Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Hội nghị cung cấp thông tin về điều chỉnh giá dịch vụ y tế gắn với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
03:56 | 15/04/2015 Print   E-mail    

Ngày 14/4, tại khách sạn Mỹ Lệ , Thành phố Vũng Tàu, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về điều chỉnh giá dịch vụ y tế gắn với lộ trình BHYT toàn dân và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Vụ/ Cục thuộc Bộ Y tế, đại diện Lãnh đạo Sở y tế và các cơ sở trực thuộc Sở y tế các tỉnh Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ y tế cho biết, trong các Nghị quyết của Đảng, thông báo kết luận của Bộ Chính trị đều nêu rõ để đổi mới việc cung ứng dịch vụ công thì phải tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công, trong đó có giá dịch vụ y tế. Viêc điều chỉnh giá theo hướng tính đủ chi phí để thực hiện chủ trương, cải cách tài chính công, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế: nhà nước tiếp tục tăng chi cho y tế nhưng ưu tiên đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, các chương trình mục tiêu quốc gia, các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh phong, tâm thần… Người dân sẽ trả tiền lương và các chi phí hoạt động KCB của bệnh viện, còn khoản ngân sách hiện đang bao cấp cho các bệnh viện vào giá, được chuyển sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT.
 
Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết thêm : “Vừa qua Quốc hội cũng đã ban hành một số luật sửa đổi bổ sung luật BHYT trong đó giao cho Bộ trưởng Bộ y tế phối hợp với Bộ tài chính quy định giá dịch vụ thanh toán BHYT thống nhất theo các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc. Trên cơ sở chủ trương của Đảng và các Chính sách pháp luật của Quốc hội, Chính phủ thì hiện nay Bộ y tế và Bộ tài chính đang xây dựng thông tư liên tịch quy định giá dịch vụ y tế thanh toán BHYT thống nhất trong toàn quốc giữa các Bệnh viện. Thông tư này sẽ bao gồm các mức giá tính đủ chi phí trực tiếp và tiền lương để thực hiện các dịch vụ y tế.”
 
Chia sẻ thông tin với các đaị biểu tại Hội nghị, ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ y tế cho biết: “mục tiêu của điều chỉnh giá dịch vụ y tế là tính đúng, tính đủ các chi phí cấu thành giá dịch vụ đó. Trước đây khi chúng ta chưa tính đúng tính đủ thành ra có những nơi người bệnh đã phải trả thêm cho một số chi phí, trong đó có cả người được hưởng BHYT nữa phải trả thêm cho các chi phí không được tính vào các dịch vụ, như vậy là gây thiệt thòi cho người bệnh và gây khó khăn cho hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh, vì họ không đủ kinh phí để thực hiện các dịch vụ. Tới đây giá tính đúng, tính đủ các yếu tố cấu thành vào giá dịch vụ y tế thì có nghĩa là người bệnh sẽ không phải trả thêm các chi phí như trước đây họ từng phải trả, như vậy quyền lợi được đảm bảo hơn.”
 
Ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế chia sẻ thêm: khi giá dịch vụ y tế được tính đủ thì bệnh viện sẽ không được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động nữa. Nguồn kinh phí hoạt động của bệnh viện lúc đó sẽ do Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán (đối với người có thẻ bảo hiểm y tế) hoặc do người bệnh chi trả (nếu không có thẻ bảo hiểm y tế). Bệnh viện muốn tồn tại thì phải tự nâng cao chất lượng dịch vụ nếu không bệnh nhân sẽ không đến nữa hoặc Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ không cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nữa. Cũng khi đó, Nhà nước sẽ dành phần ngân sách đang cấp cho các bệnh viện để hỗ trợ cho các đối tượng hoàn cảnh khó khăn mua thẻ bảo hiểm y tế và đầu tư cho lĩnh vực y tế dự phòng. Về mức hưởng BHYT vẫn không thay đổi. Đối tượng người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng được bảo trợ xã hội hoặc là người có công vẫn được hưởng 100% các chi phí dịch vụ y tế. Đối tượng là người cận nghèo cũng được hưởng 95% các dịch vụ y tế đó. Còn lại, các đối tượng khác có BHYT sẽ đồng chi trả 20% chi phí dịch vụ y tế.
 
Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ y tế: việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này buộc các bệnh viện sẽ từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động sao cho hiệu quả hơn. Đồng thời, đây là điều kiện bắt buộc để các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; nếu người bệnh không đến khám chữa bệnh hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội không ký hợp đồng thì bệnh viện không có nguồn kinh phí hoạt động. Đáng chú ý, khi giá dịch vụ y tế được tính đủ, giá tại bệnh viện công lập và ngoài công lập sẽ tương đương, không tạo mặt bằng hai giá như hiện nay, khi đó sẽ khuyến khích xã hội hóa, tạo sự cạnh tranh giữa các bệnh viện (cả công và tư).
 
Phó giáo sư, tiến sĩ Lương Ngọc Khuê cho biết thêm : “Theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ, của lãnh đạo Bộ y tế thì Cục quản lý KCB chúng tôi sẽ cùng với các Vụ, Cục chức năng của Bộ y tế tiếp tục chỉ đạo trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao chất lượng KCB trong toàn hệ thống. Vấn đề đổi mới thứ nhất là đổi mới về nhận thức, tư duy và tư tưởng trong hệ thống. Chúng ta phải lấy việc phục vụ người bệnh làm trung tâm. Và chất lượng, sự hài lòng của người bệnh chính là thước đo đánh giá niềm tin, thương hiệu của mỗi bệnh viện. Thứ hai là triển khai nhóm giải pháp kiểm tra, đánh giá và xây dựng các tiêu chí chuẩn năng lực của điều dưỡng, bác sĩ, của các cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ trong bệnh viện. Một hoạt động nữa cần tiếp tục đẩy mạnh là đường dây nóng trong bệnh viện. Nơi nào người bệnh đến chưa được xử lý chuyên môn hay được cấp cứu ngay thì có quyền gọi điện tới đường dây nóng. Bộ y tế quy định, mỗi bệnh viện phải có 3 đường dây nóng của giám đốc, của bộ phận trực chuyên môn, của Bộ y tế, Sở y tế để người dân phản ánh tinh thần thái độ của cán bộ y tế”
 
Lãnh đạo Bộ Y tế cũng thừa nhận việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ có những tác động đến một số nhóm đối tượng, nhất là những người không có thẻ BHYT. Khi giá dịch vụ y tế tăng, người bệnh không có thẻ BHYT sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, chính sách này nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT. Người dân sẽ thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT vì hằng năm họ chỉ phải đóng một mức nhỏ để mua BHYT, khi ốm đau sẽ được BHYT thanh toán, giảm bớt rủi ro. Đó cũng là mục tiêu hướng đến BHYT toàn dân.
                                     
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.