Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Ngành y tế BR-VT với chặng đường 5 năm nỗ lực nâng cao chất lượng khám chưa bệnh
01:01 | 24/10/2015 Print   E-mail    

Trong 5 năm qua, mặc dù nền kinh tế- xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BRVT vẫn quan tâm ưu tiên đầu tư về mọi mặt cho ngành y tế tỉnh. Từ sự quan tâm này, ngành y tế BRVT đã nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức đạo đức nghề nghiệp, đẩy mạnh sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngành y tế BR-VT đã có những trang thiết bị chuẩn đoán bệnh hiện đại

Trong giai đoạn từ năm 2010-2015, ngành y tế BRVT đã được tỉnh đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị. Trong đó, công trình bệnh viện Bà Rịa  có tổng vốn đầu tư gần 2000 tỷ đồng được thiết kế theo hướng hiện đại với các tiêu chuẩn quốc tế đưa vào sử dụng tháng 1/2015. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền BRVT trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tỉnh nhà. Với quy mô 17 tầng và công suất 700 giường bệnh cùng nhiều loại máy móc hiện đại phục vụ công tác khám, chẩn đoán và điều trị như:  máy DSA  (máy chạy mạch máu xóa nền phục vụ điều trị bệnh về tim mạch); máy nhũ ảnh phát hiện sớm bệnh ung thư vú; máy tán sỏi; máy chụp CT scaner 128 lát cắt, X-quang kỹ thuật số, máy chạy thận...., công trình bệnh viện BR đang mang lại nhiều tiện tích, thuận lợi cho cán bộ, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện và bệnh nhân trong việc khám chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương- Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “So với những năm trước, bệnh viện có nhiều thay đổi về cơ sở vất chất. Phòng bệnh thoáng mát rộng rãi, có toilet riêng cho từng phòng bệnh, đảm bảo đủ phòng cho bệnh nhân nằm nghĩ và chữa bệnh, không còn tình trạng nằm đôi hay là ghép giường. Nhân sự, bác sỹ, điều dưỡng được bệnh viện bổ sung về số lượng cũng như chất lượng. Về công tác chuyên môn bệnh viện cũng đã thành lập thêm các khoa chấn thương chỉnh hình, khoa hồi sức sơ sinh, khoa tai mũi họng để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh nhà. Những năm trước phòng lọc thận nhân tạo cho các bệnh nhân bị suy thận chỉ có 6 đến 8 máy, phòng óc thì chật hẹp còn hiện nay ở cơ sở mới này phòng ốc rộng rãi thoáng mát được trang bị trên 50 máy nên bện nhân không còn chờ đợi lâu nữa.

Ông Nguyễn Nam 57 tuổi ở xã Long Sơn, TP Vũng Tàu nhận xét: “5 năm về trước ở bệnh viện cũ cơ sở vật chất không được khang trang như bây giờ. Cán bộ y tế thì ít niềm nở với người bệnh. Còn bây giờ về bệnh viện mới này, tôi thấy bệnh viện đẹp và sạch sẽ như ở khách sạn. Y tá cho đến bác sỹ bệnh nhân đều nhiệt tình, vui vẻ. Người dân chsung tôi không biết thì được hướng dẫn tận tình, chúng tôi được đối xử tử tế”.

Không chỉ có bệnh viện Bà Rịa mới được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại mà cả Bệnh viện Lê Lợi tại TPVT cũng được tỉnh và các tổ chức xã hội quan tâm đầu tư. Ngoài hệ thống máy lọc thận hiện đại, BV Lê Lợi còn được UBND tỉnh đầu tư hệ thống máy CT Scaner 128 lát cắt, trị giá hơn 28 tỷ đồng.

Ông Trần văn Bảy- Giám đốc Bệnh viện Lê LỢi cho biết: “máy CT Scaner 128 lát cắt chụp được động mạch vành có cảm quang. Chính kỹ thuật cao này đã giúp cho bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch phát hiện sớm bệnh lý về mạch vành từ đó có phương pháp điều trị can thiệp tốt hơn, tránh trường hợp nặng hơn là nhồi máu cơ tim”

Không chỉ có những các BV tuyến tỉnh được đầu tư, mà cả các BV tuyến huyện, trạm y tế cũng được đầu tư xây mới. Cụ thể, tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây mới Bệnh viện Tâm Thần, Bệnh viện y học dân tộc, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, TTYT huyện Tân Thành, Trung tâm y tế huyện Đất Đỏ, TTYT huyện Long Điền. Nâng cấp và cải tạo Trung tâm y tế Xuyên Mộc và Côn Đảo. Nhờ sự đầu tư này, sau 5 năm, ngành y tế từ tuyến huyện đến tỉnh đã tăng thêm 700 giường bệnh, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Bà Võ Thị Hương  người dân xã Láng dài huyện Đất Đỏ cho biết: “Tôi sống ở đây cũng nhiều năm rồi, trước đây 5 năm ở bệnh viện tuyến huyện còn chật hẹp và vẫn chưa đầy đủ lắm nhưng bây giờ thì bệnh viện đã được xây mới khang trang. Các trang tiết bị thì  đầy đủ như là chụp phim, siêu âm, xét nghiệp. Do đó bây giờ tôi chỉ đến bệnh viện huyện để điều trị mà không cần lên tuyến trên nữa.”

