Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
Hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7/2014: Bà Rịa Vũng Tàu nỗ lực nâng cao chất lượng dân số
07:35 | 12/07/2014 Print   E-mail    

 

 
Sau nhiều năm kiên trì, bền bỉ vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch thành công, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh đã và đang chuyển hướng đầu tư cho chất lượng. Nâng cao chất lượng dân số chính là mục tiêu hướng tới với các hoạt động sàng lọc trước và sau sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân và ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính.
 
 
Nhằm giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Ngay từ năm 2007, BRVT đã bắt đầu triển khai thực hiện hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Theo đó, ngành y tế tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tích cực triển khai truyền thông chuyển đổi hành vi giúp cho người dân hiểu và nhận thức tầm quan trọng của việc thực hiện sàng lọc trước sinh để phát hiện những dị dạng, dị tật bẩm sinh cũng như thực hiện sàng lọc sơ sinh để phát hiện những bệnh về chuyển hóa để có hướng điều trị phù hợp, nhất là những thai phụ có nguy cơ cao. Trong hoạt động sàng lọc sơ sinh, để thực hiện được việc lấy mẫu máu gót chân sàng lọc tại Khoa sản các Bệnh viện, Trung tâm y tế huyện, Phòng khám Đa khoa khu vực, ngành y tế đã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng tư vấn cộng đồng cho cộng tác viên Dân số-KHHGĐ về sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; hợp đồng với Bệnh viện Từ Dũ thực hiện xét nghiệm sàng lọc trẻ sơ sinh. Nhờ vậy, hàng năm đã có hàng ngàn trẻ được xét nghiệm, sàng lọc. Riêng từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 12.300 trẻ sơ sinh được xét nghiệm sàng lọc, qua đó đã phát hiện 5 trẻ suy giáp bẩm sinh, 114 trẻ thiếu men G6PD, 1 trẻ bị tăng tuyến thượng thận bẩm sinh. Tất cả các trường hợp thiếu men G6PD đều được tư vấn cách phòng ngừa và cấp thẻ hướng dẫn. Đối với trẻ bị suy giáp và tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, các cơ sở y tế đã hướng dẫn gia đình thực hiện chăm sóc và điều trị bệnh kịp thời cho con trẻ.
 
Bác sĩ Lý Bạch Nga- Trưởng khoa Sản- Bệnh viện Lê Lợi, TPVT cho biết: “việc tầm soát sàng lọc sơ sinh sẽ giúp cho mỗi gia đình sinh con khỏe mạnh. Tầm soát thai nhi và sàng lọc trẻ sơ sinh giúp phát hiện những bệnh lý mà qua thử máu mới phát hiện ra. Nếu phát hiện trẻ có bệnh, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách điều trị, cách dùng thuốc để giúp cho bé phát triển bình thường”  .
     
Thực hiện mô hình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, hàng năm ngành y tế tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh mở các lớp tập huấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản người chưa thành niên cho các giáo viên phụ trách bộ môn sinh học tại các trường trung học cơ sở trong toàn tỉnh; tổ chức các hội thi về “Chăm sóc sức khỏe sinh vị thành niên” cho học sinh của các trường THPT; thành lập và duy trì 25 CLB “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” tại các xã, phường, thị trấn...qua đó giúp người dân trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản một cách tốt nhất.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Lên- Giám đốc Trung tâm giáo dục truyền thông sức khỏe tỉnh BRVT cho biết “ trong năm qua cũng như những năm trước đây, TTGDSK tỉnh đã phối hợp  với các đơn vị trong ngành, đặc biệt là Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và huyện, Thành phố để phối hợp với các sở ban, ngành, trường học, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên. Đối với HS cấp 2, chúng tôi tập trung tuyên truyền cho các cháu biết được những thay đổi ở tuổi dậy thì về mặt thể chất, tâm lý, chủ động cung cấp các phương pháp tránh thai hiện đại, các phương pháp phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Đối với các sở, ban, ngành, chúng tôi phối hợp nói chuyện sức khỏe tại cộng đồng, khu phố thôn ấp, trong đó ưu tiên đến chương trình phòng chống dịch bệnh, chương trình nâng cao chất lượng dân số”.
 
Nâng cao chất lượng dân số, BRVT còn tập trung giảm thiểu mất cân bằng giới tính, bởi mất cân bằng giới tính sẽ dấn đến những hệ lụy trong tương lai như: khó tìm kiếm bạn đời, gia tăng bất bình đẳng giới trong tiếp cận việc làm, gia tăng tình trạng mua bán tình dục, xâm hại tình dục ..v..v...Do vậy, để ngăn chặn những hệ lụy này, thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Dân số-KHHGĐ các huyện, Thành phố tổ chức các lớp tuyên truyền về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân và Hội phụ nữ; duy trì sinh hoạt định kỳ của 19 Câu lạc bộ Dân số-Gia đình-Trẻ em; cấp phát hàng chục ngàn tờ rơi, áp phích mất cân bằng giới tính khi sinh để tuyên truyền đến người dân; tổ chức kiểm tra, rà soát và loại bỏ các loại sách, ấn phẩm, tài liệu có nội dung tuyên truyền, phổ biến phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi tại các hiệu sách, nhà sách trên địa bàn tỉnh.
 
Với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, nhất là của những người làm công tác dân số trong tỉnh, đến nay chất lượng dân số của BRVT đã đạt được những kết quả nhất định: Toàn tỉnh đã phát hiện và hướng dẫn điều trị kịp thời cho 11 trẻ bị suy giáp trạng bẩm sinh -một loại bệnh nếu không phát hiện sớm sẽ gây thiểu năng trí tuệ, tâm thần trầm trọng; phát hiện và hướng dẫn dự phòng huyết tán cho gần 400 trẻ bị thiếu men G6PD-một loại bệnh gây chứng thiểu năng trí tuệ ở trẻ. Hoạt động này cũng góp phần làm cho tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 8,5%; mức tăng của tỷ số giới tính khi sinh duy trì ở mức 110 nam/100 nữ; tỷ lệ sinh con thứ 3 còn 7,36%, giảm 2,54% so với năm 2009; tuổi thọ bình quân của người dân ngày được nâng cao bình quân là 74 tuổi; Chỉ số phát triển con người (HDI) của Bà Rịa Vũng Tàu là 0,86, là một trong 10 tỉnh thành có chỉ số HDI cao nhất nước.
 
Bác sĩ Tôn Thất Khoa- Chi cục trưởng Chi cục dân số tỉnh BRVT cho biết: “Trong thời gian tới, nhất là trong 6 tháng cuối năm, để thực hiện kế hoạch năm 2015, chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện các dự án đã được phê duyệt, tập trung nâng cao chất lượng dân số vẫn là nhiệm vụ hàng đầu. Hiện nay, trong 6 tháng cuối năm chúng tôi tăng cường công tác truyền thông để nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, hiện nay đây là một vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm và đặc biệt là với chủ đề đầu tư cho thanh niên, trong 6 tháng cuối năm chúng tôi sẽ tập trung phối kết hợp với đoàn thanh niên các huyện, Thành phố đẩy mạnh các hoạt động về nâng cao kiến thức cho TN của tỉnh, đặc biệt là TN ở các KCN".
 
Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu chương trình Dân số và Phát triển vì lợi ích của những thế hệ hiện tại và tương lai, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đầu tư nguồn lực từ nhiều nguồn, sự nỗ lực của các cán bộ làm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, cùng với sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của người dân.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.