Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Gặp “nữ hoàng” môn cờ tướng Việt Nam .
10:37 | 27/02/2014 Print   E-mail    

 

Từ lâu, cái tên Ngô Lan Hương đã trở lên quen thuộc trong môn cờ tướng. Và với những thành tích đáng nể như: HCV Asia Indoor Games 2 năm 2007, Hạng nhì giải vô địch thế giới năm 2007 và năm 2009, HCĐ châu Á năm 2002 và năm 2006…, chị xứng đáng được nhiều người đặt cho danh hiệu “nữ hoàng” môn cờ tướng Việt Nam.
  
Description: C:\Users\Admin\Desktop\ngo lan huong.jpg
 
Gặp Ngô Lan Hương tại giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014, do Sở VHTTDL Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai tổ chức, chúng tôi thực sự ấn tượng về người con gái đầy cá tính, mạnh mẽ và không kém phần xinh đẹp này. Sinh ra trong một gia đình có 2 anh em ở quận 5 (TP. Hồ Chí Minh), ngay từ bé Hương đã sớm bộc lộ niềm đam mê với môn cờ tướng. Năm 1994 – thời điểm chị đang học lớp 8 - là mốc thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của nữ kỳ thủ hàng đầu Việt Nam. Lúc đó, trường có tổ chức giải cờ tướng giành cho nam và chị được tham gia với tư cách là nữ VĐV duy nhất của giải. Ngay lập tức, Hương đã gây bất ngờ với tất cả bạn bè và thầy cô khi vượt qua tất cả các bạn nam để giành chức vô địch. Sau đó, Hương đại diện cho trường dự giải cờ tướng cấp thành phố và đạt giải nhì; được gọi vào tuyển trẻ quận 5 rồi được Quốc tế đại sư Diệp Khai Nguyên dìu dắt đến tận hôm nay. “Không ít người cho rằng môn thể thao trí tuệ có xuất xứ từ Trung Quốc này chỉ dành cho nam nên thấy tôi mê đánh cờ, ban đầu họ cảm thấy lạ lẫm, tò mò sau đó mới có cái nhìn thiện cảm hơn. Nhiều người chơi cờ thường ra các quán cà phê để nâng cao trình độ, nhưng vì là con gái ra nên tôi chủ yếu luyện qua sách, báo, trên mạng và qua thầy Khai Nguyên”, chị Hương tâm sự.
 
 
Một số thành tích nổi bật của Ngô Lan Hương:
 
- Quán quân giải vô địch cờ tướng châu Á lần 15 năm 2011 tại Trung Quốc và lần 16 năm 2013 tại Australia
 
- 2 lần Á quân giải vô địch cờ tướng thế giới (năm 2007 và 2009)
 
- HCV Asian Indoor Games 2 năm 2007
 
- 2 HCĐ giải vô địch cờ tướng châu Á (năm 2002 và 2006)
 
- Á quân cờ tướng Đại hội thể thao trí tuệ thế giới năm 2011
 
- 10 lần vô địch giải vô địch quốc gia, trong đó 7 lần liên tiếp từ năm 2005 đến 2011
 
- HCV cá nhân và đồng đội tại Đại hội TDTT năm 2006
 
- 2 giải nhì nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ chớp nhoáng tại giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014
Trong khoảng 20 năm gắn bó với những quân cờ, nữ hoàng cờ tướng Việt Nam đã giành được rất nhiều danh hiệu từ những giải tầm quốc gia cho đến quốc tế. Nổi bật trong số đó là 2 năm liền (năm 2011 và 2013) giành chức quán quân giải vô địch cờ tướng Châu Á lần 15 tại Trung Quốc và 16 tại Australia. Chiến thắng của Hương cũng như của đội tuyển cờ tướng Việt Nam tại giải vô địch cờ tướng Châu Á năm 2011 đã tạo nên kỳ tích trong lịch sử cờ tướng thế giới, khi lần đầu tiên đánh bại sự thống trị tuyệt đối của cờ tướng Trung Quốc. Giành HCV ở một giải quốc tế đã khó còn bảo vệ nó lại càng trở lên gian nan gấp bội, nhưng Hương lại làm được điều đó khi tiếp tục đứng ở ngôi vị cao nhất tại giải vô địch cờ tướng Châu Á năm 2013. Nhận xét về học trò của mình, ông Hoàng Đình Hồng, HLV đội tuyển cờ tướng Việt Nam cho biết: “Hương có lối đánh công thủ toàn diện ở cả khai cuộc, trung cuộc và tàn cuộc. Ngoài sức cờ mạnh, phong độ ổn định và kỹ thuật tốt, Hương luôn thể hiện sự dẻo dai, tâm lý vững vàng trong từng ván đấu”.
 
Cũng như nhiều VĐV khác, có được thành công như hôm nay, chị đã nếm trải rất nhiều mồ hôi, nước mắt; trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau từ niềm vui vỡ òa của chiến thắng cho đến những đêm dài gặm nhấm nỗi buồn thất bại. Và để theo đuổi niềm đam mê cờ tướng, chị cũng đã phải bươn chải đủ ngành nghề kiếm sống, như: Kế toán, tiếp thị, phục vụ khách sạn, phiên dịch… Tâm sự với chúng tôi khi kết thúc giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2014, nữ kỳ thủ 35 tuổi này cho biết, chị vẫn chưa muốn giải nghệ dù tự ý thức được sức cờ của mình đã chững lại. “Lúc nào niềm đam mê cờ tướng vẫn cháy bỏng trong tôi. Tôi sẽ vẫn chơi cờ cho đến khi nào không thể, và luôn muốn góp sức cho sự phát triển của cờ tướng TP. Hồ Chí Minh nói riêng, cờ tướng Việt Nam nói chung”, chị Hương quả quyết.
 
Bài, ảnh: Minh Phương.
BBT.