Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
Lời ru tuổi trăng tròn
08:30 | 07/05/2013 Print   E-mail    

LỜI RU TUỔI TRĂNG TRÒN
 
               Cứ mỗi tuần về quê là tôi lại được nghe cô bé hàng xóm hát những lời ru con rất quen thuộc, nào là: bông bí vàng, trái tim mùa đông, hoa cau vườn trầu…và quanh đi quẩn lại vẫn hai từ à ơi nín nín đi con. Đó là những bài hát mà bé Linh vẫn hay dùng để ru con mỗi lần con khóc. Bà nội tôi vẫn thường nói với tôi rằng: “thật tội nghiệp mới chừng ấy tuổi đầu mà phải nuôi con nhỏ. Quả là trẻ con đẻ ra trẻ con, đến nỗi bài hát ru con cũng không biết hát, cứ toàn hát tây với hát tàu đâu đâu không hà!”, còn riêng tôi, tôi nghĩ cũng như vậy. Nhưng với bé Linh thì đó là hậu quả của cuộc tình nông nổi và hết sức trẻ con mà giờ đây em phải gánh chịu khi tuổi đời của em còn quá trẻ với biết bao mơ ước ở tương lai mà em chưa thực hiện được…
 
tinh yeu, hoc sinh yeu nhau, lam tinh, tuyen sinh, giao duc, nha truong, truong hoc, giao vien
(Ảnh minh họa)
 
Cách đây hai năm khi bé Linh vừa tròn mười sáu tuổi, cái tuổi mà “ăn chưa no lo chưa tới, tuy là con gái mới lớn nhưng Linh đã biết đua đòi ăn diện hơn chúng bạn cùng trang lứa với nhau. Lúc ấy em đang học lớp 10 trường làng và là con của một gia đình tương đối khá giả, do ba mẹ Linh ít học và có lối suy nghĩ cổ hữu, phong kiến, nên anh chị của Linh vừa đến tuổi ngấp ghé mười tám là cha mẹ em lo dựng vợ gả chồng vì vậy trong gia đình chưa ai tốt nghiệp được phổ thông trung học. Riêng Linh là cô bé sắc sảo thông minh hơn anh chị thời cùng tuổi với Linh và hơn bạn bè cùng trang lứa một cái đầu và ai cũng nghĩ là cô bé có chí và chăm chỉ học tập. Nào ngờ đùng một cái khi nghe người ta bàn tán xôn xao thì tôi mới thật sự biết là Linh đã mang cái “hậu học đường” với Hưng người bạn trai cùng lớp đã hơn 3 tháng. Hưng và Linh cùng tuổi, hai đứa chơi với nhau rất thân, học chung trường chung lớp với nhau, nhà lại gần nhau.
 
Ngày ngày hai đứa cắp cặp tới trường cùng chơi những trò chơi trẻ con và ai cũng nghĩ con nít nó chơi vô tư chứ mơ màng gì đến chuyện yêu đương, khi đã rõ thì mọi người mới giật mình, riêng cha mẹ Linh thì chẳng có gì ngạc nhiên và lo lắng cho con gái mình mà cứ khăng khăng là: “ấy rồi thì cho lấy chồng luôn”. Thế rồi hai gia đình bàn bạc mời anh em họ hàng đến sắp xếp cho Linh về nhà chồng. Một thời gian sau cái “hậu học đường” ấy cũng sinh ra cho gia đình hai bên nội ngoại cùng đôi vợ chồng con nít một đứa bé trai kháu khỉnh và dễ thương, và khi thằng bé ra đời thì hai bên nội ngoại bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn “ai sẽ là người nuôi nấng đôi vợ chồng con nít ấy, không lẽ để bên nội ôm hết mà bên ngoại không đoái hoài gì tới?” thế là hai bên gia đình cứ đỗ trách nhiệm cho nhau, còn đôi vợ chồng con nít kia vẫn cứ vô tư cùng với những suy nghĩ trẻ con. Liệu rồi hạnh phúc của Linh và Hưng sẽ đi đến đâu và làm được những gì để nuôi dưỡng đứa trẻ kia?
 
sinhviennuoicon-jpg-1362191859_500x0.jpg
(Ảnh minh họa)
Cùng tuổi ấy giờ đây các bạn của Linh và Hưng đang mới là học sinh lớp 12 và là năm cuối cấp đầy hứa hẹn của tương lai, cha mẹ các bạn ấy còn phải dầm mưa dãi nắng để nuôi con mình được tiến bộ, được mở mang kiến thức, và sau này trưởng thành có công ăn việc làm để nuôi bản thân lo cho gia đình và giúp ích cho xã hội. Còn Linh và Hưng suốt ngày chỉ biết dựa dẫm vào cha mẹ.
 
Câu chuyện tôi vừa kể trên là có thật, rất mong các bậc phụ huynh cần quan tâm và tư vấn cho con em mình thật sâu sát. Đồng thời đây cũng là bài học cho các bạn thanh thiếu niên cần có nhận thức và sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân để khi trưởng thành bước vào đời có vốn kiến thức làm hành trang cho mình đi tới một tương lai tươi sáng.
                                                                                               Bài, ảnh Tiến Loan
                                                                                                               BBT.