Vui chơi giải trí Vui chơi giải trí
Hấp dẫn những quán cà phê kiến trúc cổ.
06:47 | 22/05/2014 Print   E-mail    

Hấp dẫn những quán cà phê kiến trúc cổ
--------------
 
Kiến trúc cổ kính, không gian ấm cúng, trầm mặc, dòng nhạc trữ tình sâu lắng... đó là nét riêng của những quán cà phê kiến trúc cổ ở TP. Vũng Tàu. Không chỉ là nơi để mọi người đến uống cà phê, những kiến trúc cà phê đẹp và cổ kính này còn là không gian lý tưởng để những cặp uyên ương đến chụp ảnh cưới.
 
UỐNG CÀ PHÊ Ở P.O
 
 
Kiến trúc sư Mai Quý, nguyên là Giám đốc Trung tâm kiến trúc miền Nam cho biết, Vũng Tàu là thành phố du lịch nghỉ mát nằm ở vị trí cửa ngõ đường biển của Nam bộ nên người Pháp đã tiến hành quy hoạch đô thị từ rất sớm. Sau năm 1896, hơn hai chục ngôi biệt thự dành cho sĩ quan ra đời thường gọi là biệt thự “P.O” (Pavillon des officiers) với lối kiến trúc tầng trệt, tầng lầu, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi. Đặc điểm của các công trình kiến trúc cổ của Pháp là bố cục rõ ràng, tường dày 30 phân; mạch đứng phân vị mạch lạc; thường có vòm cuốn ở các cửa sổ; hành lang rộng và thoáng… Với đặc điểm này, các công trình kiến trúc Pháp về mùa hè thì mát mẻ, mùa đông lại rất ấm cúng nhưng cũng rất gần gũi với thiên nhiên, lại có lợi thế chắc và bền.
 
Sau ngày giải phóng, những ngôi biệt thự cổ xưa này từng được sử dụng làm thư viện, làm phòng trưng bày và được thiết kế thành những quán cà phê đặc trưng, độc đáo riêng có ở TP. Vũng Tàu. Blue Note, M&K, Classic, Trầm, Đồng Dao... là những quán cà phê như thế. Đến những quán cà phê này, du khách có thể thả hồn cùng dòng nhạc Country, nhạc cổ điển hay những bản giao hưởng của Mozart, Beethoven... Câu chuyện của những người đến với không gian cà phê P.O cũng thường là những cuộc trao đổi, những lời tâm sự vừa đủ nghe.
 
Giữa khu vườn rộng đầy hoa lá của quán cà phê Garden (số 6 Hoàng Diệu, phường 1) là một ngôi nhà P.O trang nhã với những bậc thang nhỏ, cánh cửa gỗ cao gầy không vòm, không uốn nhưng vẫn duyên dáng, sang trọng. Thiết kế bên trong lại làm ngạc nhiên những ai thích thưởng lãm nghệ thuật thiết kế nhà cổ theo lối cách tân. Đó là ánh đèn vàng hắt ra từ chiếc đèn mắt cáo trên tấm trần thạch cao phẳng phiu sắc cạnh. Là quầy bar bằng gỗ sậm màu bày biện những chiếc bình pha lê, những chai rượu hình dáng lạ bắt mắt. Là những bức tranh gốm, tranh sơn dầu, tranh bút sắc treo dọc lối đi, bên hành lang, dọc cầu thang hay giữa sảnh lớn ngập tràn ánh sáng.
 
Nếu như cà phê Garden đẹp, lãng mạn thì đến cà phê Classic (24 Trương Công Định, phường 3), du khách dường như bị mê hoặc bởi kiến trúc đơn giản, cổ kính nhưng không kém phần sang trọng. Còn Blue Note (số 6 Trần Hưng Đạo, phường 1) lại hấp dẫn du khách bởi những gam màu trầm, ấm cúng và không gian ban công nhìn ra phố. Nếu như đã có dịp đến cà phê Trầm (43 Đồng Khởi, phường 3), du khách cũng dễ dàng cảm nhận được ngay những nốt trầm xao xuyến như đúng tên gọi của nó. Ngồi từ phía trong cửa kính nhấp một ly cà phê đậm đà, ngắm tranh sơn dầu và thưởng thức những bài ca bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên... hoặc thả tầm mắt qua cửa kính ngắm bóng cây sa-kê đang được ánh trăng dát bạc.
 
CHỤP ẢNH CƯỚI Ở QUÁN CÀ PHÊ
 
Thời gian gần đây, những quán cà phê P.O không chỉ là không gian để người dân và du khách gặp gỡ, chuyện trò, thưởng thức cà phê mà đó còn là địa điểm chụp ảnh cưới lý tưởng của nhiều cặp uyên ương.
Cà phê Cao Dao (số 195/1 Bacu, phường 4) là một địa điểm như thế. Nằm sâu trong một ngõ vắng yên tĩnh, nhẹ nhàng, cà phê Ca Dao dường như chỉ dành cho những người quen... Bàn gỗ, ghế gỗ, sàn gỗ nâu bóng, lối bài trí giản dị, nhỏ xinh, không gian của quán dường như chỉ dành cho người ngồi lại, yên lặng với lòng mình hoặc để thủ thì với bạn, với tình yêu. Anh Phạm Tuấn Anh (Hẻm 414 đường Lê Hồng Phong, phường 4) cho biết, anh và vợ thời đang quen nhau thường hay hẹn hò ở quán cà phê Ca Dao nên trong bộ ảnh cưới, anh cũng dành nhiều góc chụp ở quán này. Không gian ấm cúng của quán khiến cho những bức ảnh cưới của anh cũng ấm áp hơn.
 
Đặc biệt, phong trào chụp ảnh cưới ở những quán cà phê có kiến trúc cổ gần đây càng rầm rộ hơn khi quán cà phê Phố (100 Trần Hưng Đạo, phường 1) ra đời. Quán độc đáo không chỉ vì kiến trúc P.O cổ kính mà còn vì bên trong quán là cách thiết kế theo hình thức sắp đặt.Anh Phạm Xuân Quang, một trong những người thiết kế quán cho biết, bằng những thứ mà người ta đã bỏ đi như: đèn dầu, quạt nan, máy may, sách báo cũ... anh cùng những người bạn của mình đi gom nhặt về và lau chùi lại sạch sẽ sau đó sắp đặt thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Có lần ghé qua Phố, chúng tôi đã không khỏi ngỡ ngàng trước một không gian thô, mộc nhưng rất độc đáo, ấn tượng. Nền gạch Tây từ thời Pháp, kiến trúc Pháp với những cánh cửa từ dãy hành lang mở ra đón gió. Bên trong 4 phòng được những chủ nhân của quán biến thành 4 không gian khác nhau. Phòng dưới cùng bên trái tái hiện lại không gian của TP. Vũng Tàu với những tiểu cảnh như cột điện cao thế, bánh khọtGốc Vú Sữa, tiệm may dì Tám... Phòng bên phải là không gian tượng trưng của 3 miền Bắc – Trung – Nam với kiến trúc chùa Một Cột, cầu Tràng Tiền, chợ Bến Thành... Dọc dãy hàng lang còn có những góc trưng bày sách báo cũ; máy may cũ; đèn dầu; thiệp cắt dán... Hai phòng ở tầng lầu đưa người xem đến một không gian khác với mùa thu có lá vàng rơi, có những lồng chim treo trên cành cây cao vút hay không gian ấm cúng, lãng mạn mang phong cách Tây Âu với những dàn loa, nhạc cỗ.
 
“Ban đêm chúng tôi phục vụ cà phê, ca nhạc giao lưu; ban ngày quán cà phê Phố nhận được rất nhiều lịch đặt chụp hình cưới của các studio ảnh cưới trong thành phố. Giá vé cho mỗi lần chụp ảnh cưới ở đây là 100.000 đồng/lần/tầng”, chị Kim Anh, chủ đầu tư quán cà phê Phố cho biết. Có lẽ đó cũng là thành công bước đầu của quán cà phê với hình thức cho thuê không gian để chụp hình cưới.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.