An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Rã đông thực phẩm không kỹ, cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa nhiều người
09:08 | 26/07/2020 Print   E-mail    

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã xảy ra một vài vụ khách du lịch nhập viện tập thể do bị buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, rất may các vụ trên không ảnh hưởng đến tính mạng của khách và khách đã bình phục sức khỏe và xuất viện vài giờ sau khi nhập viện. Mạng xã hội có nhiều bình luận làm ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương, phần đông nghiên về việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bị ngộ độc thực phẩm, làm lo ngại cho khách du lịch.

Kết luận nguyên nhân vụ việc nhập viện nhiều người vừa qua tại phường Thắng Tam, phải chờ từ Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên theo ý kiến của một số đầu bếp, chuyên gia ẩm thực thì đây chưa chắc đã là vụ ngộ độc thực phẩm do các chất phụ gia hay các độc tố bên ngoài gây nên, mà có thể xuất phát từ việc rã đông thực phẩm không kỹ, nhất là thịt, cá cấp đông để bảo quản, vội vàng để phục vụ thực khách đã gây nên chứng rối loạn tiêu hóa.

Thịt, cá được các nhà hàng bảo quản lâu dài trong hệ thống tủ cấp đông

Quay lại vụ nhập viện nhiều người sáng ngày 15/7 vừa qua, theo báo cáo của Trưởng Trạm Y tế phường Thắng Tam, Nguyễn Lương Thục Hiền thì vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra đối với khách du lịch lưu trú tại 3 khách sạn trên địa bàn, với triệu chứng chính đau bụng, nôn, tiêu chảy, 99 người đã vào bệnh viện Lê Lợi nhưng chỉ có 27 người điều trị nội trú, đến 9 giờ sáng cùng ngày, 26 bệnh nhân đã xuất viện, còn duy nhất 1 bệnh nhân tiếp tục theo dõi nhưng sau đó cũng đã khỏi. Cũng theo báo cáo thì tất cả các bệnh nhân tuy lưu trú ở 3 khách sạn nhưng chung đoàn trong ngày hôm trước cùng dự chung 2 bữa tiệc tại một nhà hàng ở Phường 5 buổi trưa với các món ăn súp nấm, gỏi mực, nghêu hấp, sườn nướng mật ong bán bao, tôm nướng và một nhà hàng ở phường Thắng Tam buổi tối với các món ăn súp cua, gỏi gà hoa chuối, mực rang muối, cá chẽm hấp, lẩu nấm gà.

Việc chế biến cá Chua từ Bình Định được rã đông tốt thực khách khen ngợi

Đề cập đến các vụ bị nhập viện tập thể sau khi ăn, Bác sỹ Phạm Văn Lưu, Trưởng phòng Y tế thành phố Vũng Tàu cho rằng, số đông các nhà hàng phải trữ lượng thực phẩm nhiều để phục vụ khách, khi thực phẩm đông, đặc biệt là thịt và hải sản tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, phần bên trong chưa được rã đông nấu rất khó chín, sẽ gây ra tiêu chảy, buồn nôn có thể gọi là rối loạn tiêu hóa. Cũng theo BS Lưu rối loạn tiêu hóa là một hội chứng được tạo ra bởi sự co thắt bất bình thường của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa, gây ra triệu chứng đau bụng và rối loạn đại tiện. Đây không phải là căn bệnh cụ thể mà là hội chứng với một loạt các dấu hiệu bất thường về tiêu hóa. 

Theo một đầu bếp chính tại một nhà hàng khu vực Phường 2 cho biết, tất cả các thực phẩm để chế biến cho khách phần lớn được nhập và bảo quản trong các tủ cấp đông, việc chuẩn bị chế biến theo thực đơn của khách, đầu bếp phải thực hiện việc rã đông, mỗi người có một bí quyết riêng, nhưng với một đầu bếp chuyên nghiệp thì thực phẩm đó trước khi chế biến phải được rã đông hoàn toàn, có như vậy thực phẩm mới được nấu chín. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách là vấn đề quan trọng, anh Bùi Văn Thâu, chủ quán Vườn Phố cho rằng đây là vấn đề sống còn của quán ăn, nhà hàng, chỉ một sơ suất là thương hiệu sẽ mất và khách sẽ không bao giờ quay lại. Các nhà hàng phải thật sự thận trọng bảo vệ sức khỏe khách hàng và bảo vệ thương hiệu của đơn vị khi thực hiện bảo quản, chế biến thực phẩm./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT