An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu: Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 dồi dào nhưng sức mua giảm
08:52 | 06/02/2021 Print   E-mail    

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, thời điểm này nhiều người dân tại thành phố Vũng Tàu đã chỉnh trang nhà cửa, sân vườn của gia đình để đón Tết. Đây cũng là thời điểm mà thị trường hàng hóa, các nhu yếu phẩm và hoa, cây cảnh… bắt đầu trở nên sôi động. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người dân tại thành phố Vũng Tàu đã sắm Tết trong không khí trầm lắng hơn mọi năm. Lượng hàng hóa, cây cảnh, hoa Tết dồi dào nhưng theo khảo sát sức mua năm nay lại giảm so với mọi năm.

(Hàng hóa Tết Tân Sửu được bày bán tại tại siêu thị Coop Mart Vũng Tàu) 

Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Trước khi dịch có diễn biến phức tạp như những ngày qua, các doanh nghiệp phân phối tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã dự báo được nhu cầu của người dân đối với hàng hóa sẽ tăng nên đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung để đáp ứng. Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mì, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều. Giá các mặt hàng này được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá.

Tại Coop Mart Vũng Tàu các mặt hàng thiết yếu như gạo, mì, dầu ăn, đường, trứng, sữa, rau củ quả… đều được bình ổn giá. Các sản phẩm bánh, kẹo, mứt… được tung ra thị trường với nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó, siêu thị này còn triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 30% để kích cầu. Ngoài nguồn cung hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại, phong phú mẫu mã, nhiều đơn vị kinh doanh triển khai nhộn nhịp hoạt động quảng bá, kinh doanh hàng hóa Tết như treo băng rôn và thiết kế không gian Xuân rực rỡ; khuyến mãi, giảm giá hàng hóa; tổ chức chương trình hoạt náo và rút thăm trúng thưởng quà Tết...

Chị Mai Anh (ở phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu) cho biết, năm nay do dịch bệnh Covid-19 nên việc chọn lựa khi đi mua sắm cũng nhanh gọn hơn, khẩu trang, nước sát khuẩn luôn chuẩn bị đầy đủ và thực hiện nghiêm túc tại những nơi đông người: “Tết là dịp mỗi chúng ta sum họp gia đình, người thân. Khi mua sắm đồ tết biếu gia đình hai bên, mua sắm tại siêu thị, tôi cũng cố gắng giữ khoảng cách đảm bảo để bảo vệ mình và người xung quanh. Hàng hóa đầy đủ, thoải mái cho người tiêu dùng lựa chọn. Mặt hàng tết nhiều màu sắc rất bắt mắt, rất phù hợp với không khí ngày Tết, không khí ấm áp, vui tươi của mọi nhà, mọi người”.

Riêng đối với mặt hàng thịt lợn, hoạt động chăn nuôi, nhất là chăn nuôi hộ gia đình bị giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn châu Phi, tuy nhiên Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động tìm kiếm nguồn hàng, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp chăn nuôi hoặc có kế hoạch nhập khẩu nhằm bảo đảm cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, tổng giá trị hàng dự trữ của các doanh nghiệp tăng khoảng 10-15% so với các tháng thường trong năm.

Còn thị trường hoa, cây cảnh ở thành phố Vũng Tàu dù giá rẻ hơn với thời điểm cận Tết cổ truyền các năm trước nhưng sức mua lại giảm. Đến khu vực đường Nguyễn Thái Học, đường Lê Lợi, đường 30/4 và các khu phố chính của thành phố Vũng Tàu những ngày cận Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 đều thấy tấp nập cảnh người dân bày bán mai, quất, đào, hoa tươi, các loại cây thuộc nhóm tiểu cảnh...Tại các khu vực bán hoa, cây cảnh nói chung, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên hoạt động mua, bán các loại mặt hàng này của người dân chậm hơn so với mọi năm. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bày tỏ sự lo lắng vì hàng hóa bán rất chậm.

Qua khảo sát thực tế, mặt hàng cây hoa, cây cảnh dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 tại thành phố Vũng Tàu giá cả giảm hơn các năm trước. Hoa mai tán rộng từ 60 đến 100 cm, có nhiều nụ và hoa giá từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/cây. Quất trồng chậu cao 1,5 đến 2 mét, nhiều quả mẫu mã đẹp giá trên dưới 1 triệu đồng/cây. Bưởi cảnh có tầm vọc đẹp, nhiều quả giá từ 3 đến 5 triệu đồng/cây. Địa lan trồng chậu có từ 3 đến 5 nhánh, giá từ 600.000-800.000 đồng/chậu …Các loại cây hoa khác tầm vóc nhỏ (tiểu cảnh) giá cả hợp lý và tương ứng với giá các năm trước do giá rẻ, nhiều người có khả năng mua như  cây trạng nguyên có giá trên dưới 200 ngàn đồng/cây.

(Hoa được bày bán tại đường Nguyễn Thái Học thành phố Vũng Tàu) 

Anh Lê Văn Hòa – chủ kinh doanh hoa, cây cảnh nhiều năm tại đường Nguyễn Thái Học, phường 7, thành phố Vũng Tàu cho biết: Thị trường hoa, cây cảnh gần Tết năm nay khá ảm đạm, sức mua giảm từ 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những nguyên nhân sức mua giảm là do dịch COVID-19, người dân vốn thu nhập hạn chế do đợt dịch bệnh của thời gian trước, nay lại cẩn thận hơn, bà con thắt chặt chi tiêu.

Một mùa xuân mới đang về, chúng ta hy vọng người người, nhà nhà sẽ có một cái Tết ấm no, đầy đủ, đầm ấm và an toàn, chủ động trong phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế./.

Bài, ảnh Lê Ngân, BBT