Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
Thành phố Vũng Tàu hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số
10:24 | 20/12/2014 Print   E-mail    

 

Nhân kỷ niệm ngày dân số Việt Nam 26/12.
  
THÀNH PHỐ VŨNG TÀU HƯỞNG ỨNG
THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DÂN SỐ
-------------
 
 
Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày dân số Việt Nam 26/12 mang nhiều ý nghĩa. Nó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ đối với sức khỏe sinh sản, hạnh phúc gia đình của mỗi người dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước, dân tộc Việt Nam. Năm nay với chủ đề “Duy trì mức sinh hợp lý- Vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước", nhằm khẳng định tầm quan trọng của chương trình DS-KHHGĐ và những vấn đề mới đang đặt ra theo định hướng chiến lược DS-SKSS giai đoạn 2011-2020. 
 
 
( Mật độ dân số thành phố Vũng Tàu ngày càng tăng cao –
Hình minh họa: Toàn cảnh hồ Bàu Sen nhìn từ trên cao)
 
Những năm qua thành phố Vũng Tàu luôn luôn quan tâm chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác DS-KHHGĐ. Ngành Dân số đã có những đóng góp đáng kể trong việc cải thiện chăm sóc cho nhân dân nhất là chăm sóc sức khỏe phụ nữ và thực hiện KHHGĐ. Quy mô dân số được kiểm soát, từ năm 2011 thành phố Vũng Tàu là một trong nhóm thành phố duy trì ổn định mức sinh. Hiện tại dân số thành phố Vũng Tàu khoảng 430.000 người. Các mô hình nâng cao chất lượng mục đích ý nghĩa của Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình.
  
http://baobariavungtau.com.vn/dataimages/201403/original/images952056_b.jpg
(Dân số tăng nhanh khiến khoa nhi bệnh viện Lê Lợi ngày càng quá tải)
 
Các mô hình nâng cao chất lượng dân số: đề án sàng lọc trước sinh sơ sinh, mô hình Tư vấn và khám sức khỏe, Mô hình "chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi dựa vào cộng đồng” triển khai đạt hiệu quả và từng bước mở rộng. Định hướng thời gian tới, các phường xã của thành phố Vũng Tàu sẽ ổn định mức sinh, tập trung nâng cao chất lượng Dân số theo hướng tiếp cận vòng đời, chăm sóc, cải thiện, nâng cao sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và nuôi dạy con tốt, không để mất cân bằng giới tính khi sinh, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ Dân số- KHHGĐ nhằm chia sẻ gánh nặng kinh phí với Nhà nước. Nhiệm vụ trước mắt cần nỗ lực giảm sinh đồng thời chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân. Nội dung nâng cao chất lượng Dân số, cần đưa ra mô hình, nhóm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Các trung tâm Dân số -KHHGĐ của các phường, xã căn cứ tình hình thực tế của địa phương, tham mưu văn bản chỉ đạo, huy động nguồn lực và triển khai kế hoạch thực hiện.
 
Công tác truyền thông của các phường, xã cần phải đa dạng, sáng tạo, đổi mới nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, sự đồng thuận các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức. Ngoài công tác truyền thông hiệu quả theo đặc thù địa phương: mít tinh, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, xây dựng băng rôn- khẩu hiệu tuyên truyền. Năm nay, các phường xã thành phố Vũng Tàu còn huy động cán bộ - cộng tác viên tích cực viết bài, đưa tin và hình ảnh về các hoạt động của các cấp trên các phương tiện: xây dựng chuyên mục, phát thanh loa đài, đăng tin tại UBND phường, xã, trụ sở các khu phố, bệnh viện…
 
Nói tóm lại trong những năm qua thành phố Vũng Tàu rất chú trọng tới công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Thành phố Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2015 đạt thu nhập bình quân đầu người là từ 10.600 USD/người/năm trở lên. Quy mô dân số đạt trên 450.000 người./.
                                                                                               
Bải, ảnh: Lê Ngân
BBT.