Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Phòng khám khiếm thị của Bệnh viện Mắt – nơi hỗ trợ bệnh nhân khiếm thị
07:38 | 26/08/2015 Print   E-mail    

 
Được thành lập từ năm 2013, đến nay, Phòng khám khiếm thị của Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khám xác định, cung cấp các quang cụ trợ giúp và thực hiện các hoạt động phục hồi chức năng cho hàng trăm người khiếm thị trên địa bàn Tỉnh.
 
 
Được sự hỗ trợ của Viện thị giác Brien Holden- một tổ chức Phi chính phủ của Úc, Phòng khám khiếm thị của Bệnh viện Mắt Tỉnh được cung cấp các loại thiết bị, dụng cụ và trợ cụ như: Máy soi bóng đồng tử, Máy soi đáy trực tiếp, Máy đo số kính, thiết bị vi tính, thiết bị phóng đại cầm tay truyền hình mạch kín màu, hộp kính thử, Gọng kính thử, kính trụ cháo, Kính lúp, kính viễn vọng, kính lọc..v....v. Từ khi thành lập đến nay, bình quân mỗi năm, Phòng khám khiếm thị - Bệnh viện Mắt Tỉnh khám, điều trị hỗ trợ cho hàng chục em học sinh trường khiếm thị, đồng thời khám sàng lọc và điều trị hỗ trợ cho hơn 200 bệnh nhân bị khiếm thị và có nguy cơ dẫn đến khiếm thị. Phòng khám đã giúp nhiều bệnh nhân khiếm thị cải thiện thị lực bằng các quang cụ hỗ trợ thông qua các phương pháp khám chuyên biệt về khiếm thị, chọn lựa quang cụ phù hợp và các điều trị phục hồi chức năng khác giúp bệnh nhân có thể tự hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng sống. Đồng thời đây cũng là nơi giới thiệu và chuyển bệnh nhân khiếm thị tới những nơi cung cấp dịch vụ hỗ trợ khác như: phục hồi chức năng, giáo dục đặc biệt cho khiếm thị, định hướng di chuyển….
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm- Trưởng khoa thẩm mỹ, Phụ trách phòng khám khiếm thị- Bệnh viện Mắt BR-VT cho biết: “Trong 2 năm, Phòng khám khiếm thị- Bệnh viện Mắt tỉnh đã khám, điều trị hỗ trợ cho khoảng 400 trường hợp khiếm thị, trong đó có khoảng ½ bệnh nhân sau khi điều trị, thị lực có cải thiện đáng kể. Trong thực tế, số lượng bệnh nhân khiếm thị trong cộng đồng BR-VT còn rất nhiều nên nhiệm vụ đặt ra cho chúng tôi là khám xác định được những trường hợp yếu thị lực để điều trị cho bệnh nhân đạt được thị lực tối đa”.
 
Theo số liệu thống kê của Bộ y tế, hiện cả nước có khoảng hơn 2 triệu người bị khiếm thị. Tại BRVT, số người khiếm thị cũng có đến hàng trăm người. Tuy không phải là những người mù, chỉ là thị lực kém, nhưng vì không được chăm sóc, phục hồi chức năng nên nhiều người trong số họ mắt từ nhìn kém, ngày càng kém đi. Theo các nhà chuyên môn, khiếm thị không phải là mù. Khiếm thị có thể do rất nhiều bệnh lý hay những bất bình thường về mắt gây ra. Một số nguyên nhân thường gặp như: bệnh cận thị cao, sẹo giác mạc, đục thể thủy tinh, bệnh võng mạc sắc tố, bệnh võng mạc đái tháo đường, bệnh thoái hóa hoàng điểm, bệnh glôcôm, bệnh bạch tạng…Tùy thuộc vào mức độ của bệnh có thể gây khiếm thị ở mức độ nhẹ, vừa, nặng và rất nặng. Phòng khám khiếm thị -Bệnh viện Mắt là cơ sở thứ 3 trong cả nước - ngoài BV Mắt Trung ương và BV Mắt TPHCM- chuyên chăm sóc mắt, cung cấp các dịch vụ y tế liên quan đến mắt, kể cả quang cụ dành riêng cho người khiếm thị. Đây là phòng khám đầu tiên với mô hình chăm sóc mắt, phục hồi chức năng được thực hiện tại BR-VT dành riêng cho người khiếm thị. Không riêng người lớn mà cả trẻ em khiếm thị sẽ được khám, chỉ định các phương pháp trợ thị và hướng dẫn các kỹ năng tự phục vụ để có thể theo học, hòa nhập tại các trường bình thường./.
 
Tin, ảnh: Minh Anh, BBT