An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thu gom rác phải thực hiện vào ban đêm, ban ngày không được chạy xe chở rác trên đường phố
08:04 | 18/08/2020 Print   E-mail    

Vũng Tàu đã chuyển đổi phương tiện thu gom rác bằng xe chuyên dụng, xóa bỏ những chiếc xe tự chế không đảm bảo quy định về tham gia giao thông gây mất mỹ quan đô thị, là nỗ lực tích cực của Thành phố trong vài năm qua. Song song đó Vũng Tàu cũng đã quy định thời gian thu gom rác thống nhất trên địa bàn từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau để tạo sự thông thoáng thuận tiện cho các phương tiện giao thông phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên sau khi thay đổi phương tiện việc chấp hành giờ giấc thu gom rác của người thu gom rác chưa tốt, người dân tại các khu dân cư đã có nhiều phản ứng đối với người thu gom rác. 

16 giờ hàng ngày xe thu gom rác đã tập kết tại khu vực đường Võ Thị Sáu gần đường Lạc Long Quân gây mùi hôi 

Sau khi được chuyển đổi phương tiện thu gom rác bằng xe chuyên dùng, người thu gom rác phải trung chuyển rác từ các đường hẻm ra xe bằng phương tiện thô sơ, tuy nhiên việc tập kết rác cũng như thu gom không kịp thời đã để lại phiền phức tại khu dân cư. Ông Nguyễn Thanh Thuận, có cửa hàng mua bán trên đường Võ Thị Sáu, Phường 2 đã than phiền về việc người thu gom rác tập kết rác khu vực này để lâu gây mùi hôi rất khó chịu khi gần khu vực gia đình kinh doanh và rất mất mỹ quan, khi được nhắc nhở và nhờ người có trách nhiệm nhắc nhở tình hình chỉ được cải thiện vài hôm, nhưng sau đó lại tái diễn, có khi xe chở rác hỏng, phương tiện thô sơ xếp hàng dài cả buổi thật là khó chịu vô cùng, ông Thuận cho biết.

Quy định thu gom rác vào ban đêm nhằm không còn tình trạng người dân để rác trước cửa nhà ban ngày gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên gần đây, người thu gom rác cũng đã tự ý thay đổi thời gian thu gom rác tại một số nơi từ 14 giờ-15 giờ hàng ngày. Nhiều người thu gom rác đề nghị mở của bãi trung chuyển trước 18 giờ để có thể đưa rác đến sớm; theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý Đô thị Thành phố không đồng tình việc mở cửa bãi rác sớm vì không thể để xe rác chạy trên đường sớm như vậy. Đồng quan điểm đó ông Nguyễn Anh Lam, cán bộ hưu trí phường Thắng Tam cho rằng việc thu rác cúng như việc quét rác trên đường là phải thực hiện ngoài thời gian hoạt động của người dân và hoàn toàn về ban đêm, do vậy người dân vẫn ủng hộ thời gian thu gom rác do Thành phố quy định.

Xe thu gom rác để trống treo các túi đi trên đường vào ban ngày là hình ảnh không đẹp Thành phố

Người dân luôn ủng hộ và chia sẻ việc đầu tư, chuyển đổi phương tiện thu gom rác và thực hiện đúng quy định về giá thu gom rác tại gia đình như hiện hành, nhưng người dân không vừa lòng về thái độ người thu gom rác, ông Đặng Văn Thăng, cư trú  Khu phố 7, Phường 2 cho rằng người đi thu gom rác tự cho mình cái quyền được thu, khi thu gom không gọn gàng, sạch sẽ bị nhắc nhở thì thái độ của người thu gom rác thiếu văn minh, ông Thăng cũng cho biết mình cũng không thể nào tự chọn được người thu gom rác cho mình mà gần như đã có một “đường dây” định sẵn. Câu chuyện tại tổ dân phố số 2, Khu phố 5, phường Thắng Tam cách đây vài năm gần 1 tuần không thu gom rác vì không thể cho ai vào thu gom được, người nhận thu gom cũng không dám nhận vì gần như là “lãnh thổ” riêng. Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam cho biết cần phải quản lý việc thu gom rác trên địa bàn, người thu gom rác và hộ gia đình cần phải có hợp đồng thu gom rác rõ ràng, gắng trách nhiệm người thu gom, thời gian thu gom cũng như việc trả phí theo khối lượng rác của các gia đình, phát huy đội ngũ cán bộ khu dân cư cùng góp phần việc thu gom rác.

Thu gom rác phải thực hiện vào ban đêm, sử dụng xe chở rác chuyên dùng, không chạy trên đường ban ngày, không để rơi vãi rác, chảy nước trên đường, treo các túi rác trên xe nhằm góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu sạch, đẹp, văn minh./.  

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT