Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Bà Rịa Vũng Tàu vẫn còn hạn chế trong công tác quản lý và bảo đảm Vệ sinh an toàn thực phẩm.
08:59 | 26/05/2015 Print   E-mail    

Ngày 26/5, tại Sở y tế tỉnh BRVT, Ban chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm(VSATTP) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014 và kết quả triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; các địa phương, phòng y tế các địa phương trong tỉnh. 

Báo cáo tại hội nghị, ông Tiêu Văn Linh- Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm - Phó ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh BRVT cho biết, năm 2014 và đầu năm 2015 đến nay, công tác phối kết hợp với các ban ngành liên quan trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh được tích cực thực hiện. Từ cấp tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn đều ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra liên ngành và lập kế hoạch triển khai thánh hành động vì chất lượng ATTP, thống nhất chỉ đạo trong công tác quản lý nhà nước về ATTP tại địa phương. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về ATTP. Cụ thể, trong năm 2014, Ban chỉ đạo liên ngành VSAATTP các cấp đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 6.700 cơ sở, qua đó phát hiện gần 1.200 cơ sở vi phạm, xử phạt 123 cơ sở, phạt tiền 117 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 443 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6 cơ sở và buộc tiêu hủy 130 sản phẩm kém chất lượng. Riêng trong tháng hành động vì chất lượng VSATTTP năm 2015, toàn tỉnh đã tiến hành thanh kiểm tra được gần 2.700 cơ sở, qua đó phát hiện hơn 580 cơ sở vi phạm, xử lý 47 cơ sở vi phạm, phạt tiền 38 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 120 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu gồm: điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ không đảm bảo; chủ cơ sở, nhân viên cơ sở không tập huấn về kiến thức ATTP, thiếu điều kiện về sức khỏe; sử dụng nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm gây nguy hại sức khỏe con người; không lưu mẫu thực phẩm..v..v.... Bện cạnh đó, tình hình ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến khá phức tạp, trong năm 2014 đã có 4 vụ ngộ độc với 78 ca mắc, tăng 43 ca so với năm 2013, trong đó có 2 ca tử vong do cá nóc và con so và 1 vụ ngộ độc tập thể với 39 ca mắc; thực phẩm bán trước cổng trường có mức ô nhiễm cao...
 
Ông Tiêu Văn Linh - Chi cục trưởng Chi cục trưởng Chi cục ATTP tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh BRVT nhấn mạnh: “ Vấn đề VSATTP mang tính chất xã hội rất cao, tác động đến nhiều người, nhiều đối tượng, đặc biệt BRVT là một tỉnh có thế mạnh về dịch vụ- thương mại- du lịch nên có biến động dân số lớn, vì vậy nhu cầu về tiêu thụ thực phẩm cũng rất đa dạng. Do đó tình trạng vi phạm trong sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm còn xảy ra thường xuyên. Lực lượng quản lý của các đơn vị được phân công đa phần là thiếu về nhân lực, yếu về trình độ, do đó chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề khống chế, phòng chống các vụ ngộ độc”
 
Tham luận tại hội nghị, đại diện các Sở, ngành liên quan và đại diện Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP các huyện, Thành phố cho biết, hiện nay trong công tác đảm bảo VSATTP ở từng lĩnh vực vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế: công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATTP còn chồng chéo giữa các đơn vị chuyên ngành trong các đợt cao điểm như lễ, tết; Việc xử lý vi phạm chưa được triệt để ở tuyến huyện và xã, phường, chủ yếu là nhắc nhở, nên tác dụng răn đe chưa cao dẫn đến nhiều tái phạm của đối tượng; việc cấp giấy chứng nhận tập huấn và việc mời các đối tượng đến tham gia các lớp tập huấn gặp khó khăn; Tại tuyến huyện và phường, xã, lực lượng cán bộ làm chương trình ATTP còn thiếu, đa số là kiêm nhiệm, trang thiết bị hỗ trợ cho công tác kiểm tra, giám sát còn thiếu... chính vì vậy, măc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý VSATTP, nhưng tình trạng vi phạm, mất VSATTP tại địa phương vẫn còn tồn tại.
 
Ông Nguyễn Lương Trai – Phó Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh BRVT cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện vẫn có những trường hợp sử dụng chất cấm, mất vệ sinh trong giết mổ, gian lận thương mại, thậm chí là sử dụng bơm nước vào sản phẩm gia súc, gia cầm. Còn có nhiều trường hợp người giết mổ không đưa vào giết mổ tập trung mà giết chui tại các hộ gia đình, gây nên tình trạng khó kiểm soát cho cơ quan thú y, thậm chí gây ô nhiễm môi trường ở các địa phương và các hộ gia đình xung quanh”
 
Trong lĩnh vực quản lý của mình, ông Nguyễn Văn Hải- Phó chi Cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh BRVT cho biết: “Qua kiểm tra trong năm 2014, chúng tôi cũng đã phát hiện rất nhiều vụ kinh doanh về rượu không có nguồn gốc xuất xứ hoặc là rượu không có tên nhãn, rượu nhập lậu. Với những trường hợp như vậy, chúng tôi vừa xử phạt vi phạm hành chính vừa tịch thu và tiêu hủy số rượu vi phạm.”
 
Ông Phạm Văn Lưu- Trưởng phòng y tế Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Là địa phương có cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm nhiều nhất tỉnh ( trên 2000 cơ sở), trong thời gian qua, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP TP Vũng Tàu gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, nhất là trong lĩnh vực quản lý thức ăn đường phố, bởirất khó để xác định nguồn gốc thực phẩm ởnhững cơ sở nhỏ lẻ, vỉa hè, đường phố. Qua các đợt kiểm tra, chúng tôi thấy rằng điều kiện vệ sinh cơ sở và con người đối với vấn đề ATTP ở các điểm này chưa đạt yêu cầu.”
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế, TRưởng ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP các địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác quản lý vấn đề VSATTP tại đại bàn, nhanh chóng tìm ra các giải pháp hiệu quả khắc phục khó khăn, hạn chế tới mức thấp nhất vấn đề ngộ độc thực phẩm, mất VSATTP, nhất là tại các trường học, bệnh viện và các Khu công nghiệp. Đồng thời cần tính toán để có những biện pháp hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm an toàn, nhất là các loại rau củ quả và thịt gia súc, gia cầm. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn vì sức khỏe bản thân và cộng đồng.
 
Bài, ảnh: khánh Tâm
BBT.