An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm
05:56 | 14/12/2020 Print   E-mail    

Như đã thành thông lệ, những tháng cuối năm là thời gian cao điểm trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt khi tình hình trong và ngoài nước có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động của đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi. Chính vì thế, trong thời điểm này, các ngành, lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang tích cực triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp để kiểm soát tốt tình hình này.  

Từ đầu năm 2020 đến nay, tuy bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng các lực lượng chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Công an, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường, Hải quan..) cùng với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo đảm cạnh tranh thị trường lành mạnh, ổn định cuộc sống người dân. Nhìn chung, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đã được tập trung chỉ đạo và đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán nhiều nơi. Tình trạng trốn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp thông qua việc khai báo gian dối về giá, chuyển giá vẫn diễn biến phức tạp.

Hàng hóa được bày bán phong phú tại Siêu thị Coop.mart Vũng Tàu mỗi dịp cuối năm 

Các ngành, cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tập trung chủ động dự báo tình hình thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật liên quan đến hoạt động thương mại và tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại. Trong đó, công tác dự báo tình hình thị trường, diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu được coi là quan trọng nhất để kịp thời tham mưu các giải pháp ứng phó phù hợp không để xảy ra biến động bất thường trên thị trường tạo cơ hội cho gian lận thương mại. Các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động thương mại để nâng cao tính tự giác chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh và cộng đồng doanh nghiệp.

Cuối năm 2020 và dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán 2021 đang tới gần, Cục Quản lý thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu các Đội Quản lý thị trường trực thuộc từ nay đến sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 thực hiện quyết liệt kế hoạch theo dõi, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi, vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra việc vận chuyển, buôn bán các mặt hàng thiết yếu và tiêu thụ nhiều như: may mặc, rượu, bia, nước giải khát, mứt, bánh, kẹo, thuốc lá điếu, xăng dầu, mỹ phẩm...

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường thành phố Vũng Tàu cho biết, đơn vị đang gấp rút triển khai kế hoạch thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm. Trong đó, tập trung rà soát các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, các mặt hàng có nguy cơ cao về hàng giả, hàng nhái nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý trong đợt cao điểm sắp tới. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quản lý, giám sát thường xuyên nên địa bàn thành phố Vũng Tàu chưa xảy ra vụ việc vi phạm lớn nào.

Các cơ quan chức năng tại Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo người dân về tác hại cũng như không tiếp tay cho các hành vi kinh doanh trái pháp luật, buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, sở, ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh..., quyết tâm bảo đảm thị trường phục vụ thời điểm cuối năm giữ được sự ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân.

Theo lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2020 cũng như trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công thương đang phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, không bảo đảm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; tiếp tục tăng cường đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn trọng điểm nổi cộm về hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh; thực hiện đúng theo cam kết quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, chống đầu cơ găm hàng, chống các vi phạm về đo lường, chất lượng...Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Ban Quản lý các chợ huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại; tiến hành ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng vi phạm hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hiện đã vào thời gian cao điểm về buôn lậu và gian lận thương mại. Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tăng cường các biện pháp đấu tranh quyết tâm không để hình thành các điểm nóng về buôn lậu, sản xuất, vận chuyển, tập kết buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng kém chất lượng lưu thông trên địa bàn, bảo vệ thị trường ổn định, hàng hóa phong phú và không gây biến động lớn về giá cả, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu cũng như dịp lễ hội đầu xuân 2021./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT