Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Nghiệm thu đề tài “ Nghiên cứu, ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản tỉnh BRVT”
10:59 | 04/04/2015 Print   E-mail    

Ngày 2/4, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội nghị nghiệm thu đề tài “  "Nghiên cứu, ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản tỉnh BRVR” do  các giảng viên và sinh viên Khoa kinh tế, trường ĐH BR - VT đồng thực hiện.
 
 
Đề tài “ Nghiên cứu, ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản tỉnh BRVT"  được áp dụng trên các sản phẩm gồm: bạch tuộc đông lạnh, cá xuất khẩu đông lạnh, cá chỉ vàng khô nội địa  và chả cá Surimi. Các giải pháp mà đề tài đưa ra giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất tối ưu, giảm thời gian tồn kho thành phẩm. Doanh nghiệp cũng có thể biết được thông tin nguyên liệu hàng ngày về giá bán, số lượng và chủng loại, từ đó chủ động được nguồn nguyên liệu, bình ổn giá, giảm chi phí hoạt động, thực hiện hiệu quả hợp đồng đã ký. Các giải pháp đưa ra cũng giúp ngư dân giảm 10 ngày lưu giữ thủy sản trên tàu nhằm đưa nhanh thủy sản vào bờ, từ đó làm giảm các chi phí về nhiên liệu, bảo quản. Ứng dụng đề tài vào thực tiễn còn giúp  các hộ ngư dân giảm được sản lượng khai thác dư thừa để tập trung khai thác những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đồng thời được hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính, nâng cao thời gian đi đánh bắt. Ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản còn đưa ra giải pháp tăng cường liên kết giúp ổn định tình hình kinh doanh, duy trì được mối quan hệ bền vững với các đối tượng trong chuỗi...
 
Quản trị chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác và chế biến thủy sản. Bởi chế biến thủy sản yêu cầu cao về chất lượng, phụ thuộc lớn vào các điều kiện tự nhiên và mùa vụ, các doanh nghiệp sản xuất thường gặp khó khăn  trong việc quản lý số lượng và chủng loại nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Bên cạnh đó, nguyên liệu sản xuất lại đòi hỏi yêu cầu bảo quản cao, thời gian bảo quản ngắn. Để đáp ứng được nhu cầu ổn định của thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng về chất lượng, sản phẩm, chủng loại,  các DN cần xây dựng và quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả. Vì làm được điều đó, doanh nghiệp mới đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng về chất lượng, sản phẩm, chủng loại, đồng thời chủ động về giá cả và giảm thiểu chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận.
 
Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện của các chủ  nhiệm đề tài, các thành viên trong hội Hội đồng tư vấn KH&CN tỉnh đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài, đồng thời đã nghiệm thu và thông qua đề tài.

Tin, ảnh: Minh Phát
BBT.