Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030
11:00 | 08/01/2021 Print   E-mail    

Thực hiện Quyết định số 3717/QĐ-UBND ngày 10/12/2020 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về phê duyệt Kế hoạch thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Công văn số 2750/SGDĐT-GDMNTH ngày 31/12/2020 gửi các Phòng giáo dục và đạo tạo các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục về việc triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, mục tiêu là: Cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật; tạo điều kiện để người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người khuyết tật và hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng của mình.

Nội dung hoạt động trợ giúp giáo dục người khuyết tật:

Thứ nhất: Triển khai các chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật, bảo đảm phổ cập giáo dục Trung học cơ sở đối với người khuyết tật có khả năng học tập và thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục người khuyết tật.

Thứ 2: Bảo đảm cung cấp chương trình, sách giáo khoa, học liệu giáo dục người khuyết tật lứa tuổi mầm non và phổ thông đáp ứng nhu cầu đa dạng của người khuyết tật.

Thứ 3: Đưa nội dung giáo dục hòa nhập vào các chương trình đào tạo giáo viên từ cấp học mầm non trở lên.

Thứ 4: Tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lí, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật tham gia giáo dục người khuyết tật ở lứa tuổi mầm non và phổ thông về nghiệp vụ giáo dục người khuyết tật.

Thứ 5: Linh hoạt trong việc phát triển hệ thống dịch vụ và mô hình giáo dục người khuyết tật có hiệu quả, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người khuyết tật và người tham gia giáo dục người khuyết tật; phát hiện sớm, can thiệp sớm, giáo dục bán hòa nhập, giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt, giáo dục người khuyết tật tại gia đình và cộng đồng, giáo dục từ xa…

Thứ 6: Rà soát, cập nhật, quản lí dữ liệu về nhu cầu giáo dục đặc biệt của người khuyết tật vào phần mềm quản lí hệ thống hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị tích cực triển khai các nội dung nêu trên; báo cáo định kì nội dung triển khai thực hiện về Sở GDĐT trước ngày 10 tháng 12 hàng năm. Đối với báo cáo của Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện/ thị xã/ thành phố và trường NDT khuyết tật gửi về bộ phận Giáo dục Tiểu học./.

Tin: Bằng Lăng, BBT