Đi đôi với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, đội ngũ cán bộ y tế cũng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Toàn ngành hiện có gần 700 bác sĩ,  tỷ lệ số bác sĩ trên vạn dân đã tăng từ 5,4 năm 2010 lên 6,8 năm 2015, đạt mức trung bình khá và tương đương với các tỉnh, thành khác trong khu vực Đông Nam bộ.

Được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, ngành y tế tỉnh tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trung bình mỗi năm các bệnh viện triển khai khoảng 50 kỹ thuật mới thông qua thực hiện các đề án như: Đề án 1816, Đề án Bệnh viện vệ tinh. Đến nay, bệnh viện các bệnh viện tuyến tỉnh đã đưa vào sử dụng các kỹ thuật cao giải quyết các bệnh lý chuyên sâu như : Mổ chấn thương sọ não phức tạp, nối đứt lìa chi, vết thương thấu tim, mổ nội soi các bệnh ngoại tổng quát, ngoại niệu và tai mũi họng. Về nội khoa xử lý được các bệnh về tim mạch, chạy thận nhân tạo, điều trị rắn cắn bằng huyết thanh…Về nhi khoa điều trị được trẻ đẻ non cân nặng khoảng 1.000 gram. Các TTYT tuyến huyện đã khám và điều trị được các bệnh lý cơ bản về nội, ngoại, sản, nhi. Tuyến xã, phường với chức năng điều trị và dự phòng, hiện đang được đầu tư  để đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020. Hiện đã có 54/82 xã đạt Bộ tiêu chí, dự kiến đến hết năm 2015 có 70% xã đạt Bộ tiêu chí.

Không chỉ đạt được nhiều kết quả cao trong công tác khám chữa bệnh, 5 năm qua, ngành y tế BRVT còn đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác y tế dự phòng. Hầu hết thôn ấp, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động. 100% trạm y tế có y sỹ sản nhi hoặc nữ hộ sinh. Hoạt đông chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em đạt hiệu quả, các chỉ tiêu về tử vong bà mẹ và trẻ em được khống chế tốt và thấp hơn so với cả nước. Duy trì tốc độ tăng dân số ở mức cho phép. Công tác phòng chống HIV/AIDS triển khai triệt để. Ngành đã cơ bản kiểm soát tốt bệnh dịch, không để xảy ra dịch lớn. Duy trì tỷ lệ tiêm chủng 98% và bảo vệ các thành quả của tiêm chủng mở rộng như thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, sởi. Chương trình phòng chống lao bao phủ 100%, giảm tỷ lệ mắc từ 140/100.000 dân xuống 135/100 000 dân; chữa khỏi cho 90% số bệnh nhân lao mới được phát hiện hằng năm..

Hiện nay, BRVT đang tiếp tục củng cố và hoàn thiện tổ chức mạng lưới ngành y tế, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở; Tăng cường y tế dự phòng, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; Củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; Đầu tư trang thiết bị y tế tuyến cơ sở và các bệnh viện; Xây mới bệnh viện đa khoa Vũng Tàu và một số trạm y tế tại các huyện/Thành phố. Xây dựng các bệnh viện chuyên khoa: Lao và bệnh phổi, Phụ sản, Ung thư.

Ông Trương Văn Kính – Giám đốc Sở y tế tỉnh BR-VT cho biết: “Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ phấn đấu đưa bệnh viện Bà Rịa loại 2 trở thành bệnh viện loại 1.  Một số bệnh viện trực thuộc tuyến tỉnh như  bệnh viện tâm thần, y học cổ truyền cuối năm nay sẽ đưa vào hoạt động phục vụ cho người dân, còn bệnh viện Vũng Tàu cũng đang đầu tư xây dựng và dự kiến từ 2 đến 3 năm nữa sẽ đưa vào hoạt động cùng với bệnh viện huyện Bà Rịa góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.”

Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, sự đầu tư của các cấp các ngành, sự tin tưởng của nhân dân trong tỉnh cùng những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua, trong 5 năm tiếp theo, Ngành y tế tỉnh tiếp tục phấn đấu phát triển sự nghiệp y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và hiện đại; Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân về nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe; Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng dân số góp phần vào cải thiện nguồn nhân lực của tỉnh BRVT trong thời gian tới./.


Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT