Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Mở rộng vùng phủ sóng từ đất liền đến biển đảo
06:38 | 11/04/2015 Print   E-mail    

 

 
Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, các đơn vị kinh doanh lĩnh vực viễn thông trên địa bàn tỉnh như VNPT, Viettel, MobiFone còn đầu tư hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng, kết nối các dịch vụ viễn thông từ đất liền đến biển đảo.
 
ĐẦU TƯ HẠ TẦNG VIỄN THÔNG
 
Tháng 7-2014, VinaPhone đã khánh thành trạm thông tin di động Vinaphone tại giàn khoan RB-3 Mỏ Rồng
 
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 DN cung cấp dịch vụ điện thoại cố định gồm: Viễn thông tỉnh (VNPT BR-VT), Viễn thông Quân đội (Viettel). 4 DN cung cấp dịch vụ Internet gồm: VNPT BR-VT, Viettel, SCTV và FPT. 5 DN cung cấp dịch vụ thông tin di động: Vinaphone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gmobile. Theo báo cáo của Sở TT-TT, tính đến cuối năm 2014, hạ tầng mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh đã phát triển rộng khắp, tốc độ tăng trưởng của các dịch vụ viễn thông luôn đạt mức cao, đặc biệt là dịch vụ thông tin di động. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 tổng đài Host (2 Host của VNPT, 1 Host của Viettel) và 87 tổng đài vệ tinh, tổng dung lượng lắp đặt đạt 176.150 lines, sử dụng 129.382 lines đạt hiệu suất sử dụng 73,5%. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có trạm thu phát sóng thông tin di động đang hoạt động với số lượng là 1,168 trạm. Hạ tầng truyền dẫn cáp quang, cáp đồng đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh với tổng chiều dài tuyến cáp 5,593km.
 
Không chỉ đầu tư hạ tầng ở đất liền, những năm gần đây các DN viễn thông còn đầu tư hạ tầng cho khu vực biển đảo. Một trong những sự kiện viễn thông của tỉnh nổi bật trong năm 2014 là Viễn thông BR-VT (VNPT BR-VT) khánh thành trạm phát sóng thông tin di động Vinaphone tại giàn khoan RB-3 Mỏ Rồng hồi tháng 7. Trạm có dung lượng chấp nhận hơn 500 cuộc gọi cùng lúc, phủ sóng 2G, 3G trong phạm vi hơn 40km.Ông Vũ Minh Khiêm, Giám đốc VNPT BR-VT cho biết, việc VNPT BR-VT đưa vào hoạt động trạm phát sóng thông tin di động Vinaphone tại giàn khoan RB-3 Mỏ Rồng không những phục vụ trực tiếp CBCNV ngành dầu khí đang làm việc trên giàn khoan mà còn giúp ngư dân hoạt động trên vùng biển Đông có sóng điện thoại liên lạc với người thân ở đất liền, đóng góp vào việc phát triển kinh tế địa phương; qua đó tăng cường vai trò bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai và góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tính đến thời điểm hiện tại VinaPhone đã thực hiện phủ sóng toàn bộ 28 tỉnh, thành phố nằm ven biển Đông và vịnh Thái Lan (3.000 km bờ biển) với 152 trạm phát sóng. Các trạm BTS ven biển kết hợp với các trạm BTS ngoài đảo, nhà giàn…đã nâng vùng phủ sóng mạng VinaPhone ra biển có nơi có thể đạt đến 100 km. Để làm được điều này toàn bộ các trạm đều được xây dựng mới và nâng độ cao lên đến 100m so với mực nước biển; toàn bộ các trạm phát sóng đều được cải tiến, áp dụng công nghệ phủ xa nâng tầm phát sóng lên gấp 10 lần thiết kế của các trạm thông thường.
 
MỞ RỘNG VÙNG PHỦ SÓNG
 
Trên vùng biển BR-VT có khoảng 6.000 tàu khai thác hải sản, chưa kể các phương tiện vận tải khác với khoảng 60.000 ngư dân đang hoạt động. Bên cạnh đó còn có khoảng hơn 1.000 cán bộ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro làm việc ở các giàn khoan, có nhu cầu liên lạc về đất liền rất lớn. Vì vậy, không chỉ đầu tư hạ tầng ở đất liền, BR-VT còn chú trọng mở rộng vùng phủ sóng, kết nối dịch vụ viễn thông từ đất liền đến biển đảo. Đại diện chi nhánh Thông tin Di động BR-VT (VMS MobiFone) cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, tại BR-VT, VMS MobiFone đã có 5 trạm phủ sóng vùng biển đảo. Các trạm phát sóng biển đảo của MobiFone bảo đảm vùng phủ sóng từ 100 - 120km suốt dọc tuyến ven biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, bao gồm Côn Đảo và khu vực giàn khoan dầu khí ngoài khơi. Ông Nguyễn Ngọc Trịnh, Trưởng phòng Công nghệ phát triển mạng của MobiFone chia sẻ: Bên cạnh việc tiếp tục nâng cấp mạng lưới 3G lên tốc độ 42Mbps, MobiFone đã thử nghiệm thành công dự án tối ưu hóa mạng lưới bằng việc sử dụng công nghệ UMTS900 tại toàn bộ khu vực biển thuộc Vũng Tàu và Côn Đảo. Trong thời gian tới, MobiFone sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn thử nghiệm công nghệ UMTS900 để đánh giá kết quả trước khi xin phép Bộ TT-TT để triển khai chính thức trên diện rộng vào cuối năm 2015.
 
Bên cạnh việc triển khai các giải pháp kỹ thuật để mở rộng phủ sóng di động ra biển, ngành viễn thông không cũng ngừng nghiên cứu, triển khai cung cấp các dịch vụ tiện ích chuyên biệt phục vụ nhu cầu người dân sinh sống và làm việc tại các tỉnh duyên hải như gói cước “Biển đảo” của Vinaphone, gói Sea+ của Viettel… “Biển đảo” là gói cước VinaPhone dành riêng cho thuê bao trả trước hòa mạng mới tại 27 tỉnh ven biển. Với gói cước này, khách hàng sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi như tiết kiệm cước phí, tặng thêm cước phí; dịch vụ nhắn tin SMS nhóm cho thuê bao gói “Biển đảo”…  Ngoài ra, các thuê bao còn được cung cấp miễn phí bản tin về thời tiết biển, thông tin biển đảo theo yêu cầu.
 
Trước đó, nhà mạng Viettel cũng thiết kế nhiều gói cước hấp dẫn dành cho người lao động trên biển, đặc biệt là gói cước trả trước Sea+ với những tính năng đặc biệt là miễn phí nhận bản tin thời tiết 6 vùng trên cả nước, thông báo khẩn cấp bằng tin nhắn, khách hàng được đăng ký tối đa 10 số điện thoại nhận thông báo tình trạng khẩn cấp… Ngoài ra, nhằm giúp khách hàng thuận tiện trong việc liên lạc với người thân và các tàu bạn trong những chuyến đi biển, Viettel còn cung cấp tính năng gọi nhóm tiết kiệm cho gói Sea+. Theo đó, với mức phí 10.000đồng/tháng, khách hàng được đăng ký 10 số di động Viettel để được giảm 50% cước gọi tới các số này…
 
 
Bài, ảnh: Yến Nhi
BBT.