Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Học sinh Trung học phổ thông được học về an ninh mạng từ ngày 11/01/2021
05:15 | 18/01/2021 Print   E-mail    

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020 về Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp Trung học phổ thông. Thông tư này áp dụng đối với các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp trung học phổ thông. Hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021 và thay thế Thông tư 02/2017/TT-BGDĐT.

Nội dung môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh được cấu trúc theo 05 chủ đề gồm: Một số hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh; điều lệnh đội ngũ; Kĩ thuật chiến đấu bộ binh; chiến thuật bộ binh; Một số hiểu biết về phòng thủ dân sự; Kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân. Trong đó, học sinh lớp 10 sẽ phải học nội dung một số hiểu biết về an ninh mạng.

Theo quy định, tổng thời lượng thực hành cho cả môn giáo dục quốc phòng là 105 tiết, trong đó: Lớp 10 :35 tiết, lớp 11: 35 tiết; lớp 12: 35 tiết. Căn cứ vào chương trình năm học, các trường xây dựng kế hoạch dạy học đảm bảo đủ thời gian. Thời lượng kiến thức dành cho từng nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Các bài thực hành dạy tập trung theo lớp, dứt điểm theo bài, không quá 03 tiết/buổi/tuần. Yêu cầu đối với giáo viên quốc phòng và an ninh được quy định thống nhất theo quy định, đảm bảo 100% giáo viên được đào tạo đạt chuẩn hoặc trên đạt chuẩn; được xếp loại đạt trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.  Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Giáo viên có thể phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề. Giáo viên dạy học và học sinh học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cần có kĩ năng khai thác và tham khảo những kiến thức về quốc phòng, an ninh trong nước và trên thế giới thông qua hệ thống các cổng thông tin điện tử chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép phát hành trên mạng, nhằm củng cố, bổ sung và cập nhật kịp thời những kiến thức mới, phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu và dạy học.

Ngoài ra Thông tư cũng quy định, việc đánh giá kết quả môn Giáo dục quốc phòng và an ninh là đánh giá mức độ đạt được của học sinh về phẩm chất và năng lực so với các yêu cầu cần đạt của mỗi lớp học nhằm xác định vị trí và ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh tại thời điểm nhất định trong quá trình phát triển của bản thân; đồng thời cung cấp thông tin để giáo viên điều chỉnh việc dạy học và cơ quan quản lí giáo dục thực hiện phát triển chương trình.Về hình thức đánh giá, cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; kết hợp kiểm tra miệng, kiểm tra viết, thực hành, dự án nghiên cứu; kết hợp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận./.

Tin: Việt Bách, BBT