Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Thực hiện đề án 1816 , chất lượng khám chữa bệnh trong tỉnh ngày càng được nâng cao
10:30 | 10/01/2015 Print   E-mail    

Thực hiện đề án 1816  theo chỉ đạo của Bộ Y tế, từ năm 2008 đến nay, các bệnh viện và cơ sở y tế trong tỉnh đã được hỗ trợ chuyên môn chuyển giao kỹ thuật mới, qua đó đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh BRVT.

 
Với phương thức “cầm tay chỉ việc”, những năm qua, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh đã được các cán bộ giỏi từ các bệnh viện Bình Dân, Từ Dũ, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, ĐH y dược, Chợ Rẫy, Răng hàm mặt TW.. luân phiên trực tiếp hướng dẫn, trau dồi, chuyển giao nhiều thủ thuật, kỹ thuật về hồi sức tích cực và chống độc, ngoại thần kinh, ngoại tổng quát, chẩn đoán hình ảnh, chấn thương chỉnh hình, vi phẫu, nội nhi, phẫu thuật nội soi cùng các kỹ năng khám sàng lọc bệnh; hội chẩn trước khi phẫu thuật; cách chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật…Nhờ đó, từ năm 2008 đến nay, Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Lê Lợi đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật phức tạp như: chấn thương sọ não, u não, cột sống, u nang màng tủy sống, thay đĩa đệm nhân tạo, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung, thay khớp háng, tinh hoàn ẩn ở trẻ em....v..v.. ; cán bộ, y, bác sĩ của các bệnh viện tỉnh sử dụng thành thạo trang thiết bị y tế hiện đại như: CT-Scanner; siêu âm màu 4D, Doppler; X.quang kỹ thuật số, nội soi chẩn đoán và can thiệp…, góp phần quan trọng đưa ra phác đồ điều trị tối ưu, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo.
 
Bà Phạm Thị Hạnh- xã Hòa Long, Thành phố Bà Rịa chia sẻ “ Chồng tôi đang điều trị sỏi mật ở đây. Ban đầu gia đình tôi cũng hơi phân vân nên đưa ông ấy lên tuyến trên, thế nhưng sau thời gian điều trị ở bệnh viện tuyến trên thì bệnh chồng tôi lại tái phát. Nay tôi nghe bệnh viện Bà Rịa có chất lượng khám tốt nên tôi đưa chồng vào đây. Và tôi thấy điều kiện khám và chữa trị cho bệnh nhân của Bệnh viện Bà Rịa không khác gì bệnh viện tuyến trên, bác sĩ cũng rất là ân cần nên chúng tôi thấy yên tâm. Sau 10 ngày nằm điều trị ở đây,  tôi thấy bệnh tình của chồng tôi khá hơn nhiều.. “
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Bích Thảo- Trưởng khoa Liên chuyên khoa Răng-Hàm Mặt- Tai –Mũi- Họng, Bệnh viện Bà Rịa: ...Trong những năm gần đây khoa liên chuyên khoa chúng tôi bao gồm: Tai mũi họng và răng hàm mặt. Tai mũi họng thì được chuyển giao từ bệnh viện răng hàm mặt Thành phố về vấn đề mổ nội soi mũi xoang..... sau khi chuyển giao thì các bác sĩ đã tự tin đứng để làm cho bệnh nhân và kết quả cũng rất là khả quan......Riêng răng hàm mặt thì BV răng hàm mặt TW chuyển giao cho chúng tôi những ca chấn thương răng hàm mặt khó như gãy gò má cung tiếp, điều trị gãy nội cầu. Những trường hơp này trước đây chúng tôi hoặc là không xử lý triệt để cho BN hoặc xử lý đơn giản, nhưng sau khi chuyển giao chúng tôi có thể làm triệt để cho BN tất cả những chấn thương phức tạp, kết quả hoàn hảo hơn.
 
Bác sĩ Trần Văn Bảy- Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi:....... được chuyển giao kỹ thuật ở tuyến trên thì nó có ý nghĩa rất lớn là làm cho cán bộ mình được vững vàng khi thực hiện ở tại BV và đồng thời những bệnh nhân từ trước nay đi Thành phố tốn kém nhiều thì nay bệnh nhân thực hiện tại BV rất thuận tiện và không tốn kém. Đồng thời tạo cho nền tảng phát triển chuyên môn ở tại BV trong thời gian tới......
 
