đoàn khách có “gu” đi tour xích lô riêng. Khách phương Tây thích đi tour buổi tối cho mát mẻ. Từ khách sạn họ ngồi lên xích lô dạo một vòng quanh thành phố, sau đó đến các nhà hàng họ ưa thích hoặc với lộ trình ngược lại từ nhà hàng về lại khách sạn nơi họ lưu trú. Du khách Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore lại đi tour xích lô vào buổi chiều. Lộ trình của họ thường bắt đầu từ khách sạn Sammy trên đường Thùy Vân, lên tham quan tượng chúa Kitô rồi vòng qua Bãi Trước, sau đó đi qua đường Bacu, về Lê Hồng Phong và trở về khách sạn Sammy. Cách thiết kế tour là vậy nhưng cũng có những tour không theo lộ trình đã thiết kế sẵn. Du khách thích đi đâu thì xích lô chở đi đó. Với những tour vòng biển vẫn là thú vị nhất. Đi qua những đoạn dốc quanh các núi Lớn, núi Nhỏ… xích lô đạp không nổi, du khách thường xuống đi bộ, có người vui tính còn đẩy hộ hoặc leo lên xe đạp thay bác tài. Có tour lại chọn lộ trình từ đường Thùy Vân đi qua Hoàng Hoa Thám ra biển, rồi vòng về chợ phường 1 để du khách mua trái cây, sau đó vòng qua đường Bacu và trở về lại khách sạn. Với lộ trình này, thường mất khoảng một tiếng cho một tour. Nắm bắt gu khách Tây rất thích ngồi xe của những ai nói được tiếng Tây, các bác xích lô đã cố gắng học thêm mấy câu tiếng bồi, đến nay nhiều người đã có thể sử dụng để trao đổi hoặc hướng dẫn khi khách hỏi. Đang nói chuyện vui vẻ, bác Cường như chững lại với lời tâm sự: “Xích lô không phải là một nghề được coi trọng trong thời đại hiện nay. Đôi khi, tôi cũng thiếu tự tin lắm nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì đây là cách kiếm tiền lương thiện nên phải cố mà làm”.
 
“Tôi chưa được thử đi loại hình du lịch này bao giờ”, ông Michael Friedman đến từ Mỹ cho biết: “Thú thực lúc đầu mới lên xe tôi cũng thấy hơi sợ nhưng hoá ra lái xe đi rất chậm và cẩn thận. Đi xích lô và ngắm thành phố biển khiến tôi có cảm giác gần gũi và thân thiện hơn đối với người dân Vũng Tàu. Các bạn nên giữ gìn loại hình du lịch này”. Hy vọng, TP. Vũng Tàu sẽ có sự đầu tư nhiều hơn và đúng mức hơn để du lịch xích lô có thể phát triển một cách bền vững đồng thời tạo thêm được nhiều tuyến đi mới góp phần giúp du khách có cái nhìn đẹp hơn về thành phố biển Vũng Tàu.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.