Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Mặt trái của Internet đối với giơi trẻ hiện nay.
09:08 | 06/08/2013 Print   E-mail    

MẶT TRÁI CỦA INTERNET ĐỐI VỚI GIỚI TRẺ HIỆN NAY
 
              Internet bắt đầu xuất hiện từ những năm thập niên 60. Tuy nhiên tại thời điểm đó nó chỉ được sử dụng nội bộ và phục vụ chủ yếu cho quân sự. Ngày 19/11/1997 là ngày đầu tiên Việt Nam chính thức hòa vào mạng internet toàn cầu, sau 15 năm hoạt động Internet trở thành một thuật ngữ hầu như ai cũng biết, một phương tiện truyền thông ai ai cũng đang sử dụng, thậm chí với một số bộ phận còn phụ thuộc hoàn toàn. Tầm ảnh huởng của internet phát tán mạnh mẽ khi nó bắt đầu phát huy công dụng giải trí của mình, người ta không chỉ có thể tìm tư liệu mà còn xem phim, nghe nhạc, chơi game trên mạng. Hàng triệu triệu người vào mạng mỗi ngày, ở nước nào mà chẳng có những quán cà phê Internet, nhà nhà nối mạng, người người vào mạng, nhưng số người vào mạng để làm việc, học tập, truy cập tài liệu thì ít mà số người vào mạng để tán gẫu hay chơi game thì nhiều. Internet đang chiếm lĩnh giới trẻ với một tốc độ như bão quét, những trò chơi trực tuyến nhanh chóng tìm đuợc những tín đồ trung thành và cuồng nhiệt. Giới trẻ và sự mê đắm của họ trong thế giới game online trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện nay và không ai có thể dự đoán được hệ lụy lớn lao của game online đối với giới trẻ sẽ lớn đến chừng nào. Nếu chúng ta không có những biện pháp kịp thời?
 
               Với sự phát triển nhanh chóng của Internet hiện nay, đó là dấu hiệu đáng mừng trước sự phát triển của công nghệ thông tin trong một xã hội hiện đại. Nhưng đằng sau nó là những hệ lụy từ Internet mang lại cho con người, trong đó đặc biệt là giới trẻ.
 
Có những em chỉ mới có 10 – 12 tuổi cũng thường xuyên có mặt ở các quán game online, chơi game say mê đến mức không cần ăn, uống, sẵn sàng bỏ cả học để chơi game. Game có sức hút lớn nhất là đối với trẻ vị thành niên, nếu chơi game quá nhiều cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển tâm lý của trẻ. Những vấn đề này có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của giới trẻ hiện nay, nó hình thành nên những thói quen xấu trong sinh hoạt cho các “tín đồ” của “thế giới ảo” như: sống buông thả, bất cần đời, có xích mích thì thanh toán lẫn nhau theo kiểu “xã hội đen”, sẵn sàng giết cả người thân để có tiền thỏa mãn cơn nghiện game … Rõ ràng Internet đang làm băng hoại đạo đức, đảo lộn luân thường đạo lí trong một bộ phận của giới trẻ hiện nay.
 
Song song với các trò chơi trên mạng, thì việc tò mò truy cập vào các trang có nội dung không lành mạnh để xem các hình ảnh khiêu dâm, xem phim sex cũng trở nên phổ biến. Có cầu ắt sẽ có cung và cứ như thế ngày càng có nhiều clip sex được tung lên mạng; những nội dung khiêu dâm clip sex tự “sáng tác” liên tục được posts lên mạng và truyền bá đến các “cư dân” mạng đang ở tuổi “teen” bởi các thanh thiếu niên mới lớn. Tất cả những điều đó cho thấy cách sử dụng Internet của một bộ phận trong giới trẻ hiện nay đang đi chệch hướng. Internet đáng lý ra phải mang lại những cơ hội học tập tốt hơn bởi nền công nghệ thông tin hiện đại và liên tục cung cấp cho con người những kiến thức mới nhất. Nhưng, chỉ vì sự thiếu hiểu biết, sử dụng một cách sai lệch và không có khoa học, bên cạnh đó là việc thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, nó vô tình đã trở thành một “thế giới ảo” độc hại.
 