Không chỉ các bệnh viện tuyến tinh mới được hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật về chuyên môn, thực hiện Đề án 1816, hàng năm, hai bệnh viện tuyến tỉnh là Lê Lợi và Bà Rịa cũng đã cử các bác sĩ có năng lực chuyên môn giỏi từ các chuyên khoa phụ sản, chấn thương chỉnh hình, hồi sức cấp cứu và chống độc, chẩn đoán hình ảnh, điều dưỡng, y học cổ truyền về hỗ trợ cho các trung tâm y tế tuyến huyện, TP. Các bác sĩ được cử xuống hỗ trợ, ngoài việc chuyển giao kỹ thuật, còn hướng dẫn thực hành, đào tạo cán bộ tuyến dưới theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp... trong các lĩnh vực như: cấp cứu sản khoa, mổ lấy thai, siêu âm phát hiện dị tật thai nhi, kết hợp xương có khóa, đóng đinh nội tủy có chốt, mổ kết hợp xương chi dưới, cách sử dụng máy thở, máy phục hồi chức năng, kỹ thuật về hồi sức cấp cứu,… Nhờ vậy, chất lượng khám và điều trị ở các cơ sở y tế tuyến huyện, TP ngày càng được nâng lên, ngày càng có nhiều nhiều bệnh nhân tại địa phương tin tưởng vào tay nghề của đội ngũ y bác sĩ huyện nhà.
 
Ông Trần Văn Thiện- Bệnh nhân đang điều trị tại TTYT huyện Long Điền:....tôi đến TTYT này khám thường xuyên, nói chung cách phục vụ của y bác sĩ ở đây rất tốt, chăm sóc tận tình giúp đỡ cho BN,.......từ ngày tôi vô điều trị ở đây đến hiện tại bây giờ thì nhờ chất lượng làm ở đây mà bệnh tôi cũng đã giảm được 70- 80%......tôi thấy dụng cụ ở đây đầy đủ, thứ hai là tư cách phục vụ của y bác sĩ cũng tốt cho nên lên tuyến trên thì cũng vậy mà ở đây thì phục vụ đầy đủ rồi cách phục vụ của y bác sĩ tốt thì thôi mình ở tuyến dưới này cho dễ hơn..
 
Bác sĩ Trương Minh Châu- Phó giám đốc TTYT huyện Long Điền:...... Sau khi được tuyến trên chuyển giao kỹ thuật thì hầu như với các bệnh khi được tiếp nhận KT đó thì chúng tôi giữ lại để điều trị. Và trong điều trị thì hiệu quả rất tốt.......ví dụ như đợt sốt xuất huyết vừa qua chúng tôi đã giữ lại những trường hợp trước đây thì phải chuyển sau này thì giữ lại để điều trị, trong điều trị cũng như sau điều trị thì có mối liên hệ đường dây nóng trong vấn đề góp ý và xin chỉ đạo của tuyến trên trực tiếp điện thoại.....
 
Theo báo cáo của các bệnh viện và cơ sở y tế trong tỉnh, từ khi thực hiện Đề án 1816 đến nay, hàng năm, số lượng người bệnh xin chuyển tuyến giảm đáng kể, số lượng bệnh nhân bị tai nạn hay mắc bệnh hiểm nghèo được cứu sống kịp thời ngày càng cao. Qua đó, có thể thấy, việc các bác sĩ bệnh viện tuyến trên xuống hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 của Bộ y tế có ý nghĩa rất lớn đối với các địa phương. Đề án không chỉ là giúp cho cán bộ, y, bác sỹ tại các bệnh viện tỉnh và huyện, TP học tập được nhiều kinh nghiệm chuyên môn mà còn giúp các bệnh nhân hưởng được các kỹ thuật trước đây chỉ thực hiện được ở tuyến trên. Từ đó góp phần đáng kể vào việc giảm tải số lượng bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên, thúc đẩy, nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh cho nhân dân tỉnh nhà.
 
Bài, ảnh: Minh phát
BBT.