Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Giáo sư Nguyễn Tài Thu tập huấn truyền nghề châm cứu cho các y bác sĩ tại tỉnh BRVT
09:14 | 13/03/2015 Print   E-mail    

Nằm trong kế hoạch “ 10 năm truyền nghề”, trong 3 ngày 12, 13, 14/3, tại Trung tâm y tế Vietvsopetro, Thành phố Vũng Tàu, giáo sư- Tiến sĩ khoa học – Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu -Phó chủ tịch Hội Châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam, viện trưởng Viện Châm cứu Việt Nam, chủ tịch Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã trực tiếp truyền nghề châm cứu chữa bệnh cho các y bác sĩ và các Hội viên Hội châm cứu tỉnh.
 
Sau khi giới thiệu về tác dụng của châm cứu trong điều trị bệnh, giáo sư Nguyễn Tài Thu đã hướng dẫn các học viên kỹ thuật: châm cứu giảm đau trong phẫu thuật, châm cứu cắt cơn nghiện ma túy. Ngoài ra, giáo sư còn truyền đạt kiến thức, kỹ thuật châm cứu chữa các bệnh Pakinson, liệt bán thân, liệt toàn thân, liệt dây thần kinh số 7, đau nhức vai gáy, cứng xương khớp, ù tai, câm điếc..v..v..
 
 
Giáo sư Võ Tài Thu nhận xét: “Đây là  lớp học bồi dưỡng kỹ thuật cho những thầy thuốc châm cứu. Là lương y thì cần phải văn ôn võ luyện để có kỹ thuật châm cho đúng. Bởi vì châm không đúng kỹ thuật thì bệnh không khỏi. Tôi thấy anh em tại tỉnh BRVT rất nhiệt tình học nhưng vẫn còn nhiều kỹ thuật anh em làm chưa tốt lắm, vì vậy tôi vừa làm vừa hướng dẫn kỹ thuật cho họ. Nói chung, anh chị em đều làm được và làm rất tốt, bởi vì  mình trực tiếp hướng dẫn trên bệnh nhân, cầm tay chỉ việc như vậy thì anh em quen hơn”.
 
Bằng phương pháp truyền đạt nhẹ nhàng, dễ hiểu và cách hướng dẫn kỹ thuật cụ thể, chi tiết, cầm tay chỉ việc, giáo sư Nguyễn Tài Thu đã giúp các học viên nắm rõ các kỹ thuật châm cứu chữa bệnh, đồng thời giúp bệnh nhân giảm bớt phần nào các triệu chứng của bệnh ngay tại buổi tập huấn.
 
Lương y Nguyễn Minh Phúc- Phó chủ tịch Hội đông y Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Hôm nay Hội viên hội châm cứu của BRVT rất vui mừng được có giáo sư Nguyễn Tài Thu vào hướng dẫn các kỹ thuật mà thầy đã đúc kết từ kinh nghiệm nhiều năm. Có thể nói giáo sư Nguyễn Tài Thu là một người vừa có tài vừa có đức lại rất nhiệt tình với học trò, mà đặc biệt là ngành châm cứu. Không chỉ ở VN mà cả thế giới đều ca ngợi thầy. Thế hệ học trò chúng tôi rất mừng vì VN chúng ta có thầy truyền đạt lại những kinh nghiệm”.
 
Bà Chung Lệ Hoa- phường 2, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Tôi đã được nghe tên giáo sư Nguyễn Tài Thu từ lâu rồi, hôm nay hân hạnh đến đây được ông châm cứu cho tôi, bỏi vì tôi đau vai cổ lâu năm rồi, lần này đến được giáo sư châm cứu cho tôi cảm thấy rất dễ chịu, cảm giác đau giảm nhiều”.
 
Châm cứu là phương pháp điều trị y học cổ truyền ít tốn kém, không đòi hỏi trang thiết bị, thuốc thang đắt tiền nhưng vẫn can thiệp, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ở mọi tầng lớp. Hiện nay trên thế giới có 135 quốc gia áp dụng phương pháp châm cứu vào việc điều trị cho người bệnh. Việt Nam là nước đứng thứ 2 trong số 5 nước đạt được thành tựu cao nhất trong lĩnh vực châm cứu. Trong đó, GS Nguyễn Tài Thu là một trong những thầy thuốc đã kế thừa, nghiên cứu thành công kỹ thuật châm cứu dùng kim to, kim dài châm sâu, châm xuyên kim, xuyên huyệt với các thủ thuật thủy châm, điện châm, xoa bóp, bấm huyệt. Riêng phương pháp châm cứu gây tê (không cần thuốc) trong phẫu thuật được xem là chỉ có Việt Nam mới làm được, và đến nay đã hỗ trợ cho hơn 100 nghìn ca không thể áp dụng phương pháp gây tê thông thường. Phương pháp châm cứu của giáo sư Nguyễn Tài Thu hiện nay đã giúp điều trị nhiều loại bệnh như: Thần kinh tọa; đau đầu; mất ngủ; tai biến mạch máu não; liệt do viêm mang não ở trẻ em; câm điếc; cắt cơn cho người nghiện ma túy; chữa bệnh béo phì… hay nhiều loại bệnh khó như di chứng liệt nửa người do viêm não, giảm thị lực do teo gai thị, rối loạn thần kinh thực vật, cắt cơn hen phế quản…
    
Giáo sư Nguyễn Tài Thu lo ngại, với sự thâm nhập và phát triển mạnh mẽ của y học phương Tây, dù ngành châm cứu đã thích ứng bằng việc kết hợp Đông y với Tây y chữa được nhiều chứng bệnh khó nhưng châm cứu là kỹ thuật khó không phải ai cũng có thể thực hiện được vì thế phương pháp này đang đứng trước nguy cơ mai một. Vì lẽ đó mà dù đã ở tuổi 85 nhưng thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu vẫn miệt mài đi truyền nghề khắp mọi miền đất nước.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.