An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm 2020
12:40 | 01/11/2020 Print   E-mail    

Như đã thành thông lệ, vào những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân nhiều hơn, dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ diễn biến khó lường, tai nạn giao thông có nguy cơ tăng cao. Vì vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào những tháng cuối năm rất cần sự chung tay nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội.

Thời gian qua, lực lượng công an thành phố Vũng Tàu đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, địa phương về công tác bảo vệ an ninh chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Do đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố luôn ổn định và được giữ vững, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Lực lượng công an đã và đang hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa diễn ra trên địa bàn thành phố.

(Một vụ va chạm giao thông xảy ra trên đường Trương Công Định, thành phố Vũng Tàu) 

Cụ thể, trong 09 tháng đầu năm 2020, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định. Chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn các mục tiêu; bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và thực hiện tốt các phương án đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội phục vụ cho công tác phòng, chống Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng làm ảnh hưởng đến dư luận, tâm lý xã hội. Triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại 04 cơ sở cách ly tập trung; bảo vệ thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025; tổ chức lễ ra quân tháng hành động phòng chống ma tuý. Tổ chức tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020; đảm bảo trật tự an toàn giao thông các khu vực trọng điểm; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và đua xe trái phép; tiếp xây dựng và củng cố phong trào Toàn dân bảo về an ninh Tổ quốc.Thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ, nhất là các khu nhà cao tầng, khu tập trung dân cư và du khách, khu công nghiệp, nhà hàng karaoke trên địa bàn Thành phố.

Theo thông tin từ Công an thành phố Vũng Tàu thì trong 9 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 284 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (tăng 58 vụ so với cùng kỳ năm 2019), đã điều tra làm rõ 232 vụ với 489 đối tượng. Tập trung lực lượng đẩy mạnh công tác đấu tranh tội phạm ma túy, đã bắt, xử lý 175 vụ với 461 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma tuý (giảm 114 vụ so với cùng kỳ năm 2019), xử lý 70 vụ với 96 đối tượng, tạm giữ hình sự 7 vụ với 8 đối tượng, đưa 153 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Đã xảy ra 196 vụ tai nạn giao thông, làm chết 44 người, bị thương 159 người, hư hỏng 321 xe các loại, thiệt hại 239 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2019 số vụ tai nạn giao thông giảm 9 vụ, số người chết giảm 10 người, số người bị thương tăng 66 người, số xe hư hỏng giảm 27 chiếc; lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính về trật tự giao thông 8.183 trường hợp, ra quyết định xử phạt 7.383 trường hợp với số tiền thu phạt trên 5,9 tỷ đồng.

Theo phân tích, đánh giá của cơ quan chức năng thì các vụ TNGT xảy ra có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Thể hiện qua các vụ TNGT đã rõ nguyên nhân, đa phần người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: đi không đúng phần đường, làn đường quy định; tránh, vượt, chuyển hướng không đảm bảo an toàn; chạy quá tốc độ quy định không làm chủ được tay lái gây tai nạn và số trường hợp vi phạm luật giao thông bị phát hiện, xử lý vẫn rất nhiều.

Theo nhận định, những tháng cuối năm 2020 tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước tình hình đó, Công an thành phố Vũng Tàu đã và đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả các mặt công tác nhằm giữ vững an ninh chính trị-TTATXH trên địa bàn. Lực lượng công an toàn thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tăng cường tấn công trấn áp tội phạm, nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh không để phát sinh điểm “nóng”.

Tại một buổi tuyên truyền về ATGT, Trung tá Nguyễn Xuân Tân - Đội phó Đội CSGT và Trật tự - Công an thành phố Vũng cho biết: Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã có chuyển biến tích cực. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhất là các đợt cao điểm lễ, tết. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT, cảnh báo nguy cơ và phòng tránh TNGT cũng được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Để đảm bảo trật tự ATGT trong những tháng cuối năm 2020, lực lượng CSGT thành phố Vũng Tàu sẽ thực hiện nhiều giải pháp, nhất là tiếp tục triển khai và huy động tối đa lực lượng, phương tiện, phối hợp với các lực lượng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm Luật Giao thông. Tiếp tục mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất số vụ, số người chết do TNGT gây ra.

Nhằm tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm 2020, lực lượng công an thành phố Vũng Tàu sẽ chủ động nắm tình hình, ban hành các phương án kế hoạch hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự, trấn áp các loại tội phạm, kế hoạch về đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống; Duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng mô hình “Camera giám sát”, mô hình “Liên gia tự quả phòng chống tội phạm”. Tập trung các giải pháp kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, đảm bảo TTATGT, TTĐT, đặc biệt là trong dịp lễ, tết; tiếp tục triển khai công tác PCCC, đặc biệt là các chung cư cao tầng, chợ, Trung tâm thương mại và khu vực đông khách du lịch. Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng thì các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT gắn công tác tuyên truyền với việc xây dựng văn hóa giao thông, nhân rộng các mô hình hiệu quả về công tác đảm bảo TTATGT. Cùng với đó, MTTQ các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hành động của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Nội dung tuyên truyền chú trọng vào việc thực hiện nếp sống văn hoá giao thông, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, cách ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông; tác hại của rượu, bia đối với sức khoẻ và trật tự xã hội, đặc biệt là nguy cơ gây TNGT do sử dụng rượu bia./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT