An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bỏ rác đúng nơi quy định – vẫn cần lắm ý thức của mỗi người dân và du khách
07:19 | 09/08/2020 Print   E-mail    

Những năm qua, thực hiện chủ trương xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp như: Lập lại trật đô thị; làm sạch các bãi tắm; giải tỏa ghe tàu neo đậu ven biển; giải tỏa thông thoáng lòng, lề đường. Trong đó, các giải pháp bảo vệ môi trường đô thị như: phát triển mảng xanh; thu gom rác kịp thời trong thành phố mỗi ngày; lắp đặt thùng rác… được xem là các giải pháp mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và du khách. Thành phố Vũng Tàu cũng đã đưa ra chủ trương vận động người dân và du khách “chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định”. Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự chung tay góp sức của người dân thành phố Vũng Tàu, thời gian qua công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả khả quan, được du khách và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương bảo vệ môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp thì vẫn còn có những người dân và du khách vứt, xả rác bừa bãi trên một số tuyến đường, nhất là các bãi biển, các khu du lịch, làm mất đi vẻ đẹp văn minh của thành phố Vũng Tàu. Chính vì thế, để xây dựng hình ảnh thành phố Vũng Tàu văn minh, hơn lúc nào hết rất cần ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân và du khách nhất là trong việc bỏ rác đúng nơi quy định.

Người dân và du khách xả rác ra bờ kè đá tại Bãi Trước thành phố Vũng Tàu

Có thể thấy, việc bỏ rác đúng nơi quy định là một nét đẹp văn hóa, không những bảo vệ môi trường sạch đẹp mà nó còn thể hiện sự văn minh của người dân, du khách. Để làm được điều đó một cách thường xuyên, không cần sự hô hào, nhắc nhở của các cơ quan chức năng thì vẫn cần lắm ý thức của mỗi người dân và du khách. Từ đầu năm 2020 đến nay, trước sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra, Bộ Y tế đã khuyến cáo đến người dân cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc bảo vệ môi trường, bỏ rác (khẩu trang qua sử dụng) đúng nơi quy định có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn có tình trạng người dân vứt bỏ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ Vũng Tàu về tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cơ quan, ban ngành, địa phương của thành phố đã tuyên truyền, vận động nhân dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi vì thành phố văn minh, không dịch bệnh. Mục tiêu của công tác tuyên truyền nhằm thống nhất công tác phối hợp trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường du lịch, khu dân cư trên địa bàn thành phố; Từng bước chuyển biến về nhận thức, hành động của toàn dân từ mỗi cá nhân, gia đình đến cộng đồng về không xả rác nơi công cộng, duy trì thường xuyên các hoạt động phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm về rác.

Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường, bãi biển du lịch, nhận thấy một số người dân và du khách khi đến với thành phố Vũng Tàu tham quan, du lịch vẫn còn thói quen vứt rác ra đường phố, xả rác tùy tiện ra các bờ biển, bờ đá kè biển, nhất là vào mỗi dịp cuối tuần. Điều này đã làm mất đi mỹ quan đô thị. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng nhắc nhở nhưng ở đâu đó vẫn còn nhiều người dân, du khách ý thức còn hạn chế, mặc nhiên làm những điều mình thích, miễn sao tiện.

Bạn Hà Lan Phương- đoàn viên thanh niên tại phường 5, thành phố Vũng Tàu-một tình nguyện viên trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường thành phố cho biết: Mỗi cuối tuần, khi tham gia các hoạt động tình nguyện của địa phương, nhìn thấy người dân và du khách sau khi uống trà sữa, ăn uống vặt rồi hồn nhiên xả rác ra đường, trên bờ kè đá của bãi biển (mặc dù thùng rác ngay bên cạnh, hoặc cách vài bước) mà em cảm thấy đau lòng quá. Em thấy rằng, không ai khác mà chính chúng ta cần thể hiện vai trò của mỗi cá nhân, của cộng đồng cùng tham gia các hoạt động cải thiện môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa; không vứt rác bừa bãi; tăng cường hoạt động thu gom, xử lý, tái chế chất thải… góp phần vào những nỗ lực bảo vệ môi trường của Thành phố.

Chị Hải Yến – một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Vũng Tàu là một thành phố biển xinh đẹp. Gia đình tôi dường như năm nào cũng ghé xuống đây vài lần để tham quan nghỉ dưỡng. Những năm gần đây, đến với thành phố Vũng Tàu tôi thấy đã có nhiều sự đổi thay. Cảnh quan thành phố ngày càng đẹp hơn, không còn nhếch nhác và kém văn minh như nhiều năm trước. Nhưng một điều tôi vẫn chưa thấy đẹp đó là một số người dân và du khách khi đến du lịch nơi đây thường hay xả rác bừa bãi, không để rác đúng nơi quy định. Nếu như mọi người có thể ý thức hơn trong vấn đề này thì có lẽ thành phố Vũng Tàu sẽ rất đẹp trong lòng du khách.

Bác Nguyễn Tiến Hưng – Hội Cựu chiến binh Phường 2, thành phố Vũng Tàu chia sẻ: Để bảo vệ môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp và trước nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam, Hội Cựu chiến binh phường 2 chúng tôi đã tuyên truyền kêu gọi mọi người dân trong khu phố bằng những việc làm thiết thực như vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, đăng ký thu gom rác, hạn chế sử dụng túi ni lông và rác thải nhựa, trồng và chăm sóc cây xanh, tạo mảng xanh…với phương châm “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe gia đình bạn”. Qua công tác bảo vệ môi trường sẽ góp phần làm cho thành phố của mình văn minh hơn, góp phần trong công cuộc phòng chống các dịch bệnh.

Ngay từ bây giờ, mỗi người dân và du khách hãy thay đổi và cùng chung tay hành động để bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh. Bỏ rác đúng nơi quy định – vẫn cần lắm ý thức của mỗi người dân và du khách. Hãy thay đổi thói quen của chính mình và nhắc nhở gia đình, những người xung quanh cùng giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư và nơi công cộng. Đó chính là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khoẻ của chính chúng ta và gia đình, góp sức xây dựng Thành phố Vũng Tàu thành một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT