Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014 tại TP. Vũng Tàu: Hứa hẹn sẽ có nhiều ván đấu gay cấn, quyết liệt
08:48 | 17/02/2014 Print   E-mail    

 

 
Với sự tham dự của những cái tên đang lừng lẫy trong làng cờ tướng Việt Nam hiện nay như: Trềnh A Sáng (TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thành Bảo (Hà Nội), Lại Lý Huynh (Bình Dương), Trương Á Minh (TP. Hồ Chí Minh)..., giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014 - diễn ra từ ngày 15 đến 24-2 tại Nhà hàng Nhân Sâm (đường Lê Lợi, TP. Vũng Tàu), do Sở VHTTDL tỉnh BR-VT đăng cai tổ chức – hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem nhiều ván đấu gay cấn, quyết liệt và những thế cờ lạ mắt, đầy biến ảo.
 
Các kỳ thủ dự giải, là những người xếp thứ hạng cao tại giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc năm 2013, sẽ thi đấu theo hệ Thụy Sỹ 11 ván theo 2 nội dung: vô địch các nhân nam, nữ cờ tiêu chuẩn; vô địch cá nhân nam, nữ cờ chớp nhoáng. Thành phần đội tuyển cờ tướng tỉnh BR-VT dự giải lần gồm có: Uông Dương Bắc, Dương Nghiệp Lương, Nguyễn Quốc Năng, Lê Phan Trọng Tín và Lê Văn Quý. Trong đó, với thành tích từng vô địch, giải vô địch cờ tướng các đấu thủ mạnh toàn quốc năm 2012, xếp hạng 4 chung cuộc cá nhân nam và cùng với các đồng đội đoạt HCĐ đồng đội nam tại giải vô địch cờ tướng thế giới năm 2013 tại Trung Quốc, xếp hạng 5 chung cuộc tại giải trí tuệ thế giới lần III năm 2013 ở Trung Quốc, Đặc cấp quốc tế đại sư (danh hiệu tương đương với Đại kiện tướng quốc tế ở môn cờ vua) Uông Dương Bắc là niềm hy vọng lớn của đội tuyển cờ tướng tỉnh. Theo nhận xét của giới chuyên môn, điểm mạnh của Uông Dương Bắc – hiện đang được xếp vào một trong 10 kỳ thủ cờ tướng hàng đầu của Việt Nam - là khi bước vào thế trận trung cuộc (một ván cờ tướng thường chia làm 3 giai đoạn: khai cuộc, trung cuộc và tàn cuộc). Với thế cuộc “Thuận pháo” sở trường cùng lối đánh đôi công quyết liệt, thường đưa ván cờ vào thế “được ăn cả, ngã về không” nên những trận đấu của Bắc cực kỳ hấp dẫn và mang đậm tính cống hiến. “Tôi sẽ nỗ lực thi đấu để mang thành tích về cho tỉnh nhà. Giải này sẽ bước đệm rất tốt để chúng tôi chuẩn bị tham dự Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014”, Uông Dương Bắc hào hứng nói.
 
Ông Nguyễn Thanh Duân, HLV đội tuyển cờ tướng tỉnh, nhận xét: “Điểm mới của giải lần nay là có thêm nội dung cờ chớp. Dù thi đấu ở cả 2 nội dung, nhưng Ban huấn luyện đặt mục tiêu vào cờ tiêu chuẩn vì đây là nội dung sở trường của các kỳ thủ BR-VT. Hy vọng với kinh nghiệm trận mạc dày dặn, đang ở đỉnh cao phong độ và đặc biệt là vừa được học hỏi, cọ sát cùng các kỳ thủ hàng đầu thế giới tại giải vô địch cờ tướng thế giới và giải trí tuệ thế giới vừa qua, Uông Dương Bắc sẽ đạt thành tích tại giải. Ngoài Dương Bắc, kiện tướng Nghiệp Lương và kiện tướng Quốc Năng cùng 2 kỳ thủ cấp I Quốc gia là Trọng Tín, Văn Quý đã thể hiện sự tiến bộ trong thời gian qua và cũng có thể là một ẩn số tại giải này”.
 
Do tính chất của giải này là tuyển chọn lực lượng vào đội dự tuyển quốc gia để chuẩn bị cho giải vô địch đồng đội châu Á ở Trung Quốc và giải vô địch đồng đội thế giới ở Đức nên các kỳ thủ sẽ nỗ lực thi đấu hết mình và những người yêu cờ sẽ được chứng kiến nhiều thế cờ hay, lạ mắt ở cả khai cuộc, trung cuộc, tàn cuộc. Theo đánh giá của ông Hoành Đình Hồng, HLV trưởng đội tuyển cờ tướng Việt Nam, chức quán quân ở bảng nam cờ tiêu chuẩn nhiều khả năng sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 3 kỳ thủ lừng lẫy hiện nay: Đặc cấp quốc tế đại sư Trềnh A Sáng, Đặc cấp quốc tế đại sư Nguyễn Thành Bảo và Quốc tế đại sư Lại Lý Huynh. Bên cạnh những tên tuổi đã thành danh, một số kỳ thủ trẻ cũng có thể làm nên bất ngờ, đem lại sự thú vị cho giải, như: Nguyễn Minh Nhật Quang của TP. Hồ Chí Minh (HCB tại cùng giải này năm 2013) và 2 kỳ thủ của Hà Nội từng lọt vào chung kết giải trạng cờ Quý Tỵ 2013 là Nguyễn Anh Quân, Lại Tuấn Anh…
 
Hấp dẫn không kém so với bảng nam, ở bảng nữ cũng hứa hẹn nhiều ván đấu hay với sự góp mặt của những cái tên quen thuộc như: 3 kỳ thủ của TP. Hồ Chí Minh là Ngô Lan Hương, Hoàng Hải Bình và Nguyễn Hoành Yến; Nguyễn Thu Hà và Nguyễn Phi Liêm của Hà Nội; Nguyễn Hồng Hạnh (Bộ Công an); Hồ Thị Thanh Hồng (Bình Định)…
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.