                Theo điều tra mới đây, từ Bộ thông tin & Truyền thông cho thấy, thời gian truy cập Internet được nhiều em học sinh dành để chơi game trực tuyến và lướt web những trang có nội dung không lành mạnh chiếm gần 70% trong tổng số các máy truy cập net ở nước ta. Có thể nói, việc truy cập các trang web đồi trụy là hiện tượng khá phổ biến trong giới học sinh trung học hiện nay. Cũng theo thống kê của Google, Việt Nam đứng đầu trong số những quốc gia có nhiều người đặt lệnh tìm kiếm về tình dục nhất thế giới. Thống kê này cho thấy, một bộ phận người Việt đang sử dụng Internet một cách thiếu lành mạnh.
 
                Trong một hội thảo của ngành giáo dục tại TP.HCM đã nhắc đến vấn đề văn hóa sử dụng Internet đối với học sinh phổ thông. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ dừng lại ở đó; và trong khi nhà trường mải mê với công cuộc phổ cập tin học theo chương trình phổ thông, thì đâu đó lại nổi lên những vụ scandal về tung phim sex, ảnh sex lên mạng của các cô, cậu học trò, hay vụ một học sinh tấn công trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ để thay ảnh Bộ trưởng bằng ảnh một thanh niên cởi trần…
 
                Ở Singapore hay ở Úc, khi học môn tin học người giáo viên đưa ra các chủ đề, học sinh tự tìm kiếm thông tin, đặc biệt là tìm kiếm trên internet, và mang đến trao đổi ở lớp, người giáo viên tổng hợp và định hướng thông tin đúng. Với cách thức học tập như vậy là để nhằm k ích thích trí sáng tạo trong học tập cho các em, không bó hẹp kiến thức trong một bài giảng hay một lập trình nào đó. Còn ở Việt Nam, ngay cả việc truy cập internet, nhiều thầy, cô giảng dạy còn chưa thạo, thì nói gì đến chuyện hướng dẫn học sinh nâng cao kiến thức tin học. Với kiểu học như vậy, có lẽ chỉ mang một ý nghĩa duy nhất là học cho có điểm. Còn trên thực tế các em đã quá thành thạo với Internet ngoài giờ học. Cứ như vậy, các em tiếp tục lướt web với sự tò mò thơ ngây của mình mà không có sự hướng dẫn của cha mẹ hay thầy cô giáo. Internet, luôn tràn ngập những thông tin về bạo lực và tình dục.
 
Cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời?
 
             Biện pháp tốt nhất đối với các bậc phụ huynh trong việc  để con, em mình tránh xa “thế giới ảo” là tạo một môi trường sống trong gia đình lành mạnh, có sự quan tâm giữa các thành viên, giáo dục con trẻ ngày từ khi còn nhỏ cho các cháu hiểu và tránh xa những game online vô bổ. Bố mẹ cũng không nên cấm đoán trẻ nếu như sử dụng máy tính vào mạng một cách tích cực. Trước hết bố mẹ hãy là người gương mẫu. Cách tôt nhất là bố mẹ hướng dẫn và cùng con lướt web, hướng con tham gia vào các diễn đàn học tập, khai thác tài nguyên mạng để phục vụ cho học tập, tham gia học tiếng anh trực tuyến, thi viết bài được tổ chức ở một số web trên mạng…dần dần những việc làm này trở thành thói quen tốt ở trẻ sẽ tránh được việc ham mê vào những trò chơi game, lướt web có nội dung không lành mạnh.
 
               Còn đối với các em khi đã đi quá xa trong “thế giới ảo”, cách tốt nhất để lấy lại thăng bằng cho các em, hạn chế tối đa sự u mê trước những “ma trận” trong “thế giới ảo” của online, trở lại cuộc sống bình thường vốn rất ngây thơ và trong trắng của tuổi học trò. Cho nên cách tốt nhất, các bậc phụ huynh không nên vội vàng quát, mắng các em vì như vậy không những không có tác dụng tích cực, ngược lại sẽ làm cho trẻ có thái độ chống đối, bởi ở độ tuổi các em đang có sự thay đổi mạnh về tâm lí, tính cách. Bố mẹ nên chỉ bảo nhẹ nhàng, hướng con trẻ vào những hoạt động, việc làm có ích. Trong những trường hợp này, nên sử dụng các biện pháp tâm lý mềm mỏng, nói với con bố mẹ không cấm đoán việc chơi game và vào mạng, nhưng chơi có chừng mực, nên kết hợp hài hoà giữa việc “học mà chơi – chơi mà học” để hướng các em vào những kiến thức bổ ích trong học tập và trong cuộc sống lâu dài.
                                                                                                                   Bài, ảnh: Lệ Thủy
BBT.