Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
PHẤN ĐẤU ĐẾN NĂM 2020: 100% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số
11:26 | 16/06/2015 Print   E-mail    

 
Theo đề án “Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất (THMĐ) đến năm 2020” thì từ ngày 1-4-2014 đến hết 31-12-2015, tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng và TP. Cần Thơ) truyền hình analog sẽ được tắt hoàn toàn và chuyển sang sử dụng tín hiệu digital theo chuẩn DVB-T2. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, lộ trình này sẽ kéo dài đến 31-12-2016.
 
Mục tiêu của “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng THMĐ đến năm 2020” là phấn đấu đến năm 2020, 100% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau. Trong đó, THMĐ chiếm 45% các phương thức truyền hình; phủ sóng THMĐ để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 80% dân cư… Cũng theo đề án này, tiêu chuẩn THMĐ được lựa chọn là tiêu chuẩn truyền DVB-T2 và các phiên bản tiếp theo; áp dụng thống nhất tiêu chuẩn mã hóa hình ảnh và âm thanh MPEG-4. Theo Bộ TT-TT, hiện nay, trên cả nước có gần 50% số hộ xem truyền hình phát sóng analog. Vì vậy, việc số hóa truyền dẫn, phát sóng THMĐ sẽ giúp người dân được thưởng thức nhiều chương trình truyền hình chất lượng cao hơn, phát trên chuẩn HD, 3D. Bên cạnh đó, việc quy hoạch lại việc truyền dẫn, phát sóng truyền hình cũng giúp các nhà đài sử dụng hiệu quả tài nguyên tần số vô tuyến điện; các nhà đài sẽ có điều kiện tập trung vào sản xuất chương trình, còn việc truyền dẫn phát sóng giao cho các DN.
 
 
                                                                  Khách hàng chọn mua tivi tại TP. Vũng Tàu
 
Ông Lê Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở TT-TT tỉnh cho biết, theo đề án “Số hóa truyền dẫn, phát sóng THMĐ đến năm 2020”, thì BR-VT là địa phương thuộc nhóm 2 thực hiện kế hoạch số hóa, thời gian thực hiện trong giai đoạn II (từ năm 2013-2016). Theo đó, đến thời điểm trước ngày 31-12-2016, BR-VT sẽ kết thúc phát sóng các kênh truyền hình của Trung ương và của địa phương trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình analog để chuyển hoàn toàn sang phát sóng trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng THMĐ. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các Sở TT-TT chủ trì xây dựng phương án lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng THMĐ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2016; bảo đảm thời gian kết thúc phát sóng truyền hình tương tự mặt đất, chuyển sang phát sóng số mặt đất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đài PTTH tỉnh phối hợp các DN cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng analog song song các kênh truyền hình số trên địa bàn, đến khi đáp ứng đủ các điều kiện chuyển hoàn toàn sang truyền hình số mặt đất.
 
Đối với các DN viễn thông, truyền hình cáp, UBND tỉnh yêu cầu DN xây dựng kế hoạch số hóa hạ tầng truyền dẫn, phát sóng; đẩy mạnh việc dùng chung cơ sở hạ tầng truyền dẫn, phát sóng với đài PT-TH theo kế hoạch số hóa; phát triển các hệ thống truyền hình cáp hữu tuyến, truyền hình qua internet tại các khu vực đô thị, khu dân cư… Theo các cửa hàng điện máy, nếu định mua tivi mới thì người tiêu dùng nên mua các mẫu tivi đã tích hợp sẵn tính năng thu tín hiệu chuẩn DVB-T2 (được dán nhãn DVB-T2 để phân biệt với dòng tivi cũ) để có thể xem được các kênh truyền hình đang phát miễn phí mà không cần phải mua thêm đầu thu. Vì vậy, những tivi không có tích hợp chuẩn này đều không thể bắt sóng tivi để xem các chương trình. Mặt khác, để có thể thu được sóng truyền hình người dân phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua đầu thu chuyển đổi riêng. Do đó, người tiêu dùng cần nắm rõ các thông tin khi mua sắm tivi trong thời gian này. 
Bài, ảnh: YẾN NHI
BBT.