An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vũng Tàu tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên
05:12 | 18/01/2021 Print   E-mail    

Trong những năm qua, vấn đề nghề nghiệp và việc làm luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước ta quan tâm. Xác định công tác đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, hàng năm, Ban Thường vụ Thành Đoàn Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tới các cơ sở Đoàn trực thuộc, tập trung rà soát về số lượng, đối tượng thanh niên có nhu cầu về việc làm để có sự định hướng, phân loại và lựa chọn các giải pháp giới thiệu, tư vấn, hướng nghiệp phù hợp. Phát huy vai trò là “cầu nối” giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, Thành Đoàn Vũng Tàu cũng đã triển khai nhiều hoạt động như: Tư vấn, định hướng, giáo dục nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên… Qua đó tạo điều kiện cho lực lượng lao động trẻ có việc làm ổn định, phù hợp với khả năng của mình, góp phần tạo nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thành Đoàn Vũng Tàu phối hợp với Tỉnh Đoàn, Trung tâm Hướng nghiệp TPHCM tổ chức chương trình hướng nghiệp “Hiểu mình – Hiểu nghề - Sáng tương lai” năm học 2020-2021 cho 09 trường THPT - TTGDTX trên địa bàn thành phố 

Theo thông tin từ Thành Đoàn Vũng Tàu thì: Xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên là nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, vừa qua, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp Ban Phong trào Tỉnh Đoàn, Trung tâm Hướng nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình hướng nghiệp “Hiểu mình – Hiểu nghề - Sáng tương lai” năm học 2020-2021 cho 9 trường THPT - TTGDTX trên địa bàn thành phố. Ban Thường vụ Thành đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động truyền thông về nghề nghiệp và việc làm gắn với đổi mới trong công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên nâng cao kỹ năng tìm việc, lập nghiệp; thường xuyên tổ chức các ngày hội tư vấn việc làm cho thanh niên; quan tâm tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở về công tác tư vấn nghề nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Tại những buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT, các em học sinh tại thành phố Vũng Tàu được chuyên gia tư vấn truyền đạt nội dung hướng nghiệp và tư vấn lựa chọn nghề, chọn trường, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai, thông tin thị trường lao động, các chính sách về nghề nghiệp việc làm và các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, một số điểm chính cơ bản cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021.

Hàng năm, 100% tổ chức Đoàn tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã xung kích trong phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên. Qua các hoạt động giao lưu, trao đổi, tọa đàm..., tổ chức Đoàn đã kịp thời cung cấp thông tin về thị trường lao động, tuyển dụng việc làm, cùng các chính sách về nghề nghiệp, việc làm và các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được giao lưu, trao đổi, đối thoại trực tiếp với các chuyên gia để giải đáp các thắc mắc về nghề nghiệp việc làm. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp các em hiểu và đánh giá về toàn diện bản thân và hiểu về thị trường lao động nghề nghiệp, ngành, nghề, trường để có sự lựa chọn xu hướng nghề nghiệp phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực của mình.

Thực tế cho thấy, những năm trước, nhiều học sinh, đoàn viên thanh niên tại thành phố Vũng Tàu còn phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, tâm lý chán nản, bỏ học giữa chừng, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của tổ chức Đoàn luôn có ý nghĩa xã hội to lớn. Việc đẩy mạnh những hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm đã giúp nhiều bạn trẻ, đặc biệt học sinh THPT có được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình. Đồng thời, giúp các đơn vị đào tạo, cơ quan tuyển dụng cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích về các ngành nghề đào tạo, tuyển sinh, tuyển dụng đến với phụ huynh và học sinh.

Em Lê Thu Trang, học sinh khối 12, Trường THPT Trần Nguyên Hãn, thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Năm nay, em là học sinh cuối cấp nên em rất quan tâm đến việc chọn học trường phù hợp với bản thân. Sau khi được tham dự chương trình tư vấn, hướng nghiệp do Thành Đoàn Vũng Tàu phối hợp tổ chức, em đã dần xác định được định hướng nghề nghiệp cho mình. Thời gian tới, em mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tại trường học, tại thành phố Vũng Tàu để chúng em được cập nhật các thông tin bổ ích, kịp thời trước khi đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và lựa chọn trường Đại học phù hợp với mình trong năm 2021 này”.

Cô Nguyễn Phương Mai, Giáo viên bộ môn Hóa học Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng, thành phố Vũng Tàu cho biết: Với các em học sinh khối 11, 12 và các bạn trẻ thì định hướng nghề nghiệp là vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Hàng năm, đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của các bậc phụ huynh, thầy có giáo. Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm do tổ chức Đoàn các cấp triển khai đã trực tiếp giúp các em học sinh biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân; sát với nhu cầu nhân lực của xã hội, giúp các em trở thành người có ích cho xã hội.

Theo Ban Thường vụ Thành Đoàn Vũng Tàu thì: Công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm sẽ giúp cho các em học sinh, các đoàn viên thanh niên hiểu về nghề, biết được khả năng của mình và nhu cầu xã hội; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy sở trường trong thời gian học nghề cũng như hoạt động nghề nghiệp trong tương lai. Công tác hướng nghiệp tốt sẽ tạo ra một lực lượng lao động có định hướng rõ ràng, làm tăng năng suất lao động, góp phần tăng năng lực cạnh tranh và phát triển. Hàng năm, Ban Thường vụ Thành đoàn đều tổ chức lồng ghép các hoạt động như ngày hội việc làm, ngày hội tư vấn hướng nghiệp trong các tháng thanh niên và trong các buổi sinh hoạt chi đoàn cơ sở…nhằm tăng cường công tác truyền thông cho thanh niên về nghề nghiệp.

Thời gian tới, Thành Đoàn Vũng Tàu sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên; chú trọng tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền thành phố triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế; theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của thanh niên để định hướng nghề một cách sát thực. Quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên phát triển một cách toàn diện, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT