Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014: Hấp dẫn ngay từ nội dung thi đấu đầu tiên
09:21 | 17/02/2014 Print   E-mail    

 

Sáng 16-2, tại Nhà hàng Nhân Sâm, Khách sạn Pacific (TP. Vũng Tàu), đã diễn ra lễ khai mạc giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014.
 
Tới dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Minh Thắng, trường bộ môn cờ Tổng cục TDTT; ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam; ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; ông Phan Thanh Sang, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh BR-VT – trưởng ban tổ chức giải.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\khai mac co tuong toan quoc 1.jpg
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Dũng cho biết, cờ tướng từ lâu được biết đến là môn thể thao tao nhã và trí tuệ. Có thể nói môn này đã phát triển không ngừng, rộng khắp ở nhiều quốc gia trên thế giới và thu hút đông đảo những người yêu cờ tham gia tập luyện, thi đấu. Khi thi đấu tại các giải quốc tế, các kỳ thủ của đội tuyển cờ tướng Việt Nam đã thi đấu ấn tượng và mang nhiều huy chương về cho nước nhà. Cùng với các hoạt động VHTTDL của tỉnh nhân dịp Xuân Giáp Ngọ 2014, đồng thời hưởng ứng Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, BR-VT rất vinh dự được Tổng cục TDTT và Liên đoàn cờ Việt Nam chọn là địa phương đăng cai tổ chức giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014. “Hy vọng với sự nỗ lực và cố gắng của các thành viên Ban tổ chức cùng những điều kiện thuận lợi về giao thông, khí hậu, bãi biển đẹp, nhiều khu khu lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng… BR-VT sẽ để lại ấn tượng tốt cho các đoàn VĐV về tham dự”, ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh.
 
 
Kết quả nội dung vô địch cá nhân nam, nữ cờ chớp nhoáng tại giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014, diễn ra vào ngày 16-2:
 
Nam:
Giải nhất: Nguyễn Thành Bảo của Hà Nội (10 điểm)
Giải nhì: Lại Lý Huynh của Bình Dương (9,5 điểm)
Đồng giải ba: Diệp Khai Nguyên của TP. Hồ Chí Minh (8 điểm)
                      Trương Á Minh của TP. Hồ Chí Minh (7,5 điểm)
Nữ:
Giải nhất: Đàm Thị Thùy Dung của TP. Hồ Chí Minh (7,5 điểm)
Giải nhì: Ngô Lan Hương của TP. Hồ Chí Minh (6,5 điểm)
Đồng giải ba: Nguyễn Phi Liêm của Hà Nội (6 điểm)
                      Nguyễn Hoàng Yến của TP. Hồ Chí Minh (6 điểm)
Các kỳ thủ dự giải - là những người xếp thứ hạng cao tại giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc năm 2013 - thi đấu theo hệ Thụy Sỹ 11 ván của nam và 9 ván của nữ  theo 2 nội dung: vô địch cá nhân nam, nữ cờ tiêu chuẩn; vô địch cá nhân nam, nữ cờ chớp nhoáng. Sau lễ khai mạc, 48 kỳ thủ nam và 18 kỳ thủ nữ - đến từ 10 đơn vị: Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bộ Công an và TP. Hồ Chí Minh - đã so tài ở nội dung đầu tiên là cờ chớp nhoáng. Nổi bật trong số các kỳ thủ nam dự giải này là Trềnh A Sáng, Trương Á Minh, Nguyễn Thành Bảo, Lại Lý Huynh, Đào Cao Khoa, Trần Văn Ninh, Tân Thất Nhật Tân, Võ Minh Nhất, Nguyễn Hoành Lâm, Uông Dương Bắc…; về phía nữ có: Ngô Lan Hương, Cao Phương Thanh, Nguyễn Hoàng Yến, Đàm Thị Thùy Dung, Nguyễn Phi Liêm, Phạm Thu Hà… Điểm mới ở giải năm nay là lần đầu tiên có nội dung cờ chớp. Việc đưa nội dung dung này vào nhằm tạo cho các kỳ thủ làm quen, cọ sát, nâng cao trình độ chuyên môn và tranh chấp thêm các bộ huy chương. “Khác với cờ tiêu chuẩn (thi đấu trong khoảng thời gian 60 phút), cờ chớp nhoáng chỉ đánh khoảng 3 phút nên các kỳ thủ buộc phải suy tính mau, lẹ và đánh phần nhiều theo thói quen, cảm tính. Ngoài trình độ cờ, yếu tố may mắn cũng đóng góp rất lớn cho thành công của mỗi kỳ thủ ở nội dung này”, ông Phan Thanh Sang, Phó Giám đốc Sở VHTTDL – trưởng ban tổ chức giải nhận xét.
 
Sáng nay (17-2), các kỳ thủ sẽ bước vào nội dung thi đấu cự kỳ quan trọng là cờ tiêu chuẩn. Những người đạt kết quả cao ở nội dung này sẽ được tuyển chọn vào đội dự tuyển quốc gia để chuẩn bị cho giải vô địch đồng đội châu Á tại Trung Quốc và giải vô địch đồng đội thế giới cũng diễn ra tại Trung Quốc trong năm 2014. Theo ông Hoành Đình Hồng, HLV trưởng đội tuyển cờ tướng Việt Nam, hầu như toàn bộ các kỳ thủ hàng đầu của Việt Nam đều có mặt tại giải này. Trình độ của các kỳ thủ đều tương đương nhau và nếu ai có phong độ tốt thì chắc chắn sẽ giành được thành tích cao. Tuy nhiên, với sức cờ mạnh, phong độ thi đấu ổn định và có bề dày thành tích của tốp 10 kỳ thủ hàng đầu hiện nay, gồm: Trềnh A Sáng, Nguyễn Thành Bảo, Lại Lý Huynh, Nguyễn Hoành Lâm, Đào Cao Khoa, Trần Văn Ninh, Tân Thất Nhật Tân… thì chức quán quân của giải năm nay khó lọt khỏi tay họ. “Có một điều bất ngờ, tạo nên thú vị là chức quán quân mỗi năm ở giải này đều thay đổi. Cụ thể, vào năm 2010, 2011, 2012, 2013 chức vô địch của giải đều lần lượt thuộc về kỳ thủ Võ Minh Nhất (Bình Phước), Nguyễn Thành Bảo (Hà Nội), Nguyễn Hoàng Lâm (TP. Hồ Chí Minh), Lại Lý Huynh (Bình Dương). Kết thúc nội dung cờ chớp nhoáng hôm 16-2 chưa thể nói lên nhiều về trình độ của các kỳ thủ, tất cả những điều bất ngờ, gay cấn và hồi hộp sẽ được thể hiện vào sáng hôm nay (17-2) đến ngày 24-2 khi các VĐV bước nào nội dung cờ tiêu chuẩn”.
 
Bài, ảnh: Nam Phương
BBT.