Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021 trên địa bàn Tỉnh
11:10 | 08/01/2021 Print   E-mail    

Ngày 06/01 vừa qua, Sở Giáo dục và đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có Công văn số 29/BCĐXDXHHT-SGDĐT gửi Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các huyện/thị xã/thành phố trong Tỉnh về triển khai Thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021 trên địa bàn Tỉnh.

Theo đó, qua 07 năm thực hiện “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh” và 05 triển khai “Đề án nhân rộng các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh”, đã đạt được nhiều kết quả rất phấn khởi, trong đó có nhiều chỉ tiêu chí vượt so với mục tiêu đặt ra ban đầu và vượt chỉ tiêu của trung ương đề ra.

Minh họa: Ông Mai Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT trao học bổng cho các em học sinh trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp TP.Vũng Tàu nhân khai giảng năm học 2020-2021 

Để đạt được kết quả trên, có sự đóng góp của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập (XHHT) các cấp. Để tiếp tục thực hiện những thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2021. Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh, yêu cầu Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT các huyện/thị xã/thành phố, nghiên cứu, thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021, như sau:

Thứ nhất: Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tuyên truyền các gương điển hình cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập tiêu biểu; tuyên truyền nội dung Kết luận số 49- KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới”. Xây dựng các nội dung và phối hợp với Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đài phát thanh huyện/thành phố/thị xã và đài phát thanh truyền hình tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truyền thông cụ thể và tổ chức giới thiệu, hướng dẫn các hoạt động của cơ sở GDTX; tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn, thông tin về xây dựng XHHT, các hoạt động khuyến học khuyến tài,… tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của học tập suốt đời (HTSĐ), xây dựng XHHT, về vai trò của GDTX trong việc góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước và hội nhập quốc tế.

Thứ 2: Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập (XHHT) các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” sau khi có kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thứ 3: Chỉ đạo Hội khuyến học cấp huyện phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức tốt Đại hội Hội Khuyến học các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo hướng dẫn tại văn bản số 175/HD-KHVN ngày 30/8/2019 của Hội Khuyến học Việt Nam và Công văn số 8982/UBND-SNV ngày 21/8/2020 của UBND tỉnh về việc tổ chức Đại hội Hội Khuyến học; Chú trọng lựa chọn những cán bộ tâm huyết, có đủ năng lực, trách nhiệm và sức khỏe tham gia Ban chấp hành Hội Khuyến học ở các cấp.

Thứ 4: Chỉ đạo Phòng GDĐT phối hợp với Hội Khuyến học cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tâp trung nâng cao chất lượng việc xây dựng các mô hình học tập (MHHT) trong gia đình, dòng họ, đơn vị và trong cộng đồng giai đoạn 2021-2030 tại địa phương; Triển khai đánh giá, xếp loại “đơn vị học tập” đối với các cơ quan chuyên môn, các hội, đoàn thể thuộc cấp huyện; Đối với Ban chỉ đạo xây dựng XHHT thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa và Huyện Đất Đỏ chỉ đạo Hội Khuyến học cấp huyện phối hợp với Phòng GDĐT thực hiện tốt việc thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập”; Chỉ đạo Hội Khuyến học cấp huyện chỉ đạo Hội Khuyến học cấp xã thực hiện việc đăng ký xây dựng các MHHT ngay từ đầu năm 2021. Tham mưu cho UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức kiểm tra, đánh giá và công nhận các MHHT  năm 2021. Phấn đấu năm 2021 tăng thêm từ 2 đến 5% các MHHT đảm bảo chất lượng so với năm 2020.

Thứ 5: Chỉ đạo Hội Khuyến học cấp huyện đẩy mạnh việc phát triển tổ chức hội và hội viên trong các trường học, các cơ quan chuyên môn, các đoàn thể, các hội quần chúng ở các cấp; các doanh nghiệp, bệnh viện, lực lượng vũ trang; Phấn đấu tăng số hội viên được phát thẻ, hội viên đóng hội phí để cuối năm 2021 có trên 90% hội viên được phát thẻ, trên 90% hội viên đóng hội phí.

Thứ 6: Chỉ đạo ngành GDĐT phối hợp với Hội khuyến học cấp huyện và các xã, phường, thị trấn tích cực hỗ trợ cho các trung tâm Văn hóa, Thể Thao-Học tập cộng đồng mở các lớp chuyên đề phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt; phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà  nước; các lớp học nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu học tập của hội viên, nhân dân và vận động hội viên, nhân dân tham gia học tập tại các trung tâm Văn hóa, Thể Thao-Học tập cộng đồng.

Thứ 7: Tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; trao học bổng khuyến học và hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn không để học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế; tăng cường các học bổng khuyến tài, thúc đẩy nâng cao chất lượng học tập ở các cấp học. Khuyến khích Hội Khuyến học các cấp duy trì các hình thức trao học bổng “chắp cánh ước mơ”, “Tiếp sức đến trường” thường niên, tranh thủ nhiều hơn sự tài trợ và phối hợp của các cộng đồng, doanh nghiệp.

Thứ 8: Chỉ đạo Hội Khuyến học cấp huyện, tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 13 ngày Khuyến học Việt Nam và trao học bổng Khuyến học cho học sinh, sinh viên năm 2021; đồng thời tổ chức vinh danh các nhà tài trợ, các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thứ 9: Chỉ đạo Hội Khuyến học cấp huyện, đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng thiết thực chào mừng Đại hội Hội Khuyến học các cấp; thực hiện tốt việc đánh giá xếp loại hội viên, xét khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chào mừng Đại hội Hội Khuyến học các cấp và tổng kết năm 2021./.

Tin, ảnh; Lê Ngân, BBT