An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Ngành giáo dục chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
07:05 | 20/09/2020 Print   E-mail    

Tháng 9 hằng năm là Tháng cao điểm về an toàn giao thông (ATGT), do đó công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông đến các em học sinh, phụ huynh được các ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Giáo dục quan tâm, chú trọng. Thực hiện Công văn số 2749/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 24/7/2020 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đầu năm học mới 2020 - 2021 cho học sinh, sinh viên; những ngày qua, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các Trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh đầu năm học 2020 - 2021. Cụ thể như: Triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh, sinh viên đến trường - tháng 9/2020”; Đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về ATGT cho học sinh; Chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh; Phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự, ATGT khu vực cổng trường học.

(Trường Tiểu học Trưng Vương phối hợp với Đội CSGT - Công An thành phố Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền ATGT đầu năm học 2020 – 2021 cho học sinh) 

Hiện nay, tai nạn giao thông và những bức xúc về giao thông luôn là vấn đề có sức ép nặng nề lên xã hội. Thống kê của Ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy hơn 90% số vụ tai nạn có nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông. Trong đó có không ít vụ tai nạn để lại những hậu quả vô cùng thương tâm khi người bị nạn lại là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, do sự thiếu hiểu biết đã không lường trước được sự việc. Và cũng theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong số các vụ tai nạn giao thông, nạn nhân là trẻ em chiếm khoảng 35%. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra với hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nạn nhân trẻ em thường bị tử vong tại chỗ hoặc bị thương tích nặng.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì những năm qua, tại thành phố Vũng Tàu, công tác giáo dục, tuyên truyền luật giao thông trong nhà trường luôn được chú trọng. Việc tuyên truyền, giảng dạy ATGT được nghiên cứu đổi mới thường xuyên, từ lý thuyết đến thực hành, giúp học sinh tiếp thu kiến thức ATGT được dễ dàng và hào hứng hơn. Ở các cấp học, việc giáo dục ATGT được thực hiện thông qua những buổi tuyên truyền vào tiết chào cờ mỗi tuần, thông qua các hội thi tìm hiểu ATGT được tổ chức quy mô cấp trường; cấp thành phố và cấp Tỉnh. Kiến thức truyền tải đến cho học sinh ở các cấp học này cũng đa dạng hơn, chuyên sâu hơn. Nhằm góp phần kiềm chế tiến tới đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT), bước vào năm học mới 2020-2021, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để thiết lập kỷ cương, trật tự an toàn giao thông cho học sinh, trong đó đặc biệt chú trọng vào công tác giáo dục pháp luật về ATGT đường bộ. Mục tiêu đề ra là nhằm nâng cao nhận thức về ATGT trong giáo viên, học sinh các cấp học, góp phần giảm thiểu TNGT trong trường học.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh đầu năm học mới 2020 – 2021, ngay từ khi bước vào năm học mới 2020-2021, ngành giáo dục thành phố đã phối hợp với Đội cảnh sát giao thông-Công an thành phố Vũng Tàu tổ chức các buổi học ngoại khóa để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho một số trường học trên địa bàn. Nhiều trường đã lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh vào các buổi sinh hoạt đầu tuần, với những hình thức hấp dẫn như: Hái hoa dân chủ, tìm hiểu về ý nghĩa các biển báo giao thông, xử lý những tình huống giao thông... để cuốn hút học sinh tham gia.

Theo đại úy Lê Thị Thúy - Đội Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Vũng Tàu) thì: Năm học nào cũng thế, để triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh, sinh viên đến trường”, Đội Cảnh sát giao thông luôn phối hợp với ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh. Tại các buổi tuyên truyền, học sinh của các trường học ở thành phố Vũng Tàu được phổ biến, tuyên truyền pháp luật về các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông, việc đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông… Đồng thời giáo dục cho các em ý thức tuân thủ và trách nhiệm, trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về Luật an toàn giao thông đường bộ. Tham gia buổi tuyên truyền, các em học sinh còn được tham gia trao đổi trực tiếp về những vấn đề các em đang quan tâm về Luật an toàn giao thông và những tác hại của việc không chấp hành luật lệ an toàn giao thông. Từ đó nâng cao nhận thức của các em học sinh trong việc chấp hành Luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông .... Đây là những vấn đề thiết thực, sát với thực tế đời sống hàng ngày của các em, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác chấp hành Luật Giao thông của học sinh khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Trường THCS Thắng Nhất phối hợp với Đội CSGT TP Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền ATGT cho học sinh đầu năm học 2020 - 2021. 

Theo Lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Để công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh đạt hiệu quả, các trường học trên địa bàn thành phố cần đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt sao cho phong phú, hấp dẫn. Ban giám hiệu các nhà trường cần đưa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh vào các buổi học ngoại khóa, chào cờ đầu tuần. Các nhà trường cần chỉ đạo xen kẽ giáo dục pháp luật về giao thông vào các tiết học của môn giáo dục công dân; tổ chức để phụ huynh, học sinh ký cam kết với nhà trường phải tuyệt đối nghiêm túc chấp hành luật lệ ATGT. Giáo viên chủ nhiệm phải có trách nhiệm giáo dục pháp luật về giao thông cho học sinh vào các buổi sinh hoạt cuối tuần, coi đây là một trong những tiêu chí để xếp loại thi đua của giáo viên và xếp loại hạnh kiểm học sinh cuối kỳ và cuối năm.

Năm học mới 2020-2021 đã bắt đầu, bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 thì việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em hiện nay đang đòi hỏi sự chung tay của các cấp, các ngành và nhân dân tại thành phố Vũng Tàu. Ðể hạn chế đến mức thấp nhất việc con em gặp tai nạn giao thông khi đi xe đạp, xe máy, đi bộ, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các bậc phụ huynh. Phải luôn tự giác chấp hành và nhắc nhở con em mình đi xe đạp vừa với tầm vóc; không tham gia cổ vũ đua xe trái phép; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; dạy và hướng dẫn trẻ các kỹ năng đi xe đạp, kỹ năng xử lý tình huống trên đường; tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn trong Luật Giao thông đường bộ./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT